Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Kỳ SEA Games thành công vượt dự kiến của thể thao Việt Nam

Đội tuyển Aerobic Việt Nam đã có những màn trình diễn rất xuất sắc, giành trọn 5 HCV tại Đại hội. Ảnh-Đ.Đồng

* Thể thao TPHCM vượt chỉ tiêu

(Thanhuytphcm.vn) - Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 - SEA Games 32 đã hoàn tất những nội dung tranh tài cuối cùng và Đại hội sẽ kết thúc vào tối 17/5 sau lễ bế mạc. Tại kỳ Đại hội ở Campuchia lần này, thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành công hơn cả mong đợi.

Nhiều tấm HCV lịch sử ở các môn Olympic

Tham dự SEA Games 32 năm nay, thể thao Việt Nam gặp khá nhiều áp lực, nhất là với vị thế dẫn đầu toàn đoàn tại SEA Games 31. Thi đấu trên sân khách, nhiều môn thế mạnh bị cắt giảm, trong khi nước chủ nhà và các cường quốc thể thao trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia cũng đầy tham vọng và đều có sự chuẩn bị tốt cho Đại hội, rồi xu hướng nhập tịch vận động viên (VĐV)… cũng là những bất lợi lớn. Thế nhưng bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nỗ lực vượt bậc, các VĐV, huấn luyện viên (HLV) đã giúp cho thể thao Việt Nam tạo dấu ấn đáng tự hào tại SEA Games này.

Tuyển bóng rổ Việt Nam nhận tấm HCV lịch sử. Ảnh-T.Ninh Tuyển bóng rổ Việt Nam nhận tấm HCV lịch sử. Ảnh-T.Ninh

Trên sân Bóng rổ, không khí sôi động cùng sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả nhà và nhiều Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Campuchia đã giúp cho các cô gái Việt Nam thi đấu ấn tượng, giành Huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho Bóng rổ Việt Nam tại SEA Games. Lần đầu tiên Golf Việt Nam xuất sắc giành HCV tại SEA Games, ghi công “thần đồng” 15 tuổi Lê Khánh Hưng.

Ở môn Bóng bàn, bộ đôi Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc giành HCV sau 26 năm chờ đợi ở nội dung đôi nam nữ. Đáng chú ý cặp đôi của chúng ta đã giành thắng lợi với tỉ số chung cuộc 3-1 trước đối thủ mạnh của Singapore là Clarance Zhe Yu Chew - Jian Zeng, hai tay vợt được đánh giá rất cao và từng ghi dấu ấn ở các giải tầm cỡ. Thế nhưng cuối cùng chiến thắng đầy thuyết phục với tỉ số 3-1 đã thuộc về cặp đôi của Việt Nam và đây cũng được xem là chiếc HCV lịch sử của bóng bàn Việt Nam sau 26 năm chờ đợi.

Trong số các môn thể thao Olympic, Judo cũng đã kịp ghi dấu ấn khó quên tại kỳ Đại hội này với việc giành được tới 8 HCV, vượt gấp đôi chỉ tiêu 4 HCV. Môn Vật cũng có kỳ Đại hội thành công khi chúng ta áp đảo đối thủ, mang về đến 13 chiếc HCV.

Môn đấu kiếm mang về tấm HCV lịch sử kiếm liễu đồng đội nam, khi các vận động viên Cao Minh Duyệt, Phạm Quốc Tài, Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Minh Quang đã xuất sắc vượt qua đối thủ Singapore ở chung kết. Gọi là lịch sử bởi chưa bao giờ Việt Nam đạt thành tích cao ở nội dung này.

Môn thể dục dụng cụ, Nguyễn Văn Khánh Phong có màn trình diễn xuất sắc để vượt qua nhà vô địch thế giới người Philippines, Carlos Yulo để đoạt HCV ở nội dung vòng treo, gây ngỡ ngàng cho đối thủ và các cổ động viên.

Trong nhóm các môn Olympic, đội tuyển Cử tạ cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu. Dù phải phân bổ lực lượng cho 2 giải là SEA Games và giải vô địch châu Á được xem là vòng loại Olympic. Thế nhưng Cử tạ Việt Nam đã đoạt tới 4 HCV. Trong đó chiếc HCV đầy bất ngờ chính là của đô cử Trần Minh Trí, hạng cân 67kg nam. VĐV sinh năm 2004 này không chỉ giành HCV mà còn phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử đẩy. Đặc biệt đô cử Nguyễn Quốc Toàn đã liên tiếp phá 3 kỷ lục SEA Games (cử giật, cử đẩy và tổng trọng) ở hạng dưới 89kg để giành HCV.

Kỳ SEA Games thành công nhất thi đấu ở nước ngoài

Theo ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II, Tổng cục TDTT, thành tích của Thể thao Việt Nam tại SEA Games này đến từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài và bài bản với bước đà là SEA Games 31. Nhóm các môn Olympic đã được đầu tư trọng điểm, đi tập huấn nước ngoài. Nhóm các môn SEA Games và Asian Games cũng có sự chuẩn bị kỹ càng, chuyển hướng linh hoạt đáp ứng yêu cầu của Ban tổ chức. Nhiều môn trong chương trình thi đấu của SEA Games và Asian Games như Karatedo hoàn thành vượt chỉ tiêu hay như Aerobic đã giành trọn 5/5 HCV của Đại hội. Lặn là môn thể thao mang về nhiều HCV nhất cho đoàn Việt Nam với tổng cộng 14 chiếc.

Tuyển lặn mang về nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với tổng cộng 14 tấm HCV. Ảnh-T.Ninh Tuyển lặn mang về nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với tổng cộng 14 tấm HCV. Ảnh-T.Ninh

Theo ông Ngô Ích Quân, Điền kinh đoạt 12 HCV SEA Games 32, tuy không bằng thành tích của kỳ SEA Games trước nhưng trong bối cảnh chúng ta không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất thì những nỗ lực của các VĐV Việt Nam trên sân Morodok Techco là đáng để ghi nhận. Với môn Bơi, đấu trường chính được xác định chính là Asian Games, tổ chức vào tháng 9 tới tại Trung Quốc. Chính vì thế điểm rơi của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được điều chỉnh vào tháng 9 tới. Tại SEA Games lần này, Hoàng gặp khó khi cả hai nội dung thế mạnh cần tốc độ, sức bền là 200m bướm và 400m tự do được xếp thi đấu liền nhau. Ngay khi Hoàng giành HCV nội dung 400m tự do, anh chỉ kịp leo lên bể bơi rồi lại vội vã vào bục xuất phát ở nội dung 200m bướm, chính vì thế anh chỉ về đích ở vị trí thứ 4.

VĐV TPHCM Nguyễn Văn Khánh Phong có màn trình diễn xuất sắc để đoạt HCV nội dung vòng treo môn TDDC. Ảnh-T.Ninh VĐV TPHCM Nguyễn Văn Khánh Phong có màn trình diễn xuất sắc để đoạt HCV nội dung vòng treo môn TDDC. Ảnh-T.Ninh

Còn nhiều điều phải rút kinh nghiệm, nhưng tổng thể, ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT khẳng định, có thể nói đây là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử khi Thể thao Việt Nam thi đấu ở nước ngoài. Tại SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã lan toả, truyền cảm hứng về lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm, không lùi bước, không từ bỏ trước mọi khó khăn. Trong đó các nữ VĐV đã phát huy truyền thống của con cháu bà Trưng, bà Triệu, miệt mài, vượt khó khổ luyện; thi đấu kiên cường để toả sáng mang vinh quang về cho đất nước.

Golfer 15 tuổi Lê Khánh Hưng ghi dấu ấn khi mang về tấm HCV đầu tiên cho golf Việt Nam tại SEA Games. Ảnh-T. Ninh Golfer 15 tuổi Lê Khánh Hưng ghi dấu ấn khi mang về tấm HCV đầu tiên cho golf Việt Nam tại SEA Games. Ảnh-T. Ninh

“Đó là hình ảnh các cô gái của môn bóng đá nữ, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch lần thứ 8 hay các nữ VĐV môn thể thao Olympic đầy cực nhọc là môn Vật đã giành trọn bộ 6 tấm HCV của Đại hội. Còn nữa là hình ảnh VĐV ở các môn thể thao đối kháng, võ thuật đã thi đấu thật kiên cường, đóng góp tới hơn 60 HCV, gần 50% tổng số HCV của đoàn, thể hiện được truyền thống thượng võ, sự dũng cảm, mưu trí của người Việt Nam” - ông Hoàng Quốc Vinh chia sẻ.

Với các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam, đây cũng là kỳ SEA Games mà nước bạn Campuchia đã để lại nhiều ấn tượng về sự nhiệt tình, mến khách. Ban tổ chức đã cố gắng làm tốt nhất vai trò của mình để tạo nên kỳ Đại hội thành công hơn mong đợi và Thể thao Việt Nam cũng đã kịp ghi dấu ấn về một kỳ Đại hội thành công rực rỡ trên sân khách.

Thể thao TPHCM cũng vượt chỉ tiêu huy chương

Bảng xếp hạng chung cuộc SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam đã có 136 HCV, 105 HCB, 114 HCĐ, giành ngôi nhất toàn đoàn thuyết phục. Đoàn Thái Lan 108 HCV, 96 HCB, 108 HCĐ đứng thứ hai. Tiếp đó là Indonesia 86 HCV, 81 HCB, 109 HCĐ, còn chủ nhà Campuchia 81 HCV, 74 HCB, 126 HCĐ đứng thứ 4.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, dự SEA Games 32, thành phố đã đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam 179/1.003 thành viên. Trong đó có 119 VĐV cùng các HLV, cán bộ, lãnh đội, trọng tài.

Các VĐV TPHCM tranh tài ở 27/36 môn thể thao của SEA Games 32 với mục tiêu đề ra trước ngày lên đường là giành từ 18-20 HCV. 

Kết thúc SEA Games 32, thể thao TPHCM đã giành được tổng cộng 31 HCV, 24 HCB, 20 HCĐ, vượt chỉ tiêu đặt ra.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo