Thứ Bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024

Chủ động đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn khi lưu thông gần xe có tải trọng nặng, kích thước lớn

Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 4/11/2024 trên đường Võ Trần Chí

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 21/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) (PC08), Công an TPHCM cho biết, trong tháng 10 và những ngày đầu của tháng 11 năm 2024, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan giữa các phương tiện xe 2 bánh và phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn như: xe buýt, xe đầu kéo, xe trộn bê tông, xe tải,…

Theo PC08, có những vụ tai nạn giao thông xảy ra, do người điều khiển xe có tải trọng nặng, kích thước lớn trong quá trình chuyển hướng, chuyển làn, vượt xe không đúng quy định, thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm, va với các xe di chuyển xung quanh.

Cụ thể, vụ TNGT xảy ra vào ngày ngày 2/11, tại cầu Kênh 9, giao lộ Võ Trần Chí - Lê Bá Trinh, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Xe ô tô tải BS 51D-460.XX do ông D.P, sinh năm 1990, thường trú tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang điều khiển lưu thông trên đường Võ Trần Chí, hướng từ Trần Đại Nghĩa về Thế Lữ. Khi đến địa điểm trên cho xe chuyển hướng rẽ phải vào đường Lê Bá Trinh để xảy ra va đụng vào xe môtô BS 59K2-352.XX do ông N. P.N, sinh năm 1999, thường trú tại Phường 7, Quận 11, điều khiển lưu thông cùng chiều phía sau bên phải. Hậu quả, ông N.P.N bị thương cấp cứu bệnh viện Bình Chánh và tử vong lúc 8 giờ 30 phút cùng ngày tại bệnh viện…

Theo PC08, nhận định nguyên nhân ban đầu do tài xế D.P điều khiển xe ô tô tải biển số: 51D-460.XX chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông, chuyển hướng không giảm tốc độ, không quan sát xe mô tô lưu thông cùng chiều đang đi thẳng để nhường đường…

Tuy nhiên, có những vụ TNGT xảy ra giữa xe 2 bánh với các phương tiện có tải trọng nặng, kích thước lớn, nguyên nhân ban đầu lại do người điều khiển xe 2 bánh gây ra. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào khoảng 14 giờ 48 phút ngày 8/11, tại giao lộ đường Nguyễn Thái Sơn - Lê Lai, Phường 4, quận Gò Vấp, TPHCM. Xe mô tô BS 54L3-54XX do H.N.A, sinh năm 2006, sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn, hướng từ Phạm Văn Đồng về Phạm Ngũ Lão. Khi đi đến địa điểm trên vượt bên trái va đụng vào xe đạp do một người đàn ông điều khiển xe đạp lưu thông cùng chiều phía trước bên phải, sau va chạm H.N.A ngã qua trái đường văng vào bên phải xe ô tô buýt BS 51B - 254.XX do L.M.C, sinh năm 1964, thường trú tại phường Tân Định, Quận 1 điều khiển lưu thông cùng chiều bên trái. Hậu quả, H.N.A chết tại hiện trường. Nhận định nguyên nhân ban đầu, do  H.N.A điều khiển xe môtô biển số 54L3-54XX  lưu thông vượt xe đạp không đúng quy định gây TNGT.

Từ những vụ TNGT trên, PC08 cho rằng, đối với người lái xe có tải trọng nặng, kích thước lớn như xe đầu kéo, xe chở nhiên liệu xăng dầu, khí hoá lỏng, xe ben,… cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Không được chủ quan, lơ là trong quá trình thao tác, vận hành phương tiện. Đặc biệt, khi chuyển hướng, chuyển làn đường, quay đầu xe, lùi xe,… người lái xe cần cẩn trọng, tập trung quan sát đề phòng trường hợp các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy đi vào trong “điểm mù” của phương tiện.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện cần trang bị thêm các gương cầu lồi hoặc hệ thống camera quan sát hỗ trợ xoá điểm mù phía trước, 2 bên hông đầu xe và phía sau đuôi xe để xoá “điểm mù”, giảm thiểu các khả năng va chạm trong quá trình lưu thông trên đường.

Đối với người điều khiển xe 2 bánh lưu thông gần các phương tiện xe có tải trọng nặng, kích thước lớn, PC08 khuyến cáo người điều khiển xe cần cẩn trọng, tập trung, giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện này. Khi lưu thông trên phần đường hỗn hợp, gần đến các giao lộ, ngã rẽ vào cổng công ty, xí nghiệp, kho, bến, bãi,…; người điều khiển xe 2 bánh cần quan sát các phương tiện lưu thông xung quanh. Đặc biệt, các phương tiện lớn có bật đèn chuyển hướng và đang bắt đầu chuyển hướng gần về phía phương tiện mình hay không.

Theo PC08, nếu phát hiện, tùy theo phương tiện 2 bánh đang di chuyển gần phía trước đầu xe hay bên hông, song song với bánh trước của đầu xe, cần cho phương tiện nhanh chóng di chuyển hoặc buộc phải rẽ cùng hướng với phương tiện lớn hơn đang rẽ. Trong trường hợp xe 2 bánh di chuyển phía trước đầu xe ô tô lớn, cần cho xe nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực phía trước đầu xe theo hướng di chuyển… Không được dừng lại hoặc cố gắng vượt lên cắt đầu phương tiện trong trường hợp này vì khi đó, nguy cơ đâm va với phương tiện xe lớn rất cao do xe 2 bánh đã đi vào “điểm mù” của tài xế điều khiển xe lớn nên họ sẽ không quan sát thấy để phòng tránh…

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo