Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

TPHCM quy định hạn mức giao đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định 87/2024/QĐ-UBND ngày 22/10/2024 quy định hạn mức giao đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang, không có tranh chấp và hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng áp dụng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về đất đai và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan. Hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hạn mức giao đất nông nghiệp đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp theo khoản 4 Điều 139 Luật Đất đai năm 2024. Cụ thể, đối với đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối không quá 1 ha cho mỗi loại đất. Đối với đất trồng cây lâu năm không quá 5 ha. Đối với đất nông nghiệp khác không quá 2 ha. Đối với đất lâm nghiệp không quá 10 ha. Nếu vượt hạn mức quy định nêu trên thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

Về hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo khoản 5 Điều 176 Luật Đất đai năm 2024. Cụ thể, đối với đất trồng cây lâu năm không quá 1 ha. Hạn mức giao đất nêu trên không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 176 Luật Đất đai năm 2024.

UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan triển khai, hướng dẫn quy định này cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện; chủ trì giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND TP xem xét giải quyết.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, thống kê các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang và đất chưa sử dụng trên địa bàn quản lý để xem xét, giải quyết giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo thẩm quyền quy định; thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/10/2024.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo