Thứ Tư, ngày 17 tháng 12 năm 2025

Ùn tắc giao thông, lỗi từ cơ quan quản lý

Ùn tắc giao thông tại TPHCM ngày càng trở nên nghiêm trọng với số điểm ùn tắc ngày càng gia tăng. Thực trạng này đã được dư luận cảnh báo từ cách đây... 10 năm! Nhưng, rất tiếc là, các cơ quan quản lý tại TPHCM đã không nhận định đúng tình hình và không có những chính sách, giải pháp thỏa đáng.

Thậm chí, tại thời điểm hiện nay, lý giải về nguyên nhân của ùn tắc giao thông, quan điểm của cả Sở Giao thông Công chính và Cơ quan Cảnh sát Giao thông dường như cũng chưa đúng trọng tâm. Cả 2 cơ quan này đều lý giải rất sơ lược là do có nhiều công trình hạ tầng cơ sở đang được triển khai, do ý thức người dân tham gia giao thông kém, do phân luồng chưa hợp lý... Nhưng, tất cả các nguyên nhân đó đều không chính đáng. Nếu nói do có nhiều công trình đang được triển khai thì chúng ta sẽ lý giải như thế nào cho các vụ kẹt xe tại ngã tư Cầu Cống (Gò Vấp), cho đường Cộng Hòa (đoạn Hoàng Hoa Thám - Lăng Cha Cả) v.v...? Chính từ những nhận định sai lầm như vậy mà giải pháp đưa ra cũng rất tủn mủn, không giải quyết căn cơ được tình trạng ùn tắc.

Trên thực tế, chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận 2 vấn đề là:

Một, việc tăng lên của các phương tiện giao thông là một tiến trình không thể ngăn cản.

Với yêu cầu và tốc độ tăng trưởng kinh tế, yêu cầu mở rộng không gian đô thị tại khu vực TPHCM và quanh TPHCM, thực tế về tăng mật độ xây dựng tại TP đã kéo theo sự tăng lên của các phương tiện giao thông như một quy luật. Quy luật này, ngay cả tại các quốc gia phát triển cũng thường bị sa vào tình trạng ùn tắc giao thông.

Hai, hệ thống hạ tầng giao thông của TPHCM quá tủn mủn. Một mặt, tỷ lệ diện tích dành cho giao thông công cộng tại TPHCM quá thấp. Tỷ lệ này mới chỉ bằng 1/10 so với các đô thị khác trên thế giới. Mặt khác, các công trình giao thông hiện hữu quá nhỏ lẻ, không khoa học. Trong khi những đô thị lớn họ thường có những con đường 8 làn, 10 làn và thậm chí 16 làn xe, thì tại TPHCM vẫn đang loay hoay tranh cãi và lập quy hoạch những con đường chỉ có 6 làn xe! Chính tầm nhìn hẹp này đã làm cho hệ thống giao thông của chúng ta trở nên tắc tịt và rối loạn.

Để cải thiện tình trạng này, tôi cho rằng lãnh đạo TPHCM cũng như lãnh đạo Sở Giao thông Công chính cần phải có tư duy khác, tầm nhìn khác, thông qua tham khảo hệ thống giao thông tại các quốc gia xung quanh. Tôi rất mong vấn đề này sẽ được xem xét tại các cuộc họp của Hội đồng Nhân dân và Thành ủy TPHCM.

Theo SGGP

Thông báo