Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM công tác chỉnh trang đô thị được thực hiện đồng bộ

TPHCM công tác chỉnh trang đô thị được thực hiện đồng bộ.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo sơ kết phong trào thi đua thực hiện Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, việc di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch cơ bản đã xác định được các khu vực, phạm vi di dời và một số công tác chuẩn bị đầu tư. Việc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” theo Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy, cũng như việc đẩy mạnh xử lý các trường hợp lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn TP góp phần thực hiện công tác chỉnh trang đô thị dọc các tuyến kênh rạch. Công tác nạo vét, vớt rác, phát quang, khơi thông dòng chảy các kênh rạch thường xuyên được thực hiện nhằm giảm thiểu môi trường và chống ngập nước hàng năm.

Việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã được UBND TP ủy quyền, phân công cho UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn TP; thống nhất ban hành trình tự thủ tục đầu tư xây dựng lại nhà chung cư cấp D trên địa bàn TP và được Bộ Xây dựng hướng dẫn TP về tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 69/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân cư ngụ trong một số chung cư, cải thiện môi trường ở góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân ngày càng tốt hơn.

Công tác chỉnh trang đô thị được chú trọng quan tâm thực hiện đồng bộ trên địa bàn các quận, huyện về phát triển mảng xanh, nâng cấp hạ tầng giao thông, chiếu sáng, cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, chống ngập nước, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm... đã góp phần chỉnh trang đô thị, tăng cường đảm bảo phòng cháy chữa cháy, cải thiện môi trường sống cho người dân.

Tuy nhiên, theo UBND TP, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã ban hành 3 Chương trình đột phá và 1 Chương trình trọng điểm phát triển TP giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, gồm 49 Chương trình và Đề án nhánh, trong đó không có Chương trình Chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2021 - 2025. Do nguồn lực hạn chế, TP đang tập trung vốn cho các dự án có mặt bằng hoặc các dự án dễ thực hiện công tác bồi thường, trong khi các dự án di dời nhà ven kênh có cấu phần vốn bồi thường là chủ yếu, nên đa số các dự án này chưa được bố trí vốn hoặc giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; dẫn đến kết quả di dời nhà trên và ven kênh rạch còn khiêm tốn, chậm tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Đối với các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ đã có chủ đầu tư, trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc do có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân; phát sinh vướng mắc trong việc bồi thường đối với phần diện tích nhà, đất thuộc quyền sở hữu nhà nước chưa bán, do các quy định liên quan xử lý các phần diện tích trên không rõ ràng, nhiều quy định mâu thuẫn nhau theo các pháp luật chuyên ngành (nhà ở, quản lý tài sản công, đất đai).

UBND TPHCM cho biết, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa giải quyết nhu cầu thoát nước để chống ngập, vừa di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ, trình tự thủ tục đầu tư để thực hiện các dự án như: 3 Đề án chỉnh trang đô thị - di dời nhà trên và ven kênh rạch Bần Đôn, ao Song Tân và sông Ông Lớn trên địa bàn Quận 7.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện triển khai cho tất cả các đối tượng là hộ gia đình đang có nhà trên và ven kênh rạch được thuê nhà ở xã hội (hoặc mua nhà ở xã hội), góp phần thực hiện tốt việc di dời nhà trên và ven kênh rạch để người dân ổn định cuộc sống.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo