Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để Nghị quyết 98 thật sự phát huy tác dụng

Quang cảnh đại biểu HĐND TP thảo luận tại tổ.

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 15/7, HĐND TPHCM tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2024; Kết quả thực hiện chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”; các Tờ trình của UBND TP trình tại kỳ họp; Chương trình giám sát của HĐND TP năm 2025; Các giải pháp triển khai Luật đất đai năm 2024 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, giải pháp đưa luật vào cuộc sống…

Phát triển các tuyến phố đông y gắn với phát triển du lịch

Tại thảo luận 4 tổ, các đại biểu cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT…

Để Luật Đất đai năm 2024 nhanh chóng đi vào cuộc sống, các đại biểu cho rằng, Luật Đất đai lần này đã giải quyết rất nhiều vấn đề, từ tư duy tiếp cận liên quan đến cảnh quan, liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo tuyến đường, điểm kết nối giao thông cũng như bỏ khung giá đất và định giá đất của bảng giá đất theo giá thị trường; cùng với nguyên tắc về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để tạo điều kiện cho người dân có chỗ ở bằng hoặc mọi thứ tốt hơn so với trước đây; mở rộng hạn mức sử dụng đất và đối tượng sử dụng đất đối với cả chuyển nhượng đất nông nghiệp…

Theo các đại biểu, Luật Đất đai khi đi vào cuộc sống sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý đất đai, hỗ trợ cho việc thực hiện các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Tuy nhiên, đất đai là một lĩnh vực rất phức tạp và nó luôn luôn thay đổi cùng với quá trình thay đổi của đất nước, biến động trên thế giới. Do vậy, các đại biểu cho rằng, cơ quan dân cử cần tăng cường vai trò giám sát, nắm thông tin kịp thời từ cử tri, giám sát trong cộng đồng để có biện pháp hiệu quả trong tuyên tuyền, phát hiện, xử lý những trường hợp, vụ việc tiêu cực.

Một số đại biểu cũng cho rằng, TP cần nghiên cứu đề xuất xây dựng thư viện thông minh chung của TP và có liên thông với các cơ sở giáo dục phổ thông; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, đảm bảo hiệu quả hoạt động; đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số Trung tâm học tập cộng đồng thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo từ xa cho người dân; sớm ban hành hoặc sửa đổi cơ chế, chính sách phát triển công nghệ thông tin ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng hệ thống giáo dục từ xa, xây dựng phường, xã học tập suốt đời thông minh.

Đối với lĩnh vực y tế, các đại biểu cho rằng, công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế như là: công tác hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thuốc đông y, việc xây dựng và phát triển các tuyến phố đông y gắn với phát triển du lịch; kiến thức đấu thầu mua sắm thuốc của một số cán bộ còn hạn chế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; công tác kiểm tra, giám sát; công tác tuyên truyền…

Đại biểu HĐND TP phát biểu tại thảo luận. Đại biểu HĐND TP phát biểu tại thảo luận.

Tập trung giải quyết tồn đọng các dự án còn vướng mắc

Đối với việc thực hiện chủ đề năm, đại biểu Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP cho rằng, TP cần khẩn trương rà soát và đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị tại các phường, xã, thị trấn để đảm bảo đồng bộ và giải quyết thủ tục liên thông, hồ sơ kịp thời.

Theo đại biểu Cao Thanh Bình, hiện nay một số đầu việc Nghị quyết 98 rất chậm và chưa hiệu quả như: 41 dự án kêu gọi hợp tác công tư lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Văn hóa thể thao đến nay chỉ mới là kêu gọi đầu tư, chưa có 1 dự án nào được triển khai. Bên cạnh đó, các nội dung thông tin cơ bản của dự án cũng chưa được các đơn vị địa phương quan tâm thực hiện nên việc kêu gọi nhà đầu tư sẽ rất khó thực hiện và nhà đầu tư cũng không biết thực hiện dự án bằng cách nào nên không thể tham gia; Hay việc thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, mặc dù Nghị quyết HĐND TP đã ban hành, nhưng UBND TP mới vừa có hướng dẫn thực hiện cách đây vài ngày. Do đó, đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng TP cần tăng tốc và có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để Nghị quyết 98 thật sự phát huy tác dụng tốt.

Một số ý kiến cũng cho rằng, các dự án đầu tư công cần quan tâm nhiều hơn nữa trong khâu thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư. Vì có nhiều dự án đã thông qua chủ trương đầu tư nhưng nhiều năm không triển khai thực hiện được do vướng công tác bồi thường, pháp lý khu đất... dẫn đến cuộc sống người dân gặp khó khăn do dự án chậm thực hiện, đất quy hoạch chậm triển khai, làm tăng tổng mức đầu tư. Đặc biệt, có những dự án không sát thực tế khi thiết kế, tư vấn dẫn đến điều chỉnh ranh và quy mô dự án gây khó khăn trong khâu bồi thường và tăng đáng kể các chi phí phát sinh.

Đại biểu Huỳnh Thanh Hùng kiến nghị UBND TPHCM, sở ngành, địa phương quan tâm việc giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án, góp phần giải ngân vốn đầu tư công.

Đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP cho rằng, đầu tư xã hội của TPHCM trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 còn thấp, chưa như kỳ vọng. Nếu như không cải thiện về đầu tư xã hội, TPHCM sẽ không có nguồn lực để đầu tư công. Do vậy, TPHCM cần đánh giá nguyên nhân và tìm giải pháp cải thiện đầu tư xã hội trong thời gian tới.

Trao đổi với các đại biểu về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở đã làm việc với các chủ đầu tư, yêu cầu có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ dự án được giao. Thời gian qua, UBND TPHCM đã thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, Sở cũng chủ trì họp hàng tuần với các chủ đầu tư.

Đồng chí Lê Thị Huỳnh Mai đề xuất một số giải pháp quyết liệt để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ giao; tập trung giải quyết tồn đọng cho các dự án còn vướng mắc. UBND TPHCM cũng đã thành lập tổ công tác chuyên nhắc nhở, giải quyết phát sinh cho các dự án…

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo