Thứ Năm, ngày 3 tháng 10 năm 2024

Hướng đến xây dựng dữ liệu lớn về sức khỏe và mô hình bệnh tật của người dân TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – UBND TPHCM vừa ban hành Kế hoạch Thực hiện Đề án “Y tế thông minh giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030” năm 2024 – 2025.

Đề án cũng nêu rõ nội dung cần thực hiện. Trong đó, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân Thành phố, hướng đến xây dựng dữ liệu lớn về sức khỏe và mô hình bệnh tật của người dân TP. Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025. Cụ thể là hoàn thành tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân TP và tạo lập dữ liệu sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ, hình thành kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe nhằm phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn TP.

Đối với nội dung quản lý dịch bệnh mới nổi bằng các nền tảng số sẽ tập trung hoàn thành xây dựng nền tảng số quản lý dịch bệnh mới nổi, mở rộng thêm các phân hệ quản lý sức khỏe cộng đồng như: bệnh truyền nhiễm, quản lý tật khúc xạ và quản lý sức khỏe người cao tuổi...; đồng thời, hoàn thành xây dựng và triển khai Phần mềm Quản lý chuỗi lây nhiễm (bao gồm cả các loại dịch bệnh) trên địa bàn TP. Thời gian thực hiện là năm 2024.

Về nội dung xây dựng Kho dữ liệu dùng chung của ngành Y tế (giai đoạn 1) sẽ hoàn thành xây dựng Kho dữ liệu của ngành Y tế theo 3 nhóm. Đó là nhóm dữ liệu về sức khỏe của người dân TP và mô hình bệnh tật dịch bệnh; nhóm dữ liệu về nhân lực y tế, trang thiết bị y tế, cung ứng thuốc; nhóm dữ liệu về chứng chỉ hành nghề y, dược và giấy phép hoạt động,… từ việc tích hợp, chia sẻ, liên thông dữ liệu từ các hệ thống thông tin của ngành Y tế, từ các cơ sở khám chữa bệnh và dữ liệu dùng chung của TP và các Bộ, ngành Trung ương. Thời gian thực hiện là năm 2024 – 2025.

Về việc triển khai Hệ thống điều hành thông tin mạng lưới các Trạm Cấp cứu ngoại viện, kế hoạch nêu rõ triển khai Hệ thống điều hành thông tin mạng lưới các trạm cấp cứu ngoại viện tại Trung tâm và các trạm cấp cứu ngoại viện trong công tác tiếp nhận và điều phối cuộc gọi cấp. Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025.

Riêng nội dung triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong công tác khám bệnh chữa bệnh sẽ triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện; triển khai đơn thuốc điện tử; triển khai đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến; triển khai y tế từ xa, Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025.

Đối với nội dung ứng dụng công nghệ thông minh trong công tác khám chữa bệnh, tập trung tăng cường ứng dụng telemedicine kết nối bác sĩ khám chữa bệnh ban đầu với bác sĩ chuyên khoa giúp bác sĩ tại trạm y tế kết nối dễ dàng với bác sĩ tuyến Thành phố để được tư vấn chuyên khoa, người dân có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa của TP; tăng cường ứng dụng các công nghệ, dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT)... trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi người bệnh tại các bệnh viện. Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025.

Đối với nội dung triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ hiện đại tại y tế cơ sở các quận, huyện và TP Thủ Đức, TP đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin tại các trạm y tế để triển khai có hiệu quả hoạt động chuyển đổi. Cùng với đó là triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại y tế cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3532/QĐ-BYT ngày 12/8/2020 về quy định về xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn. Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025.

Về việc xây dựng Trung tâm điều hành thông minh của ngành Y tế TP sẽ xây dựng các phần mềm quản lý điều hành của ngành Y tế TP; phát triển hệ thống giám sát, cảnh báo dịch bệnh trên địa bàn TP và các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Thời gian thực hiện là năm 2024 - 2025.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo