Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong đào tạo, nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về khoa học trái đất và môi trường

Các đại biểu thực hiện nghị thức khởi động chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/12, Đại học Quốc gia TPHCM phối hợp Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Hội đồng Giáo sư Liên ngành Khoa học Trái đất - Mỏ, các Viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước chức hội nghị khoa học quốc tế “Khoa học trái đất, mỏ, môi trường phục vụ chuyển đổi số, phát triển xanh, tuần hoàn và ứng phó các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu” (GREEN EME 2023).

Tham dự có đồng chí Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM.

Tại GREEN EME 2023, các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý… đã trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu và các vấn đề liên quan đến khoa học trái đất và môi trường, khai thác mỏ. Các đại biểu cũng đã công bố, trao đổi các kết quả nghiên cứu nổi bật, chia sẻ và nhân rộng thành tựu, kinh nghiệm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, phát triển công nghệ về khoa học trái đất, mỏ, môi trường và các lĩnh vực liên quan phục vụ nâng cao hiệu quả kinh tế, năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững... Cùng với đó là đề xuất các giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo liên quan đến thể chế, chính sách, phát triển khoa học, công nghệ giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số… đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, tuần hoàn và ứng phó với biến đổi toàn cầu.

Các nhà khoa học chia sẻ, biến đổi khí hậu toàn cầu, sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, cuộc cách mạng nghiệp lần thứ tư tạo ra nhiều cơ hội và nhiều thách thức cho phát triển bền vững.  Việt Nam là một trong những nước bị tổn thương mạnh nhất do biến đổi khí hậu và thiên tai, nhưng đang nỗ lực cao để đạt các mục tiêu phát triển bền vững và đạt mức thải ròng bằng không (Net Zero) vào 2050, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong đào tạo, nghiên cứu cơ bản và ứng dụng về khoa học trái đất và môi trường, khai thác mỏ (EME) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để phát triển xanh, tuần hoàn và ứng phó biến đổi toàn cầu, phát triển bền vững, thịnh vượng, an toàn đất nước, khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ hội nghị, Đại học Quốc gia TPHCM công bố chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn đến năm 2030”.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo