Chủ Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024

Trường hợp được ghép tim tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã có thể tự ăn cháo và trò chuyện với mọi người

Bệnh nhân được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn)- Ngày 31/8, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, 5 ngày sau cuộc đại phẫu thuật đầy cảm động, anh L.A.H - người nhận trái tim từ hành trình xuyên Việt tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Đơn vị Gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch, khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, trước khi mổ, anh H. là người bệnh suy tim nặng, cả hai thất đều suy yếu. Sau khi được ghép tim, anh H đã hồi phục nhanh hơn mong đợi. So với một ca mổ tim thông thường, sự hồi phục này tương đương với một ca mổ tim nhẹ, theo tiên lượng trước đó.

Anh H. được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim từ năm 2021, khi đó chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 và điều kiện chẩn đoán chưa đầy đủ tại bệnh viện cơ sở, anh không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác. Từ tháng 7/2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y dược và được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch xác định rõ tình trạng bệnh và phát hiện anh có nhóm máu Rh âm tính (một nhóm máu hiếm).

Sau quá trình điều trị, tình trạng khó thở của anh được cải thiện và anh đã đăng ký vào danh sách chờ ghép tim. Ngày 24/8, anh H đã được ghép tim từ trái tim của một người 32 tuổi ở Hà Nội (không qua khỏi do chấn thương quá nặng sau tai nạn giao thông và anh đã được chẩn đoán chết não).

Hiện tại, bệnh nhân L.A.H vẫn đang được chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và chờ ngày xuất viện.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo