Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Lưới điện thông minh tại TPHCM: Điểm sáng trong công tác phát triển khoa học và công nghệ của ngành Điện lực TP

Đồng chí Bùi Hải Thành (thứ 5 từ trái qua) - đại diện Đảng ủy EVNHCMC nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. (Ảnh: Minh Hải)

(Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy TPHCM, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC đã ban hành các Chương trình hành động để triển khai thực hiện, trong đó chú trọng các chương trình hành động triển khai thực hiện phát triển khoa học và công nghệ; thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả thành tựu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào tất cả các hoạt động của Tổng công ty; xác định rõ công tác phát triển khoa học và công nghệ góp phần vào sự phát triển của Tổng công ty, cụ thể là việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống Lưới điện thông minh tại TPHCM.

EVNHCMC đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển Lưới điện thông minh trên địa bàn TP một cách bài bản, với lộ trình cụ thể, hiệu quả, thể hiện rõ thông qua 4 giai đoạn: từ năm 2010 - 2013 là giai đoạn tự tìm tòi, nghiên cứu; năm 2014 - 2015 là giai đoạn thí điểm các cấu phần của lưới điện thông minh trên quy mô nhỏ để nắm bắt, làm chủ công nghệ; giai đoạn 2016 - 2020 xác định lộ trình lưới điện thông minh và tập trung triển khai đại trà. Đến giai đoạn 2021 - 2025, EVNHCMC tập trung phát triển lưới điện theo chiều sâu.

Quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai đến nay, EVNHCMC đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn TPHCM với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn mực Quốc tế gồm 07 lĩnh vực: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật và Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.

Theo đồng chí Bùi Hải Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNHCMC, Tập đoàn Điện lực Sigapore (SP Group) đã thực hiện đánh giá lưới điện thông minh trên toàn cầu dựa vào 07 lĩnh vực trên. Kết quả đánh giá, EVNHCMC đạt 71,4 điểm (bằng điểm với các công ty điện lực Western Power - Úc, Duke Energy - Mỹ, Toronto Hydro - Canada và TNB - Malaysia), tăng 3,6 điểm và 6 hạng so với bảng đánh giá năm 2021 (67,9 điểm, xếp hạng 53/86) với chỉ số nổi bật là Giám sát và điều khiển, đạt vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới và đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group với 75 điểm, xếp hạng 42/94).

Để đạt được kết quả này, EVNHCMC đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai tự động hóa lưới điện. Hệ thống lưới điện của TPHCM đã biến đổi từ hệ thống lưới điện vận hành theo phương thức thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và thời tiết chuyển sang phương thức vận hành tự động. Trong quá trình thực hiện, EVNHCMC cũng đã gặp những khó khăn như không có sẵn ngay một mô hình chuẩn, cụ thể về triển khai phát triển lưới điện thông minh để EVNHCMC áp dụng phù hợp với hiện trạng lưới điện TPHCM mà EVNHCMC phải chủ động nghiên cứu, thí điểm, xác định lộ trình và tự xây dựng các đề án, kế hoạch để triển khai cho phù hợp. Hay nguồn nhân lực để nghiên cứu, triển khai các cấu hình lưới điện thông minh thời kỳ đầu còn khá thiếu và chưa hiểu rõ, sâu về lưới điện thông minh. Các vấn đề triển khai lưới điện thông minh là các vấn đề rất mới trên thế giới và có tốc độ chuyển đổi, phát triển nhanh. Bên cạnh đó, để trang bị thiết bị, tăng cường năng lực lưới điện cần có vốn đầu tư lớn, chính vì thế nên Tổng công ty đã phải xây dựng ngay từ đầu lộ trình phát triển lưới điện thông minh phù hợp với từng thời điểm, tránh đứt gãy trong quá trình triển khai.

“Tuy nhiên, EVNHCMC đã và đang xây dựng một đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển một hệ thống lưới điện thông minh hoàn hảo tại TPHCM. Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHCMC đang có hơn 70 chuyên gia với những chuyên môn về Smart Grid, công nghệ thông tin, GIS, AMR/AMI, thị trường điện, quản lý dự án, quản trị doanh nghiệp và quản trị nguồn nhân lực, live line; 260 công nhân lành nghề về thi công cáp trung thế, công nghệ thông tin, vận hành lưới điện & SCADA, quản lý hệ thống điều độ, quản lý vận hành lưới điện trung áp, vận hành và xử lý sự cố cáp quang, cáp ngầm 110kV,…; 212 kỹ sư đã được Hội nghị Liên đoàn Các tổ chức kỹ sư ASEAN (CAFEO) công nhận kỹ sư ASEAN, chiếm gần 40,3 % trong tổng số 552 kỹ sư ASEAN của cả nước” - Đồng chí Bùi Hải Thành cho biết thêm.

Phát triển lưới điện thông minh là đòi hỏi tất yếu khách quan nhằm xây dựng hạ tầng của một đô thị hiện đại, tuy nhiên, cần phải có định hướng đúng đắn trong việc nghiên cứu, tiếp cận, xây dựng và thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh. Cụ thể là cần nghiên cứu để tiếp thu có chọn lọc các công nghệ tiên tiến của thế giới phù hợp với điều kiện thực tế về hạ tầng, chính sách, nguồn lực, con người của Thành phố và của đơn vị quản lý Điện; quá trình triển khai cần đi từ việc nghiên cứu, thí điểm quy mô nhỏ, sau đó, đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm trước khi tập trung nguồn lực để triển khai đại trà; các nội dung mang tính cấp thiết, quan trọng, hiệu quả cao cần được ưu tiên triển khai trước. Để đạt được thành công này, EVNHCMC đã nhận sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Thành ủy, UBND TPHCM, Sở Ban Ngành các cấp và sự quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Tổng công ty Điện lực TPHCM.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNHCMC Bùi Hải Thành cho biết trong thời gian tới, EVNHCMC sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, góp phần tích cực vào việc đảm bảo hạ tầng điện thông minh, an ninh năng lượng cho Thành phố. Theo đó, Tổng công ty đã triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030 với định hướng phát triển theo chiều sâu, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch, thúc đẩy chuyển đổi số giúp Thành phố nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải carbon và EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số mức nâng cao, phấn đấu giữ hạng và nâng hạng trong Top 50 Công ty Điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.


Sáng 16/02/2023, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Thành ủy TPHCM tổ chức, Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã vinh dự nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM với thành tích xuất sắc trong công tác này.

Đồng chí Phạm Chí Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật EVNHCMC (thứ 4 từ phải qua) - đại diện Hội Điện lực TPHCM nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. (Ảnh: Minh Hải) Đồng chí Phạm Chí Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật EVNHCMC (thứ 4 từ phải qua) - đại diện Hội Điện lực TPHCM nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. (Ảnh: Minh Hải)

Nhân dịp này, Hội Điện lực TPHCM cũng được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Hội Điện lực TPHCM được thành lập năm 2011, hiện có 1.015 hội viên. Thời gian qua, Hội Điện lực TPHCM đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt công tác phản biện và giám sát xã hội, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật; tham gia tư vấn các lĩnh vực về điện gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật được hội viên của Hội tham gia thực hiện tại đơn vị đang công tác, đã được công nhận, đưa vào áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như tăng năng suất lao động tại doanh nghiệp.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo