Giám sát giao thông qua hệ thống camera tại Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn (Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/1, Giám đốc Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) Lê Minh Triết cho biết: Dự kiến, trong tháng 2/2019, sau khi hoàn tất việc kết nối, Trung tâm sẽ chính thức vận hành 188 chốt đèn tín hiệu giao thông khu vực trung tâm và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Lê Minh Triết, bên cạnh việc quản lý vận hành đường hầm sông Sài Gòn, tuyến đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Sở Giao thông Vận tải TP còn giao cho Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ giám sát và điều hành giao thông TP thông qua hệ thống camera giao thông.
Theo đó, trong năm 2018, Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn tham mưu, đề xuất và được Sở chấp thuận, đã tiến hành vận hành hệ thống tích hợp toàn bộ các camera, hệ thống bảng giao thông điện tử và đặc biệt hoàn tất kết nối 188 chốt đèn tín hiệu giao thông khu vực trung tâm và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đưa về Trung tâm để quản lý, vận hành. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn kết nối đường truyền từ ngoại vi về Trung tâm. Dự kiến, trong tháng 2/2019, sau khi hoàn tất việc kết nối, Trung tâm sẽ chính thức vận hành 188 chốt đèn này.
Cũng theo ông Lê Minh Triết, việc đưa vào vận hành hệ thống các chốt đèn giao thông nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước điều phối kịp thời thời lượng đèn giao thông; giúp khai thác hiệu quả hơn, tránh để người dân chờ đèn không hợp lý. Ví dụ, hướng giao thông nào lượng phương tiện giao thông đông, Trung tâm sẽ điều khiển từ xa để tăng pha đèn xanh cho hướng đó thông qua hệ thống camera đo đếm lưu lượng.
Bên cạnh hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông, trong dự án này còn tăng cường thêm 6 điểm xử phạt vi phạm tốc độ tự động tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ và cầu vượt Cát Lái, đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1…
Ông Lê Minh Triết cũng thông tin thêm: Trong năm 2018, Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn đã hoàn thành dự án xây dựng mô hình quản lý nhu cầu đi lại của TP. Đây là mô hình có khả năng quản lý các luồng tuyến đi lại trên hệ thống mạng lưới đường bộ. Qua đó, đánh giá được tác động của các Khu đô thị, các tòa nhà cao ốc… để đưa vào mạng lưới giao thông thông qua công tác mô phỏng.