Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Điều trị thành công cho bệnh nhân bị lóc toàn bộ da đầu do tai nạn lao động

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 20/2, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã kích hoạt quy trình báo động đỏ điều trị thành công cho bệnh nhân bị máy cuối sợi cuốn lóc toàn bộ da đầu.

TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân P.T.K.O, sinh năm 1996, ngụ tỉnh Tây Ninh, nhập viện ngày 18/1 với  vết thương lóc da đầu toàn bộ; mất vành tai bên trái.

Trước đó, sáng khoảng giờ 7 ngày 18/1, bệnh nhân làm việc tại máy kéo sợi. Khi cúi người về phía trước để làm việc thì bị lực hút của máy  kéo sợi hút tóc (bệnh nhân không đội mũ bảo hộ) gây nên vết thương lóc da đầu  toàn bộ. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Gò Dầu (Tây Ninh) sơ cứu, sau đó, chuyển đến một cơ sở  y tế khác tại Tây Ninh rồi được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 10 giờ cùng ngày.

Ngay sau khi được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được làm các xét nghiệm, khám chuyên khoa. Nhóm vi phẫu Khoa Phỏng - Tạo hình của bệnh viện được kích hoạt chuẩn bị cho ca mổ cấp cứu. Đến 13 giờ các bác sĩ bắt đầu tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật mất khoảng 4,5 giờ dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi điện tử. Trước khi vi phẫu, các bác sĩ mất nhiều thời gian để xử trí mảng da đầu rời, rửa sạch, làm sạch tóc. Vành tai bên trái cũng được nối lại khá hoàn hảo. “Khó nhất của trường hợp này là tìm nối mạch máu rất nhỏ nhất trên da đầu bị dập nhiều do máy cuốn cũng như theo dõi hậu phẫu.” – Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hiệp chia sẻ.

Bệnh nhân đã được xuất viện ngày 6/2. Một tháng sau phẫu thuật, bệnh nhân tái khám, tóc đã mọc lại gần như hoàn toàn.

Từ trường hợp trên, Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp,  khuyến cáo cần đảm bảo về an toàn lao động trong khi làm việc. Ca phẫu thuật thành công nhờ mảnh da đầu bị tổn thương đã xử lý tốt (bỏ vào túi nilông cột lại và cho vào thùng nước đá) và cơ sở y tế tuyến trước cũng xử lý tốt, bệnh nhân được chuyển cấp cứu kịp thời. Việc nối vi mạch rất khó nhưng với kỹ năng của bác sĩ, trang thiết bị của bệnh viện và sự phối hợp các chuyên khoa của bệnh viện đã phẫu thuật kịp thời.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo