Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ghép da từ người cho chết não

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 17/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa thực hiện ca ghép da từ người cho chết não.

Bệnh nhân là anh L.V.T, sinh năm 1995, ngụ Đồng Tháp được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng phỏng 55% độ II-III; 50% độ III toàn thân.

Bệnh nhân ghép da ra viện vào tuần thứ 2. Và đây cũng là trường hợp mảnh da ghép được tiếp nhận từ người hiến chết não đầu tiên tại Việt Nam. 

Trước đó, vào ngày 11/10/2022, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não. Mẹ, cùng vợ và gia đình đã nén nỗi đau để hỗ trợ cho con trai, chồng mình thực hiện được điều ước muốn cuối cùng là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu cho những người mắc các bệnh hiểm nghèo. 

Khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của anh H., e-kíp đã phát hiện ra anh H. đã có bệnh nền trước đây mà anh và gia đình chưa hề phát hiện được là bệnh tăng huyết áp, giờ đã có biến chứng ảnh hưởng lên cơ tim và gan bị nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì bên cạnh bệnh thận nền độ 2. 

Bệnh viện Chợ Rẫy đã triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận để quyết định xem có thể hỗ trợ được gì cho anh thực hiện ước nguyện của mình nhằm cứu giúp cho những người bệnh suy tạng khác. Như vậy, tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang các tiêu chuẩn tuyển chọn đặc biệt khác: sẽ ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên đoán nếu không được ghép thì người bệnh sẽ tử vong trong thời gian ngắn. Tất cả những nguy cơ về bệnh nền của anh H. đều được các bác sĩ giải thích rõ ràng cho người bệnh chờ ghép mô-tạng và gia đình. Nếu đồng ý chấp thuận thì mới được tiếp nhận tạng hiến để ghép.

Kết quả, bệnh viện đã tiếp nhận được 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da để ghép cho 6 người bệnh (gan không thể tiếp nhận được do bị nhiễm mỡ nặng). 

Diễn tiến hậu phẫu tất cả các bệnh nhân đều hồi phục tốt. Ngoài trường hợp được ghép da ở trên, 2 bệnh nhân ghép thận, chức năng thận hồi phục bình thường và ra viện vào tuần thứ 1; 2 bệnh nhân ghép giác mạc ra viện trong tuần đầu tiên. Bệnh nhân ghép tim cũng đã xuất viện vào ngày 16/11 với cơ tim đã hồi phục hoàn toàn một cách ngoạn mục.  

Thay mặt cho các bệnh nhân đã được ghép mô-tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy gửi lời chân thành cám ơn mẹ, vợ và gia đình anh H. đã hỗ trợ cho anh có thể thực hiện được ước nguyện của mình, hồi sinh được 6 người bệnh nặng đang trong giai đoạn khó khăn nhất của tình trạng bệnh. 

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo