Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tăng cường lực lượng thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm cho quận/huyện, phường/xã

Lực lượng chức năng kiểm tra tại một quầy bán thực phẩm. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/1, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cùng đội chuyên ngành đã đến trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, kinh doanh chất phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên (Quận 5).

Chợ Kim Biên hiện có hơn 530 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm… Tất cả các hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức.

Trong năm 2018, Ban quản lý chợ đã tiến hành kiểm tra 23 lần, kết quả hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các quy định, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cập nhật hàng hóa nhập, xuất chưa đầy đủ, đã được nhắc nhở. Ngoài kiểm tra định kỳ, hàng ngày, ban quản lý chợ giao trách nhiệm cho công nhân viên phụ trách ngành hàng thường xuyên tuyên truyền vận động và nhắc nhở tiểu thương chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cùng ngày đoàn đã kiểm tra tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh kẹo mứt tết tại Chợ Bình Tây. Tại đây, đoàn đã kiểm tra nhanh ngẫu nhiên mẫu mứt dừa tại một sạp kinh doanh sản phẩm mứt bánh kẹo, kết quả âm tính với phẩm màu công nghiệp.

Theo Ban quản lý chợ Bình Tây, gần Tết nguồn hàng về nhiều, Ban quản lý chợ tăng cường lịch kiểm tra bên cạnh đó là tuyên truyền tiểu thương nâng cao nhận thức kinh doanh mặt hàng đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trước đó kiểm tra thường xuyên, nhưng cận Tết thì tăng cường lịch kiểm tra nhiều hơn, sau đó xây dựng kế hoạch cùng ban ngành của quận. Cùng với công tác kiểm tra, Ban Quản lý chợ đã tuyên truyền để tiểu thương nâng cao nhận thức đưa nguồn hàng đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Sau buổi kiểm tra, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan cho biết, kết quả kiểm tra khả quan hơn năm trước, những vi phạm chỉ dừng ở mức nhắc nhở. Các đội quản lý an toàn thực phẩm đã thể hiện trách nhiệm của mình. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP đã tăng cường kiểm tra nhanh, số lượng kiểm tra nhanh tăng vọt; đồng thời chuẩn bị nguồn ngân sách để kiểm nghiệm, nếu phát hiện sai phạm sẽ  xử phạt đúng người, đúng tội.

Để đảm bảo an toàn phẩm trong thực phẩm trong dịp Tết, Trưởng Ban An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan yêu cầu Ban quản lý các chợ cần tăng cường kiểm tra, phối hợp kiểm tra với các đội kiểm tra quận, kiểm tra liên ngành và tuyên truyền cho bà con tiểu thương kinh doanh các mặt hàng đảm bảo an toàn. Đối với những trường hợp không đáp ứng được thì sẽ đối chiếu theo các quy định về tăng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm để xử lý nghiêm, mang tính răn đe. Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm cho quận/huyện, phường/xã trên địa bàn TP sẽ tiếp tục được tăng cường.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo