Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các công trình thoát nước

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh Phú thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 17/8, tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức, đồng chí Nguyễn Ngọc Minh Phú, Phó trưởng Phòng Quản lý hạ tầng, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM đã thông tin các giải pháp chống ngập trên địa bàn TP hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh Phú cho biết, thời gian qua, việc triển khai các giải pháp chống ngập đồng bộ, tình hình ngập nước đã được cải thiện đáng kể, góp phần cải thiện đời sống của người dân TP, đặc biệt là những khu vực ngập rất nặng mỗi khi có mưa như: khu vực bùng binh Cây Gõ, khu vực chợ Tân Định và nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình hình ngập nước cần có lộ trình và kế hoạch triển khai từng năm phù hợp với điều kiện của TP.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Minh Phú, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình hình ngập trên địa bàn TP thời gian qua là do hệ thống thoát nước trên địa bàn TPHCM đã được đầu tư qua nhiều thời kỳ, có nhiều đường cống xây bằng gạch thẻ, không đủ tiết diện để thoát nước; nhiều khu vực chưa có hệ thống thoát nước. Bên cạnh đó là do tác động của biến đổi khí hậu nên cường độ mưa rất lớn (mưa lớn trong thời gian ngắn) làm quá tải hệ thống thoát nước. Đồng thời, hệ thống thoát nước của TPHCM chưa được đầu tư hoàn thiện, vì vậy trong thời gian tới, những khu vực chưa được đầu tư xong khi gặp mưa lớn vẫn xảy ra tình trạng ngập nước.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND TP đã ban hành Đề án Chống ngập và xử lý nước thải TP giai đoạn 2020 – 2045 và Kế hoạch Chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 – 2030 tại Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 25/1/2021.

Theo đề án này thì mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025 là giữ vững kết quả đạt được, không để tái ngập tại các vị trí đã được giải quyết phạm vi 550km2 thuộc giai đoạn 2016 - 2020. Tập trung giải quyết tình trạng ngập cho vùng trung tâm TP rộng 106,41 km2, cơ bản giải quyết thoát nước cho các vùng còn lại của TP.

Cụ thể, thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước giải quyết 18 tuyến đường ngập do mưa còn lại. Xây dựng mới, hoàn thiện hệ thống thoát nước tại khu vực chưa có hệ thống thoát nước, đặc biệt là khu vực phía Đông TP. Thực hiện nạo vét các trục tiêu thoát nước lớn nhằm tăng cường khả năng thoát nước cho khu vực trung tâm TP về phía Nam, đồng thời kết hợp chỉnh trang đô thị.

Ngoài ra, TP tập trung đầu tư thực hiện dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp; triển khai các dự án xây dựng hệ thống thoát nước lưu vực Tây Sài Gòn và lưu vực Tham Lương - Bến Cát và Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi – Tẻ (giai đoạn 3) nhằm hoàn thiện hệ thống thoát nước, chỉnh trang đô thị cho các lưu vực trên.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Minh Phú chia sẻ, ngoài giải pháp công trình còn có 4 nhóm giải pháp phi công trình. Đó là nâng cao chất lượng quy hoạch, hiệu quả quản lý quy hoạch; triển khai quy chế, giải pháp liên kết giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Rà soát, bổ sung chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư; cải cách thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giảm ngập; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành các công trình thoát nước. Tăng cường liên kết, hợp tác khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực dự báo phục vụ công tác xóa, giảm ngập nước. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo