Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh phải tuân thủ theo các thông tư hướng dẫn

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP phát biểu tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 21/9, tại buổi họp báo do UBND TPHCM, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Hồ Tấn Minh đã trình bày một số nội dung liên quan trước thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài đầu giờ.

Theo ông Hồ Tấn Minh, trong một hội nghị tổng kết ngành, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo nói rõ, giáo viên không được kiểm tra đầu giờ kiểu kêu bất chợt, hỏi bất chợt, chứ không phải là không kiểm tra đầu giờ.

Ông Hồ Tấn Minh thông tin thêm, việc đổi mới kiểm tra đánh giá của ngành phải tuân thủ theo các thông tư hướng dẫn. Việc kiểm tra có kiểm tra thường xuyên và định kỳ. Kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức như: vấn đáp, kiểm tra bằng giấy, qua quá trình học tập, qua thái độ học tập, bằng sản phẩm thực hành, chứ không phải chỉ riêng bằng kiểm tra miệng… Tuy nhiên, giáo viên cần xác định rõ kế hoạch thực hiện kiểm tra, kiểm tra phải đánh giá được năng lực, kiểm tra không chỉ để biết học sinh có thuộc chữ đó không.

Giáo viên phải thay đổi tư duy để tổ chức kiểm tra đánh giá cho học sinh một cách rõ ràng. Then chốt nhất nếu kiểm tra tốt thì quá trình đổi mới giáo dục thành công. Chúng tôi sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể trong đầu tuần về kiểm tra đánh giá học sinh theo quan điểm chỉ đạo của ngành.

Theo ông Hồ Tấn Minh, kiểm ra đánh giá là một hoạt động bình thường, là một hoạt động trong chương trình giáo dục; còn hình thức kiểm tra, nội dung kiểm tra do giáo viên thực hiện theo các thông tư hướng dẫn. Kiểm tra là quá trình chứ không phải kiểm tra bất chợt.

Ông Hồ Tấn Minh chia sẻ, có một số clip trên mạng xã hội, giáo viên cầm cục lô tô, xào qua xào lại… để kiểm tra bài học sinh. “Chúng tôi phản đối cách kiểm tra này vì tạo cho học sinh cảm giác lúc nào cũng lo sợ, áp lực không biết hôm nay mình có trả bài không. Hay như hành vi cầm cây viết rà lên danh sách, tạo áp lực lớn cho người học” - ông Hồ Tấn Minh cho biết.

Trước thông tin phản ánh phụ huynh một số trường đóng các khoản tiền, học phí của học sinh qua bên thứ 3 phải mất phí, ông Hồ Tấn Minh cho biết nhà trường không chỉ có một hình thức hay một kênh duy nhất để thu phí mà có nhiều hình thức, nhiều kênh để phụ huynh được lựa chọn; tuy nhiên, để đồng bộ hệ thống thì chắc chắn sẽ có hệ thống quản lý việc đối sánh cuối tháng, cuối năm, Sở sẽ có hệ thống thống kê, nếu mức thu quá quy định sẽ có biện pháp nhắc nhở, Sở đã triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo