Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Giải quyết triệt để các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị

Đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 30/8, đồng chí Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng đoàn công tác của TP đã có buổi giám sát kết quả thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” đối với Quận ủy Quận 1, Huyện ủy huyện Cần Giờ và Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.

Triển khai nhiều phong trào, mô hình

Báo cáo tại buổi giám sát, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 1 Nguyễn Kim Đức cho biết, Quận 1 đã tuyên truyền, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp gắn với phong trào “15 phút mỗi tuần, vì TP văn minh - sạch đẹp” kết hợp với các giải pháp xây dựng tuyến hẻm “xanh - sạch - đẹp”. Các mô hình, giải pháp hiệu quả được phát huy, nhân rộng trên địa bàn toàn quận tạo hiệu ứng lan tỏa, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch, nơi công cộng, tạo mảng xanh tại các khu dân cư, chấp hành tốt cam kết bảo vệ môi trường.

Một số mô hình, giải pháp tiêu biểu là “Góc phố ngày Tết” thu hút 66 khu phố, người dân và doanh nghiệp tham gia với 123 điểm trang trí góc Tết trên địa bàn Quận 1. Hội thi cải tạo môi trường cũ thành tác phẩm tuyên truyền và xây dựng mảng xanh khu dân cư”. Quận 1 củng cố, duy trì 132 điểm xanh – sạch – đẹp đã xây dựng chuyển hóa từ năm 2020 đến 2022.

Tại huyện Cần Giờ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Cần Giờ Đoàn Thị Ngọc Cẩm cho biết, trong giai đoạn 2018 – 2020, huyện đã thực hiện xóa 67/67 điểm ô nhiễm môi trường do rác thải tồn đọng, xóa dứt điểm 62/62 nhà vệ sinh trên sông rạch tại các xã, thị trấn. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thực hiện bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo UBND huyện ban hành và triển khai rộng rãi kế hoạch giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, lộ trình đến năm 2025, huyện sẽ xử lý dứt điểm 50 điểm ngập, điểm ô nhiễm môi trường. Hiện nay, huyện đã xử lý 6 điểm, đang thực hiện 11 điểm. Huyện Cần Giờ duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động 7 tổ xung kích bảo vệ môi trường tại các xã, thị trấn với 192 thành viên; 42 Tổ tự quản môi trường dựa vào cộng đồng trên địa bàn xã đảo Thạnh An; 30 câu lạc bộ bảo vệ môi trường;...

Đại diện Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cho biết, các nhà hàng, khách sạn trong hệ thống Tổng Công ty, đặc biệt trên địa bàn TP đã thay thế ống hút nhựa bằng những sản phẩm thay thế như ống hút gạo, giấy, cỏ lác, tre. Bên cạnh đó, 100% công đoàn và đoàn thanh niên cơ sở trong hệ thống Tổng Công ty đều thực hiện tốt phong trào “xanh - sạch - đẹp” tại đơn vị; thường xuyên thực hiện việc kiểm tra định kỳ hàng tháng các điểm “đen” về rác. Năm 2022, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty có khu du lịch sinh thái tiến hành trồng 1.000 cây xanh và thực hiện các công trình, mô hình về bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, kết quả đạt được của Quận ủy Quận 1, Huyện ủy huyện Cần Giờ và Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn trong thời gian vừa qua về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU. Các địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình, cách làm hay về bảo vệ môi trường. Trong đó, tại Quận 1 có 62 công trình, mô hình, giải pháp. Huyện Cần Giờ có mô hình “Quyên góp xanh - Biến rác thải nhựa thành tiền”, mô hình “Điểm thu gom, trao đổi túi nilon, chất thải nhựa đã qua sử dụng”; mô hình “Chuyển hóa điểm có nguy cơ ô nhiễm thành điểm sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thiếu nhi”, chương trình “Hãy làm sạch biển”. Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn có mô hình như: “Lucky garden”, "Vườn rau thanh niên”, “Vườn ươm thanh niên”, phong trào “xanh – sạch – đẹp” khách sạn, Chương trình “30 phút vì thành phố xanh – sạch – đẹp”, “Chủ nhật xanh”, “Giờ tình nguyện tại đơn vị”...

Các đại biểu tham dự tại buổi làm việc Các đại biểu tham dự tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bùi Xuân Cường cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU tại các đơn vị. Trong đó, tình trạng đổ rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường, lỗ thoát hố ga, miệng cống, kênh rạch, bãi đất trống… vẫn còn diễn ra ở một số nơi gây mất mỹ quan đô thị. Lực lượng chức năng chưa xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường thực trạng xả rác bừa bãi vẫn còn, chưa giải quyết triệt để...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền đến cộng đồng về ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng như thực hiện việc phân loại chất thải tại nguồn, để rác đúng nơi quy định, không để động vật nuôi phóng uế bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung và tạo môi trường sống sạch, xanh và thân thiện môi trường. Tăng cường truyền thông, giáo dục trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên về ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực. Cùng với đó là đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các điểm gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm về môi trường nhanh chóng, kịp thời; giải quyết triệt để các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị theo thẩm quyền.

Đồng chí Bùi Xuân Cường đề nghị các đơn vị tiếp tục đầu tư, xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng để đáp ứng nhu cầu của du khách và người dân TP. Có chính sách khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thân thiện với môi trường, giảm phát thải các chất thải, hướng đến giảm gánh nặng cho môi trường; chuyển hóa chất thải rắn thành những sản phẩm có ích, năng lượng tái tạo theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Một trong những nội dung quan trọng là phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường” xây dựng khu dân cư, phường, xã, thị trấn sạch - đẹp giai đoạn 2023 - 2025.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo