Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khai mạc Lễ hội truyền thống Nghinh Ông - Cần Giờ

Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ Thượng đại kỳ

* Khai mạc Giải đua xe đạp và Lễ hội đặc sản biển và du lịch biển

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/9, Ban tổ chức Lễ hội Nghinh Ông tổ chức lễ Thượng đại kỳ và khai mạc Lễ hội Nghinh Ông. Đến dự có Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ Lê Minh Dũng.

Lễ hội hội Nghinh Ông diễn ra từ ngày 9/9 đến 11/9, với nhiều hoạt động vui tươi, thiết thực, nội dung mang đậm nét truyền thống dân gian và hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, thương mại, du lịch hấp dẫn, mới lạ...

Xuất phát từ huyền thoại kể về công lao của thần Nam Hải từng cứu giúp ngư dân không may lâm nạn khi có giông bão, phù hộ ngư dân có được những mùa đánh bắt bội thu; người dân miền biển xem cá Ông là vật linh, tôn đặt tước hiệu Nam Hải Đại tướng quân. Việc thờ cúng và tổ chức Nghinh Ông là nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của ngư dân vùng biển Cần Giờ đối với Thần Nam Hải; qua đó cầu mong cho biển lặng gió hòa, một mùa đánh bắt bội thu, nhất là cầu mong sự an toàn cho những người đi biển... Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã trở thành Tết biển - một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đầu sóng ngọn gió Duyên Hải - Cần Giờ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ Thượng đại kỳ Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ Thượng đại kỳ

Lễ hội truyền thống Nghinh Ông - Cần Giờ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2013, là sự kiện văn hóa đặc biệt của TP nói chung và của ngư dân Cần Giờ nói riêng... Dự kiến, Lễ hội sẽ thu hút hàng chục ngàn lượt người dân và du khách đến tham dự.

Ngoài việc tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác và tổ chức các hoạt động Lễ cúng truyền thống tại Lăng Ông Thủy Tướng, lễ đưa - rước Nghinh, Tết Trung thu dành cho thiếu nhi và Lễ hội Mừng công ngư dân Cần Giờ, còn có nhiều loại hình hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể dục - thể thao, tuyến đường nghệ thuật - triển lãm, trưng bày sắp đặt hiện vật phục chế các hoạt động sản xuất, văn hóa vùng sông biển qua các thời kỳ.

Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP và các tỉnh; khu ẩm thực biển, trò chơi dân gian mang tính đặc trưng ngành nghề vùng biển; tổ chức đoàn thuyền hoa đăng, thả đèn trên biển... phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh và vui chơi giải trí lành mạnh của ngư dân và du khách.

Các vận động viên tham gia Giải đua xe đạp vòng quanh thị trấn Cần Thạnh Các vận động viên tham gia Giải đua xe đạp vòng quanh thị trấn Cần Thạnh

Thông qua lễ hội cũng là dịp để người dân ôn lại và giới thiệu đến du khách về lịch sử hình thành, phát triển nét văn hóa đặc trưng vùng biển Cần Giờ và của người dân nơi đây; cũng như về kiến trúc nghệ thuật Lăng Ông Thủy Tướng. Đồng thời, giới thiệu về khu di tích lịch sử Căn cứ Rừng Sác anh hùng, về rừng ngập mặn Cần Giờ - khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Các đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác Các đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác

* Cùng ngày, ban tổ chức cũng tổ chức khai mạc Giải đua xe đạp vòng quanh thị trấn Cần Thạnh và Lễ hội đặc sản biển và du lịch biển.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn có các giải thi đấu như: Giải Điền kinh bãi biển thanh thiếu niên TPHCM năm 2022 (mở rộng); Giải Trò chơi vận động bãi biển TPHCM năm 2022; Giải Việt dã Thể thao học sinh huyện Cần Giờ năm học 2022 - 2023 (khối Tiểu học và khối Trung học cơ sở); Giải đua xuồng chèo; Giải đua cà kheo; biểu diễn dù lượn có động cơ, biểu diễn Lân - Sư - Rồng, võ nhạc; biểu diễn Diều nghệ thuật…

* Trước đó, sáng 9/9, đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cần Giờ do đồng chí Lê Minh Dũng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác. Sau nghi thức chào cờ, mặc niệm, các đại biểu đã dâng hương lễ đài, thắp hương trên các phần mộ, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Long Hồ - Quốc Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo