Thứ Hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024

Chủ nhà trọ có tấm lòng sẻ chia với người lao động

Lãnh đạo TP Thủ Đức và phường Phú Hữu trao giấy khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức cho chị Trần Thị Phương Dung - Chủ nhà trọ tiêu biểu đã tích cực tham gia chương trình “Thủ Đức nghĩa tình - vì dân phục vụ”.

(Thanhuytphcm.vn) - Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, thấy khách ở trọ không đi làm được, một chủ trọ tại TP Thủ Đức đã miễn 100% tiền thuê phòng cho người lao động. Người chủ trọ có tấm lòng thơm thảo này là chị Trần Thị Phương Dung, ngụ tại 9/13A đường 898, tổ 4, khu phố 4, phường Phú Hữu.

Từ khi TPHCM thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh, hầu hết người ở trọ tại đây đều bị thất nghiệp, không có thu nhập. Nhận thấy người lao động, công nhân ở trọ gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, chị Dung đã miễn phí hoàn toàn tiền phòng trọ, điện, nước cho người thuê.

Chia sẻ với chúng tôi, chủ của 2 dãy phòng trọ trên đường 898 (phường Phú Hữu), chị Trần Thị Phương Dung cho biết: Khách thuê trọ ở đây chủ yếu là người lao động tự do, buôn bán hàng rong, bán vé số, phụ hồ, giúp việc nhà, một số ít là công nhân đang làm việc tại các công ty. Người lao động ở đây đều xa quê lên TPHCM kiếm sống, đắp đổi qua ngày. Nay gặp dịch bệnh, khó khăn chồng khó khăn, khi vừa phải lo từng bữa ăn hàng ngày, vừa trả tiền nhà trọ. Thấu hiểu điều đó, tôi đã bàn với gia đình quyết định miễn 100% tiền thuê phòng cho khách đến khi hết đợt dịch này. Vợ chồng tôi cũng là những người lao động từng sống vất vả, cơ cực nên chúng tôi rất hiểu những nỗi khó khăn người thuê trọ đang phải trải qua.

“Tháng trước, gia đình tôi cũng đã giảm 50% tiền phòng cho người thuê. Tháng này dịch kéo dài, người lao động không có thu nhập nên khó khăn hơn. Gia đình tôi quyết định bớt chi tiêu, miễn hoàn toàn 100% tiền phòng cho người thuê, để người lao động yên tâm phòng chống dịch. Mong mọi người cùng vượt qua khó khăn trong dịch bệnh”- chị Dung chia sẻ thêm.

Chị Dung có 2 dãy nhà trọ tại số 5 và số 9/13A, đường 898 với tổng cộng 23 phòng. Tại đây các phòng trọ rộng, thoáng được cho các gia đình người lao động thuê với giá 2 triệu đồng/phòng/tháng. “Với suy nghĩ giản đơn, khi được miễn tiền thuê, người lao động sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19; do vậy, cố gắng san sẻ khó khăn, nhọc nhằn với họ là việc tôi nên làm lúc này” - chị nói. Tính đến nay, số tiền chị đã miễn, giảm cho người thuê lên đến 92 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn hỗ trợ gần 600 kg gạo cho 23 phòng trọ, với tổng số tiền gần 12 triệu đồng.

Nghe tin bà chủ trọ miễn tiền thuê phòng, chị Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1983 (quê Thanh Hóa) xúc động chia sẻ: “Hai vợ chồng vốn là lao động tự do, tôi buôn bán nước giải khát, chồng chạy xe ba gác, nhà có tới 4 miệng ăn. Dịch bệnh khiến cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp. Hai vợ chồng đang lo không có tiền trả tiền nhà thì nhận được tin miễn tiền thuê nhà trọ, vui không tả được. Với người lao động có thu nhập thấp như chúng tôi, phải nói rất khó khăn trong mùa dịch. Tôi không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn bà chủ trọ”.

Chuyến xe “San sẻ yêu thương - cùng nhau vượt qua đại dịch” thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến người lao động các khu nhà trọ trên địa bàn. Chuyến xe “San sẻ yêu thương - cùng nhau vượt qua đại dịch” thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm đến người lao động các khu nhà trọ trên địa bàn.

Còn với anh Võ Hoàng Minh Lâm, sinh năm 1976 (quê Sóc Trăng) niềm vui thể hiện rõ trên đôi mắt, cho biết: Do dịch bệnh, việc làm thợ hồ của anh cũng bị tạm dừng, trong lúc xoay xở tiền để trả nhà trọ thì được bà chủ trọ miễn tiền thuê nên mừng không nói nên lời. “Thất nghiệp, tiền trọ, chi phí ăn uống hàng ngày khiến tôi rất lo lắng. Nhưng khi nghe tin chị Dung miễn 100% tiền phòng và điện, nước khiến tôi rất vui mừng, cảm kích. Hy vọng dịch qua mau để gia đình tôi được tiếp tục lao động có thu nhập để đóng tiền phòng cho chủ nhà”, anh Lâm xúc động tâm sự.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu, Nguyễn Thị Hương Hiệp, đợt dịch vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lao động khi nhiều nhà máy, xí nghiệp phải tạm thời đóng cửa, ngưng hoạt động; nhiều công nhân phải ngừng việc, lao động tự do mất việc, không có thu nhập, không ít người đã tìm cách rời TP về quê. Để giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch, ngoài các gói an sinh xã hội của TP, phường đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ an sinh xã hội cho bà con. Song song đó, hưởng ứng phong trào “Thủ Đức nghĩa tình - vì dân phục vụ” do TP Thủ Đức phát động, phường đã vận động các chủ nhà trọ “Miễn giảm tiền phòng trọ cho công nhân, người lao động trên địa bàn”. Tính đến nay, phường đã có 9 chủ nhà trọ với 68 phòng trọ miễn 100% tiền thuê; có 70 chủ nhà trọ với 850 phòng trọ giảm giá tiền thuê, với mức giảm từ 30% đến 50%. Ước tính tổng số tiền các chủ nhà trọ đã miễn, giảm cho công nhân, người lao động là 425 triệu đồng.

Dịch bệnh khiến đời sống của người dân trở nên rất khó khăn. Vì thế, việc giảm hay miễn tiền phòng cho thuê của các chủ nhà trọ là nghĩa cử đẹp được nhiều người cảm kích. Hành động này khiến cho những người lao động nghèo cảm thấy ấm lòng, phần nào tiếp thêm tinh thần, động lực cùng nhau vượt qua dịch bệnh. “Cảm ơn chị Trần Thị Phương Dung và tất cả các chủ nhà trọ trên địa bàn phường Phú Hữu đã đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền miễn, giảm giá cho thuê nhà để hỗ trợ lao động nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời gian qua” - Bí thư Đảng ủy phường Phú Hữu Nguyễn Thị Hương Hiệp chia sẻ.

Lương Hợp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo