(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 31/10, UBND TPHCM ban hành quyết định về quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP. Quyết định này thay thế Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.
Theo quy định, đối tượng áp dụng gồm: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, có quyền và nghĩa vụ liên quan đến thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục về tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật.
Các trường hợp không áp dụng Quyết định này, gồm: Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của Chính phủ; đất hiến tặng cho Nhà nước, đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân đề xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; tách, hợp thửa đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, nhà ở; đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện theo quy hoạch này; thửa đất hoặc một phần thửa đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện.
Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện được quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 220 Luật Đất đai.
Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất để làm lối đi thì lối đi đó do các bên thỏa thuận và UBND quận, huyện và TP Thủ Đức có trách nhiệm căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương xem xét lối đi do các bên thỏa thuận có đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, về hệ thống cấp thoát nước, điện để có ý kiến chấp thuận trước khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất.
Phần diện tích đất được xác định làm lối đi sử dụng cho nhiều thửa đất (từ 2 thửa đất trở lên) thì được chuyển sang hình thức sử dụng chung trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Về diện tích tối thiểu được tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa còn lại sau tách thửa (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông) phải đảm bảo một số điều kiện.
Theo đó, đối với đất ở khu vực 1 (gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú) tối thiểu 36 m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 3 m.
Đối với đất ở khu vực 2 (gồm các quận: 7, 12, Bình Tân, TP Thủ Đức và thị trấn các huyện): diện tích tối thiểu là 50 m2, chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 4 m.
Đối với khu vực 3 (gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn)) tối thiểu 80 m2, chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5 m.
Đối với thửa đất nông nghiệp là 500 m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác; 1.000 m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung.
UBND TPHCM yêu cầu, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức có trách nhiệm thực hiện kiểm tra, rà soát công tác tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định. Định kỳ hàng năm (trước ngày 05 tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả cho UBND TPHCM, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra Văn phòng Đăng ký đất đai TP và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện việc tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định. Tổng hợp vướng mắc, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, đề xuất, báo cáo UBND TPHCM.
Hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến trước ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và Quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì cơ quan có thẩm quyền căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 256 Luật Đất đai năm 2024.