Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Chương trình hành động số 41- CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Qua hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới, trên cơ sở quán triệt quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là Nghị quyết số 01-NQ/TW ngày 14 tháng 9 năm 1982 của Bộ Chính trị về công tác của thành phố Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm 2002 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010, thành phố đã có nhiều chủ trương, biện pháp tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển trong cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; đề xuất Trung ương cho phép thành phố thực hiện thí điểm một số loại hình kinh tế (khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung; cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước,…), hình thành và phát triển một số loại thị trường (thị trường tài chính, thị trường hàng hóa - dịch vụ, thị trường khoa học - công nghệ, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường lao động), xây dựng cơ chế huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển (ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư phát triển đô thị, phát hành trái phiếu đô thị, đấu giá quyền sử dụng đất); xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị (giao thông, cấp nước bằng các hình thức BOT, BT); nhất là lĩnh vực giáo dục, y tế,... có cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế, gắn với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc (việc làm, xóa đói giảm nghèo,…) và bảo tồn, phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Tuy nhiên, chưa thực hiện tốt việc nghiên cứu, sơ kết, tổng kết thực tiễn về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; chưa kịp thời đề xuất với Trung ương điều chỉnh, bổ sung một số chủ trương, chính sách phù hợp để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế; chưa phát huy đúng mức vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, vai trò nền tảng của kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân; kết quả cải cách hành chính còn hạn chế, quy trình, thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng còn rườm rà, gây phiền hà cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân còn hạn chế; quản lý Nhà nước các loại thị trường chưa đồng bộ, chặt chẽ, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gian lận thương mại, trốn, lậu thuế, vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường chưa được xử lý kịp thời, triệt để; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là công nhân, nông dân còn khó khăn, chênh lệch mức sống giữa các tầng lớp dân cư, giữa nội thành và ngoại thành còn lớn.

Để quán triệt và thực hiện tốt mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra Chương trình hành động như sau :

I. MỤC TIÊU

Tập trung thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, chuyển dịch đúng hướng, giữ vững vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, vai trò nền tảng của kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, tạo điều kiện kinh tế tư nhân phát triển đảm bảo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát triển đồng bộ, hiệu quả các loại thị trường, từng bước liên thông với thị trường khu vực và thế giới; giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố xã hội chủ nghĩa, văn minh, hiện đại, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thống nhất nhận thức trong nội bộ và xã hội về nội dung cơ bản của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta

- Kinh tế thị trường là sản phẩm của văn minh nhân loại, được phát triển tới trình độ cao dưới chủ nghĩa tư bản nhưng tự bản thân kinh tế thị trường không đồng nghĩa với chủ nghĩa tư bản. Thực tiễn đổi mới ở nước ta đã chứng minh đầy sức thuyết phục về việc sử dụng kinh tế thị trường làm phương tiện xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là nền kinh tế vừa tuân theo quy luật của kinh tế thị trường, vừa chịu sự chi phối bởi các quy luật kinh tế của chủ nghĩa xã hội và các yếu tố bảo đảm tính định hướng xã hội chủ nghĩa; các thiết chế, công cụ và nguyên tắc vận hành kinh tế thị trường được tự giác tạo lập và sử dụng để giải phóng triệt để sức sản xuất, từng bước cải thiện đời sống của nhân dân, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

- Phát triển kinh tế nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó, kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.

- Khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với giảm nghèo, từng bước làm cho mọi thành viên xã hội đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng chính sách và từng bước phát triển; tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường,… giải quyết tốt các vấn đề xã hội vì mục tiêu phát triển con người.

- Thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và thông qua phúc lợi xã hội. Phát huy quyền làm chủ xã hội của nhân dân, bảo đảm vai trò quản lý, điều tiết nền kinh tế của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng.

2. Đẩy mạnh phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp và cơ sở sản xuất - kinh doanh, giữ vững vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, vai trò nền tảng của kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, giữ vững và phát huy vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng với kinh tế tập thể trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Chủ động nghiên cứu, tổng kết quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, kịp thời đề xuất với Trung ương sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phát huy mặt tích cực; ngăn ngừa thất thoát tài sản nhà nước và hoàn thiện chính sách bán cổ phần ưu đãi cho người lao động.

- Tăng cường đổi mới, phát triển, tăng quy mô, tỷ trọng và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX; có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển mô hình doanh nghiệp trong các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả; nhân rộng, phát triển các loại hình hợp tác xã sản xuất - kinh doanh đa ngành nghề có hiệu quả cao, chuyển giao công nghệ sản xuất tiên tiến, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tham gia các dự án đầu tư của Nhà nước,… chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã, xã viên và người lao động.

- Khuyến khích phát triển các hình thức doanh nghiệp có sở hữu hỗn hợp (sở hữu nhà nước, sở hữu tập thể, sở hữu tư nhân), nâng cao tính tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực thuế, hải quan, thị trường,… tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vi phạm; rà soát, kiến nghị Trung ương điều chỉnh các quy định phân biệt về thành phần kinh tế, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

- Tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; dự báo và thông tin thị trường; có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng chất xám cao, lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tài chính, thương mại, ngân hàng,… phát huy vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp và các hội nghề nghiệp trong việc tập hợp, vận động các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng nhanh và bền vững.

- Đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ công và hoạt động sự nghiệp thông qua hình thức tổ chức đấu thầu, đơn đặt hàng; có chính sách ưu đãi khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hình thành và phát triển.

- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là vốn ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng; rà soát, loại bỏ các dự án đầu tư chưa thật cấp bách hoặc chậm triển khai thực hiện; tăng nguồn lực cho các chương trình phúc lợi xã hội, nhất là các chương trình, dự án liên quan đến người có thu nhập thấp.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh tế, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp theo Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa cho người lao động, hạn chế các vụ đình công tự phát của công nhân.

- Tiếp tục kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho thành lập Công ty đầu tư tài chính Nhà nước thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chức năng đại diện sở hữu vốn Nhà nước của Ủy ban nhân dân thành phố đối với doanh nghiệp thuộc thành phố, bảo đảm vai trò tổ chức đầu tư tài chính để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị và các lĩnh vực kinh tế quan trọng của thành phố.

3. Bảo đảm phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới

- Nâng cao vai trò của Nhà nước trong công tác quản lý thị trường; xác định danh mục các mặt hàng chiến lược và thiết yếu, nghiên cứu xây dựng các giải pháp đồng bộ tạo nguồn hàng, hệ thống kho, hệ thống phân phối và nghiên cứu hình thành quỹ bình ổn giá, nhằm chủ động điều tiết, bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng; tăng cường xây dựng hệ thống kiểm nghiệm chất lượng, đầu tư thiết bị và lực lượng kiểm tra việc đo lường và chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp đầu cơ, kích giá trục lợi bất chính, các sản phẩm hàng hóa gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

- Phát triển đồng bộ các loại thị trường hàng hóa và dịch vụ theo chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; tổ chức thí điểm thị trường giao dịch hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản; phát triển đồng bộ thị trường giao dịch truyền thống và thị trường giao dịch thương mại hiện đại phù hợp với trình độ phát triển của thị trường quốc tế.

- Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương hoàn thành đề án thị trường tài chính để triển khai thực hiện; trong đó, bảo đảm vai trò quản lý đồng bộ, hiệu quả của Nhà nước, nhằm thu hút, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố; tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa, kịp thời xử lý các sai phạm trong hoạt động của thị trường chứng khoán; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi rửa tiền.

- Chú trọng các giải pháp quản lý, cơ chế huy động các nguồn lực để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp kinh tế, hành chính đồng bộ để đẩy mạnh việc đưa đất đai đã chuyển mục đích sử dụng đi vào đầu tư đúng quy định pháp luật, xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực tài chính để giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ vốn cho các nhà đầu tư có dự án tốt; thu hồi những dự án chậm triển khai đúng theo luật đất đai, rà soát, điều chỉnh để thực hiện đúng chính sách bồi thường theo giá thị trường, triển khai thí điểm mô hình nông dân góp vốn bằng tiền bồi thường giá trị quyền sử dụng đất thuộc các dự án hạ tầng; sử dụng có hiệu quả quỹ hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm nơi ở mới của người bị thu hồi đất phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ.

- Phát triển mạnh thị trường khoa học - công nghệ theo hướng nâng cao năng lực đồng bộ 3 yếu tố : cung - cầu - môi giới; nâng cao năng lực sáng tạo công nghệ mới và nội địa hóa công nghệ nước ngoài của các đơn vị cung ứng, kết hợp với việc thu hút, khai thác tiềm năng của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong nước và nước ngoài; có cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập. Phát triển các loại hình dịch vụ khoa học - công nghệ (hợp đồng cung ứng về thẩm định, đánh giá, định giá công nghệ); phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương xây dựng Trung tâm thông tin khoa học - công nghệ phía Nam và sàn giao dịch công nghệ tại thành phố.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố; nâng cao chất lượng và hiệu quả xuất khẩu lao động.

- Phát huy vai trò của các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước trong việc cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho người dân, gắn với việc xã hội hóa để bảo đảm nhu cầu đời sống, sinh hoạt của nhân dân, nhất là bộ phận dân cư nghèo.

- Gắn phát triển kinh tế với việc chăm lo cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân, nhất là người thu nhập thấp; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân, nông dân và người lao động; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề tư nhân thông qua chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng,... gắn với việc phát triển các cơ sở dịch vụ tư vấn, sàn giao dịch giới thiệu việc làm, nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, góp phần hạn chế tình trạng đình công bất hợp pháp, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững

- Nghiên cứu có giải pháp chủ động khắc phục, hạn chế các tác động tiêu cực nảy sinh trong cơ chế thị trường; tăng cường công tác quản lý, tạo điều kiện cho các loại thị trường phát triển theo đúng pháp luật; xây dựng tiêu chí, giải pháp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp dân cư; nâng cao hiệu quả chương trình giảm nghèo theo tiêu chí mới từ năm 2009, có lộ trình phù hợp và biện pháp tích cực để đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo tiêu chí thu nhập bình quân dưới 12 triệu đồng/người/năm; có chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp bị tác động do lạm phát, nghiên cứu mở rộng diện hưởng trợ cấp thường xuyên từ các nguồn quỹ từ thiện xã hội (gia đình chính sách, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi lang thang,…); đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo trợ xã hội, khuyến khích phát triển các tổ chức, hội tự nguyện hoạt động phi lợi nhuận để hỗ trợ đồng bào nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

- Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; quy hoạch sử dụng đất đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng đầu tư phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa cho dân cư ở nông thôn, từng bước kéo giảm khoảng cách chênh lệch mức sống giữa các tầng lớp dân cư.

- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, đặc biệt là lĩnh vực môi trường; phối hợp với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam triển khai thực hiện có hiệu quả đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ, hoàn thành việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi nội thành gắn với đổi mới thiết bị và bảo vệ môi trường, đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao năng lực xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, phát huy vai trò chủ lực của cảnh sát môi trường và các sở - ngành chức năng, quận - huyện trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần cải thiện môi trường sống cho nhân dân.

5. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường sự tham gia giám sát của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên lĩnh vực kinh tế

- Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa X phù hợp với yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn mới; quan tâm nghiên cứu và tổng kết thực tiễn về mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Kết luận số 15-KL/TW ngày 18 tháng 10 năm 2007 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về một số mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020; đề án chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh khi được phê duyệt; nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên cơ sở phân định rõ thẩm quyền hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch trên địa bàn; tiếp tục mở rộng xã hội hóa y tế, giáo dục, thể thao; chuyển giao những công việc Nhà nước không nhất thiết phải làm cho các tổ chức xã hội; nâng cao chất lượng công tác dự báo thị trường để chủ động có biện pháp điều tiết thị trường kịp thời, phù hợp; củng cố, kiện toàn các tổ chức thanh tra xây dựng, có cơ chế phối hợp liên ngành, tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, bãi bỏ ngay các thủ tục hành chính không còn phù hợp thuộc thẩm quyền thành phố, kiến nghị Trung ương bãi bỏ các thủ tục gây phiền hà cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư; gắn phát triển kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; củng cố quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh cải cách tư pháp, góp phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội và cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

- Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả quá trình hoạch định, giám sát thực hiện pháp luật và các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội thành phố và đất nước.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; định kỳ hàng năm sơ kết rút kinh nghiệm, bổ sung kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

2. Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố có kế hoạch cụ thể hóa Chương trình hành động của Thành ủy và lộ trình triển khai thực hiện gắn với các chủ trương, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020; tiếp tục nghiên cứu các vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình quản lý, phát triển thành phố để kịp thời kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp; chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cấp, các ngành; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả cho Thành ủy.

3. Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng các chuyên mục thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nội dung cơ bản của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, để tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị thành phố./.

T/M BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ

BÍ THƯ

(Đã ký)

Lê Thanh Hải

Thông báo