Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cắt bỏ khối u bít tắc khí quản của bệnh nhân bằng kỹ thuật nội soi

Hình ảnh khối u bệnh nhân trên cắt lớp vi tính dựng hình ảnh 3D.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/3, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh viện cắt bỏ khối u bít tắc khí quản bằng kỹ thuật nội soi, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Cụ thể, bệnh viện đã điều trị thành công bệnh nhân nữ  Ng. Ng. T (17 tuổi, Bình Thuận) bị khối polyp lớn gây suy hô hấp nguy kịch do bít tắc khí quản.

5 ngày trước khi nhập viện tại Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp như ho, khạc đờm, khó thở và điều trị tại bệnh viện địa phương nhưng các triệu chứng không giảm, sau đó tiến triển nặng và suy hô hấp. Ngay khi nhập viện, qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp nguy kịch do u lớn khí quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy và điều trị hồi sức tích cực.

Đại diện bệnh viện cho biết, kết quả, qua chụp cắt lớp vi tính và tái tạo cây khí quản phát hiện 1 cấu trúc u lớn kích thước 3x2 cm gây chít hẹp khí quản. Bệnh nhân sau đó được mở khí quản dưới đoạn hẹp và thực hiện nội soi phế quản ống mềm, phát hiện tổn thương là một khối u lớn nằm ngay dưới dây thanh âm có chân bám vào thành sau khí quản. Bề mặt nhẵn và có nhiều mạch máu bề mặt, gây tắc nghẽn gần như hoàn toàn khí quản. Khi sinh thiết khối u lấy mẫu xét nghiệm mô bệnh học, kết quả mô bệnh học phù hợp với polyp biểu mô dạng sợi.

Theo TS.BS. Nguyễn Hải Công, Chủ nhiệm Khoa Lao và Bệnh phổi, thông thường, các khối u lớn khí phế quản sẽ được phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, đây là phương pháp can thiệp xâm lấn lớn và có thể để lại di chứng cho bệnh nhân. Do bệnh nhân là một phụ nữ trẻ và khối u lành tính nên chúng tôi quyết định can thiệp cắt đốt qua nội soi phế quản ống mềm để hạn chế tối đa nguy cơ tổn thương đường thở cho người bệnh. Theo Tiến sĩ Công, đây là 1 trường hợp rất hiếm gặp và đã được điều trị thành công bằng phương pháp can thiệp cắt đốt bằng điện cao tần qua nội soi phế quản ống mềm tại Bệnh viện Quân y 175. Bệnh nhân hiện tại đã hoàn toàn ổn định về sức khỏe và tham gia các hoạt động học tập, vận động bình thường.

Được biết, khoảng 1 năm trước, bệnh nhân có biểu hiện thở khò khè, ho và khó thở tăng dần khi gắng sức. Bệnh nhân đã đi khám tại cơ sở y tế địa phương được chẩn đoán hen phế quản và điều trị theo phác đồ, tuy nhiên, các triệu chứng cải thiện ít.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo