Thứ Năm, ngày 12 tháng 9 năm 2024

Cần có lộ trình để ban hành điều chỉnh Bảng giá đất, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên

Các đại biểu tham dự hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 20/8, HĐND-UBND TPHCM tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đại biểu HĐND TP đối với việc ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND Thành phố về Bảng giá đất trên địa bàn TPHCM.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Phạm Thành Kiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Bùi Xuân Cường, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Lấy ý kiến của nhiều đối tượng để có mức giá tối ưu

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng nêu một số vấn đề bất cập, để đưa đến việc cần thiết thực hiện điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. Theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đầy đủ 2 nội dung đánh giá tác động có liên quan, đồng thời, đã thực hiện việc trình các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thẩm định. Cụ thể, đánh giá tác động việc điều chỉnh Bảng giá đất khi áp dụng cho 12 đối tượng theo quy định của Luật Đất đai 2024; Đánh giá tác động đối với 4 đối tượng (kinh tế - xã hội; hệ thống pháp luật; tác động về giới và tác động về thủ tục hành chính) theo quy định của pháp luật về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đặt vấn đề tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND TP cho rằng, cử tri còn băn khoăn khi một số khu vực có mức tăng giá đất rất cao, vậy Sở TN-MT dựa vào đâu để làm cơ sở xác định mức tăng giá đất, cơ sở nào để quy định mức dự kiến tăng thời gian tới. Hiện nội dung dự thảo Bảng giá đất điều chỉnh chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế, có thể tạo áp lực lớn với một bộ phận cử tri. Cử tri mong muốn phải đánh giá tác động toàn diện bởi Bảng giá đất mới sẽ tác động đến nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là đời sống của người dân, có đối tượng thì thuận lợi, có đối tượng khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thành phố cần lấy ý kiến của nhiều đối tượng để có mức giá tối ưu hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, người sử dụng đất.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng báo cáo, trao đổi tại hội nghị. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng báo cáo, trao đổi tại hội nghị.

Phân tích thêm, đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng việc điều chỉnh Bảng giá đất từ ngày 1/8 sẽ tác động đến nhiều đối tượng, bao gồm người dân phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn khi chuyển mục đích sử dụng đất hoặc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giá trị tài sản tăng, giá trị bất động sản của người dân có thể tăng lên, đặc biệt là ở các khu vực có giá đất tăng mạnh. Khi giá đất ở tăng, giá đất nông nghiệp cũng có thể tăng theo, gây khó khăn cho các hộ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp trong việc duy trì và mở rộng sản xuất.

Đại biểu Trần Quang Thắng đề xuất cơ quan tham mưu thực hiện khảo sát và tham vấn với nhiều chuyên gia, đơn vị liên quan để đảm bảo việc điều chỉnh giá đất phản ánh đúng giá trị thị trường và không gây ra những tác động tiêu cực quá lớn.

Đồng thời cần có biện pháp hỗ trợ người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, đang được xem xét để giảm bớt áp lực tài chính do giá đất tăng.

Đại biểu Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM đánh giá dự thảo quyết định điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn TP đảm bảo cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri và thu thập ý kiến người dân cho thấy số đông người dân chưa đồng thuận với phương án điều chỉnh này. Việc điều chỉnh này người dân cho rằng quá đột ngột, gây ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP nêu góp ý tại hội nghị. Đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP nêu góp ý tại hội nghị.

Đại biểu Cao Thanh Bình đề xuất, ở giai đoạn từ 1/8/2024 đến 31/12/2025 tạm thời tính giá đất theo phương án theo Quyết định số 02/2020 kết hợp với hệ số K, cũng như bổ sung theo Quyết định 56/2023 và Quyết định 11/2024 cho đối tượng tái định cư và các tuyến đường chưa cập nhật bảng giá. Sau ngày 1/1/2026, TP mới áp dụng rộng rãi Bảng giá đất mới. Như vậy là phù hợp, không gây thay đổi đột ngột và giảm áp lực cho người dân.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân, đánh giá việc sửa đổi điều chỉnh Bảng giá đất có cơ sở pháp lý rõ ràng là Luật Đất đai 2024. Việc điều chỉnh bảng giá đất nhìn chung cũng phù hợp với chủ trương định hướng nền kinh tế thị trường.

Góp ý thêm, đại biểu Trần Văn Bảy, Chánh Thanh tra TPHCM nhận định, việc điều chỉnh bảng giá đất năm 2020 có cơ sở pháp lý, cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương. Luật Đất đai năm 2024 không còn quy định về hệ số K, chỉ còn căn cứ duy nhất Bảng giá đất. “Giá đất theo bảng cũ đã thấp rồi, nếu không nhân với hệ số K nữa thì sẽ còn thấp hơn. Trong khi đó, Bảng giá đất điều chỉnh đã cập nhật giá đất tại hơn 500 tuyến đường chưa có trong bảng giá cũ. Việc điều chỉnh là tất yếu nhưng cần có lộ trình để tránh gây sốc cho người dân.” - đại biểu Trần Văn Bảy nêu ý kiến.

Đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP đặt vấn đề, thời gian gần đây cử tri rất quan tâm đến việc điều chỉnh Bảng giá đất và qua ý kiến của Sở TN-MT và các đại biểu trao đổi tại hội nghị cho thấy, còn nhiều nội dung đại biểu chưa nắm rõ, cần phải trao đổi lấy ý kiến thêm từ các đại biểu, cử tri các giới, tổ chức thêm hội nghị phản biện. Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền để cử tri hiểu rõ việc cần thiết phải điều chỉnh Bảng giá đất theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu.

Trao đổi thêm, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đơn vị xây dựng dự thảo theo quy trình 7 bước. Theo trách nhiệm được giao, đến nay, Sở đã hoàn thành 3/7 bước. Các bước còn lại sẽ được thực hiện khi có kết quả thẩm định cũng như phê duyệt của các cơ quan thẩm quyền. Sở đã lấy ý kiến của 15 sở, ngành, UBND của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hiệp hội Bất động sản TPHCM.

Tiếp tục tuyên truyền để cử tri đồng thuận về Bảng giá đất mới

Theo đồng chí Nguyễn Toàn Thắng, một trong những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 là hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bỏ quy định khung giá đất. Đối với bảng giá đất, sẽ được ban hành định kỳ hàng năm thay vì 5 năm/lần như trước đây. Bảng giá đất điều chỉnh đang được Sở TN-MT soạn thảo sẽ tác động đối với việc xác định nghĩa vụ tài chính khi thực hiện 5 thủ tục hành chính liên quan đến sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, việc này sẽ tác động đến xác định mức thu, nộp 5 loại thuế, phí và mức phạt. Bảng giá đất điều chỉnh còn tác động các trường hợp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất.

Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên phát biểu kết luận hội nghị. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ghi nhận tất cả ý kiến của đại biểu và sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan soạn thảo hoàn thiện bảng giá đất điều chỉnh trước khi trình HĐND TPHCM thông qua. Việc điều chỉnh là bước chuyển tiếp để tiến đến áp dụng Bảng giá đất lần đầu từ ngày 1/1/2026. Về hướng giải quyết hồ sơ hành chính đối với đất đai cho người dân nộp sau ngày 1/8, không riêng TPHCM mà các địa phương khác cũng gặp vướng mắc tương tự. Ngày 17/8 vừa qua, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN-MT và Bộ Tài chính hướng dẫn, để tránh ách tắc trong việc giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TPHCM.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Thành Kiên đề nghị UBND TP ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu và tổng hợp đầy đủ, kịp thời, gửi về Sở TN-MT tổng hợp và sửa đổi phù hợp để các văn bản khi ban hành đạt được mục đích, yêu cầu đã đề ra, phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Đồng chí Phạm Thành Kiên cũng đề nghị UBND TP, Sở TN-MT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cử tri nêu sự cần thiết phải ban hành quy định ban hành bảng giá đất mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn TPHCM, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội và các tầng lớp nhân dân trước khi triển khai thực hiện.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo