Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

TPHCM ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng sáng tạo

UBND TPHCM trao Giải thưởng sáng tạo năm 2023

(Thanhuytphcm.vn) – UBND TPHCM vừa có quyết định về việc ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM.

Theo đó, “Giải thưởng sáng tạo TPHCM”, tên dịch theo tiếng Anh là Ho Chi Minh City Innovation Awards, là Giải thưởng tiêu biểu của các Giải thưởng do UBND TPHCM xét và tặng cho tác giả (nhóm tác giả) của các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm (gọi tắt là sản phẩm dự thi) sáng tạo đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của TPHCM trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Giải thưởng sáng tạo TPHCM (gọi tắt Giải thưởng) được tổ chức và xét trao tặng 3 năm 1 lần, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9) (tính từ khi tổ chức trao tặng Giải thưởng lần thứ 4 - năm 2025).

Giải thưởng được xét tặng cho các sản phẩm dự thi theo 7 nhóm lĩnh vực như sau:

Lĩnh vực phát triển kinh tế: Xét tặng cho các sản phẩm dự thi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tác giả (nhóm tác giả) liên quan đến chuyển đổi số, các dự án kinh doanh, các công nghệ mới, tiên tiến áp dụng trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, y tế,... góp phần tăng trưởng doanh số, tạo ra giá trị kinh tế cao, phát triển thị trường mới hoặc cải thiện hiệu quả sản xuất.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh: Xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả), tổ chức, cá nhân, góp phần đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn TPHCM.

Lĩnh vực quản lý nhà nước: Xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả) giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển văn hóa - xã hội ổn định, bền vững, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; phát triển, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho TPHCM; cải thiện môi trường, chất lượng sống của người dân TPHCM; hiệu quả công tác dân vận chính quyền,... nhằm xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình và nâng cao sự phục vụ của cơ quan nhà nước đến người dân, doanh nghiệp.

Lĩnh vực truyền thông: Xét tặng cho các sản phẩm công nghệ thông tin (các giải pháp trong phát triển kinh tế số) và truyền thông (các sản phẩm, tác phẩm truyền thông của tổ chức, tác giả (nhóm tác giả), góp phần thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, công tác truyền thông của chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân TPHCM.

Lĩnh vực văn học nghệ thuật: Xét tặng cho các tác phẩm, sách, công trình văn học nghệ thuật của tác giả, đạo diễn (nhóm tác giả, nhóm dân dụng) có tác động đến việc khơi dậy truyền thống, có giá trị cao về văn học và nghệ thuật hoặc các tác phẩm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong công tác dân vận và đã được công bố, công diễn, trình chiếu, triển lãm hoặc xuất bản, bán vé doanh thu, được công chúng đón nhận.

Lĩnh vực khoa học kỹ thuật: Xét tặng cho các sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả) đã được ứng dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả kỹ thuật - kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TPHCM.

Lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo: Xét tặng cho các công trình, giải pháp, mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tổ chức, cá nhân có tiềm năng phát triển, mang lại hiệu quả cao.

Số lượng Giải thưởng tối đa là 70 giải. Tùy tình hình thực tế, Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp Thành phố quyết định tăng hoặc giảm cơ cấu giải thưởng của từng lĩnh vực nhưng tổng số lượng giải không vượt quá 70 giải. Mỗi lĩnh vực có 1 giải nhất, nhiều giải nhì và nhiều giải ba, không nhất thiết mỗi lĩnh vực có đủ cơ cấu giải như nêu trên.

Sản phẩm dự thi của tác giả (nhóm tác giả) được xét, tặng Giải thưởng phải đáp ứng các điều kiện sau: Có tính sáng tạo (sản phẩm dự thi phải tập trung giải quyết những vấn đề đặt ra theo một khía cạnh mới, hướng mới nhằm đưa ra những ý tưởng đột phá để nâng cao hiệu quả đề ra); Đã ứng dụng vào thực tiễn; Có tác động xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực như: hiệu quả kinh tế (nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả kỹ thuật) hoặc lợi ích xã hội (nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống về vật chất hoặc tinh thần hoặc điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người); Đạt giải thưởng chuyên ngành,…

UBND TPHCM cũng ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng, trong đó Chủ tịch UBND TPHCM làm Trưởng Ban; Phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực thi đua, khen thưởng làm Phó Trưởng Ban Thường trực; Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ là Phó Trưởng Ban và các thành viên.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo