Nhân viên Viettel hỗ trợ tài xế đặt chỗ và thanh toán tiền đỗ xe.(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/8, TPHCM chính thức triển khai thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên một số tuyến đường thuộc địa bàn các Quận 1, 5, 10.
Theo đó, kể từ hôm nay, mức thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường trên một số tuyến đường thuộc địa bàn các Quận 1, 5, 10 sẽ được tính theo thời gian. Cụ thể, đối với xe ô tô đến 9 chỗ và xe tải khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn, mức phí thấp nhất là 20.000 đồng giờ đầu tiên (tùy theo khu vực), mỗi giờ từ giờ 5 trở đi là 35.000 đồng (tùy theo khu vực). Xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải khối lượng chuyên chở trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn, mức thấp nhất là 25.000 đồng giờ đầu tiên (tùy theo khu vực), mỗi giờ từ giờ 5 trở đi là 40.000 đồng (tùy theo khu vực).
Như vậy, với mức phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường nêu trên tăng từ 4 - 8 lần so với trước đây (trước đây mức thu là 5.000 đồng/lượt/xe). Theo ghi nhận, tại các điểm đỗ xe, nhiều tài xế đến điểm đỗ xe ô tô nhưng rời đi ngay khi nghe mức phí thu tăng theo giờ.
Cụ thể, sáng 1/8, trên các tuyến đường Lê Lai, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (Quận 1) khi áp dụng tăng phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường có rất ít xe ô tô đến đậu so với thời điểm chưa áp dụng hình thức thu phí mới.
Điểm giữ xe đường Lê Lai vắng xe ô tô đến đậu. Theo một nhân viên thu phí trên đường Lê Lai, trước đây khi mức phí đỗ xe 5.000 đồng/lượt thì từ 8 giờ sáng hằng ngày khu vực này không còn một chỗ trống. Tuy nhiên, hôm nay bắt đầu thu phí theo giờ, lượng xe ô tô tới đậu giảm hẳn. Trong khi đó, một số tài xế cho rằng, do mức thu phí mới cao hơn trước và được tính theo giờ nên khi đậu xe phải căn thời gian và không dám đậu quá giờ sẽ bị tính phí cao hơn.
Bên cạnh đó, hiện nay, phí đỗ ô tô dưới lòng đường không được thu tiền trực tiếp mà chuyển sang thanh toán thông qua ứng dụng ViettelPay. Tuy nhiên, nhiều tài xế tỏ ra quan ngại từ cách cài đặt ứng dụng thu tiền, cách tính giờ, cũng như việc tài xế không sử dụng điện thoại thông minh. Tại điểm đỗ xe trên đường Lê Lai, nhân viên Viettel có mặt để hỗ trợ phát giấy hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho các tài xế về mức thu phí mới. Nhiều trường hợp tài xế không có điện thoại thông minh, nhân viên sẽ hỗ trợ đặt chỗ và thanh toán tiền.