Thứ Ba, ngày 29 tháng 10 năm 2024

11 cá nhân nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng lần IX - 2009

Yêu nghề, tâm huyết và không ngừng sáng tạo

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân trao giải thưởng Tôn Đức Thắng cho Kỹ sư Trần Minh Dương.

(Website TU)- Tối 17-8, UBND TPHCM, LĐLĐ TP phối hợp cùng Báo SGGP tổ chức lễ tôn vinh và trao giải thưởng Tôn Đức Thắng lần IX - 2009 cho 11 cá nhân tiêu biểu. Đến dự và chia vui cùng với các cá nhân tiêu biểu có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Huỳnh Thị Nhân; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà; đại diện công đoàn các cấp và trên 700 CNVC-LĐ tiêu biểu TP.

Cần cù, miệt mài trong lao động, không ngừng chăm lo bồi dưỡng đội ngũ công nhân

Các cá nhân đạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm nay đều có tính cách chung là sống giản dị, cần cù, miệt mài trong lao động, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt để tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào trong sản xuất; đề xuất và triển khai nhiều công nghệ mới phù hợp với điều kiện và ngân sách doanh nghiệp, góp phần tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị mới hay thuê mướn chuyên gia bên ngoài, chăm lo bồi dưỡng, kèm cặp đội ngũ công nhân.

Kỹ sư Nguyễn Trọng Linh, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghiệp Nam Phát, huyện Nhà Bè, với 14 năm gắn bó cùng doanh nghiệp, đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, thiết kế chế tạo 14 thiết bị, trong đó có những sản phẩm lần đầu tiên sản xuất tại VN như: Máy ghép nylon tự động dùng khí nén và bộ lập trình PLC; máy hàn bu long 12 mm chuyên dùng; máy hàn công nghiệp TIG, MIG; hệ thống điều khiển máy đột dập tự động điều khiển có lắp bộ cảm biến để giữ an toàn cho người đứng máy...

Dược sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Kiểm nghiệm Công ty cổ phần Dược phẩm Phong Phú, đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất thuốc viêm xoang mãn tính từ những dược liệu trong nước với giá thành hợp lý, giúp cho bệnh nhân nghèo không có khả năng mua thuốc tân dược đắt tiền có điều kiện chữa bệnh. Bản thân dược sĩ còn tham gia huấn luyện định kỳ hàng năm cho công nhân trực tiếp sản xuất và hướng dẫn 173 sinh viên Đại học Y Dược TP thực tập tại doanh nghiệp.

Kỹ sư Hồ Thị Ngọc Truyền, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty cổ phần TICO đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm LASH sử dụng cho sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng có độ nhớt cao, đem lại lợi nhuận trước thuế cho Công ty trên 15 tỷ đồng.

Kỹ sư Trần Minh Dương, Phó Giám đốc kỹ thuật kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Điện Cao thế miền Nam, quản lý 21 công đoàn bộ phận tại 21 tỉnh thành phía Nam, đã cải tiến đổi mới nội dung, phương pháp thi đua của Xí nghiệp phù hợp với từng công đoàn bộ phận; có biện pháp chỉ đạo thi đua đa dạng, thiết thực; chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong CNVC- LĐ; qua đó đã góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của CB, CNV trong đơn vị.

Bí quyết thành công: Phải yêu công việc!

Gia đình, đồng nghiệp và bạn bè cùng chia vui với Bếp trưởng Trần Thị Minh Tâm tại lễ giao giải.

Với lực lượng đầu bếp giỏi nghề do cô Trần Thị Minh Tâm, Bếp trưởng khách sạn Bến Thành đào tạo, khách sạn Bến Thành đã không ngừng phát triển, trở thành khách sạn 5 sao có tiếng về ẩm thực tại TPHCM và cả nước. Chia sẻ bí quyết dẫn đến thành công của mình khi tham gia giao lưu tại buổi lễ, cô Trần Thị Minh Tâm nói: “Muốn nấu ngon thì phải thích nấu ăn. Không thích mà cố nấu thì món ăn chỉ có hình mà không có hồn. Để nấu giỏi không những chỉ học ở trường lớp, bè bạn mà còn phải biết học từ chính những người dân quê nơi thôn dã, phải biết nếm món ăn được nấu từ chính những chiếc nồi đất, nồi đồng để cảm nhận được hết hồn dân tộc ẩn sâu trong đó”.

Bày tỏ quan niệm về công tác bồi dưỡng, đào tạo công nhân, cô Tâm cho biết: Với người trẻ, tôi cho rằng trách nhiệm của người đi trước là phải cho họ cơ hội để tự khẳng định và trưởng thành. Khi được trao cơ hội, chính các bạn sẽ phải rèn luyện, vượt qua áp lực để tạo ra những sản phẩm tốt nhất trong những điều kiện khó khăn nhất.

Quan điểm của anh Nguyễn Tuấn Việt, Quản đốc xưởng, Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn chia sẻ trong phần giao lưu cho rằng: “Muốn sáng tạo thì phải yêu công việc, phải sâu sát và thấu hiểu những đòi hỏi từ thực tế để đáp ứng.” Trong một lần xuống cơ sở, khi nghe người tài xế xe buýt kể chuyện anh đã vất vả thế nào mới giúp được bà cụ ngồi xe lăn lên được xe buýt an toàn trong một bữa chiều mưa, đường phố ngập nước mênh mông, anh Việt đã nảy sinh ý tưởng thiết kế thiết bị trợ giúp người khuyết tật đi xe buýt. Đến nay, sáng kiến của anh đã được Cục Đường bộ Việt Nam cho triển khai thí điểm, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Lãnh đạo TPHCM chúc mừng và chụp hình lưu niệm cùng 11 cá nhân nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng lần IX - 2009.

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: Để có được vinh dự nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng, những công nhân ưu tú được tôn vinh trong buổi lễ hôm nay không những đã miệt mài phấn đấu và hoàn thành nhiều công trình lao động sáng tạo, mà còn nỗ lực đóng góp nhiều công sức đào tạo những người thợ giỏi, bàn tay vàng trong lao động sản xuất. Những công sức thầm lặng ấy đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình xây dựng giai cấp công nhân do Đảng bộ TPHCM đề ra, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của TP trong những năm tiếp theo.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ công nhân TP ngày càng lớn mạnh nhằm đáp ứng những đòi hỏi cấp thiết trong quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tôi đề nghị các tổ chức công đoàn tiếp tục phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước nhằm huy động sức mạnh của lực lượng CNVC-LĐ TP, tạo động lực to lớn thúc đẩy thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội TP. Một mặt, tăng cường xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh, mặt khác, động viên họ phải tự vươn lên, tự khắc phục, đồng thời toàn xã hội phải cùng chăm lo cho công nhân. Phải huy động sức mạnh của toàn xã hội, các ngành, các cấp cùng tham gia chăm lo đời sống công nhân, lao động, góp phần ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần và mọi mặt cho người lao động” - đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

11 cá nhân nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ IX năm 2009

Đoàn Văn Hà - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hùng Vương; Ngô Quyền - Đội trưởng Đội đường dây, Xí nghiệp Điện cao thế; Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Kiểm nghiệm, Công ty cổ phần Dược phẩm Phong Phú; Nguyễn Tuấn Việt - Quản đốc xưởng, Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn; Trần Minh Dương - Phó giám đốc Kỹ thuật, Xí nghiệp Điện cao thế miền Nam; Nguyễn Trọng Linh - cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần Công nghiệp Nam Phát; Nguyễn Văn Dần - Tổ trưởng tổ gò hàn, Công ty TNHH Cơ khí Sabeco; Võ Phúc Nguyên - Tổ phó Tổ Kỹ thuật điều độ, Công ty Truyền tải điện Miền Đông; Trần Thị Minh Tâm - Bếp trưởng, khách sạn Bến Thành; Nguyễn Văn Sĩ - cán bộ kỹ thuật, Công ty cổ phần Công nghiệp và Thương mại Lidovit; Hồ Thị Ngọc Truyền - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty cổ phần Tico.

Thiên Linh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo