Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Quận 1, 3 và Bình Thạnh

Đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 6/10, Tổ đại biểu Quốc hội - Đơn vị số 2, Khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm các đại biểu: Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội; Tô Thị Bích Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, 3 và quận Bình Thạnh trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV theo hình thức trực tuyến. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1 Cao Trung Tín chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Quận 1, tham dự có các đồng chí: Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 1; Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND Quận 1; Dương Thị Hồng Gấm, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 1.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp các vấn đề như về phòng chống tham nhũng. Cử tri cho rằng thời gian qua đã làm rất quyết liệt, luật Phòng, chống tham nhũng quy định về kê khai tài sản, có Nghị định 130/2020 của Chính phủ, có Quy định 56-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Tuy nhiên, việc kê khai tài sản để góp phần phòng chống tham nhũng trong cán bộ công chức đã được thực hiện từ lâu, nhưng dường như chỉ có hình thức. Do đó đề nghị Quốc hội phải luật hóa hoặc có văn bản quy phạm pháp luật về giám sát tài sản thu nhập để công tác phòng chống tham những có hiệu quả.

Về Dự thảo Luật Nhà ở, trong phần sửa đổi mới ở Mục 4 Chương II về Thời hạn sở hữu nhà chung cư, cử tri đề nghị Quốc hội nên quy định là có cả căn hộ sở hữu lâu dài và căn hộ sở hữu có thời hạn để người dân lựa chọn. Dự thảo Luật Đất đai khi thu hồi đất làm dự án thương mại, nên để hai bên thương lượng, thỏa thuận, không nên quy định bao nhiêu phần trăm đồng ý theo kiểu đa số thì cưỡng chế. Đồng thời, mong Quốc hội giám sát việc sử dụng nhà thuộc diện công sản tại TPHCM của một số bộ, ngành trung ương…

Cử tri cũng nêu ý kiến cần phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư. Cần quy định thêm, bổ sung điều, khoản cụ thể về quyền của nhân dân, đặc biệt là quyền giám sát thụ hưởng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, từ đó thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng. Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM. Đồng thời, có chính sách đãi ngộ cho đội ngũ cán bộ công chức, tăng thêm biên chế cán bộ, công chức cho cấp phường.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị quan tâm công tác thanh kiểm tra đầu tư công trong lĩnh vực chuyển đổi số, để có một nền tảng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân và chống lại những trường hợp tấn công mạng, nên thành lập một lực lượng chính quy cảnh sát mạng và không gian số. Đưa văn hóa giao thông vào học đường, nên xử phạt thật nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông, chống người thi hành công vụ…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn về dự án luật của các cử tri, trân trọng tiếp thu và tổng hợp đầy đủ những ý kiến, nguyện vọng của các cử tri, tiếp tục gửi lên Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét và giải quyết.

Ngọc Tiến

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo