Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vaccine sởi đầy đủ

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy phát biểu tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 18/9, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy chủ trì cuộc họp giao ban công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP. Nhấn mạnh tại cuộc họp, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy yêu cầu ngành y tế TP cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vaccine sởi đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót…

4 quận, huyện không ghi nhận ca bệnh mới

Báo cáo tại buổi họp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, số ca bệnh sởi toàn TP trong tuần 37 tương đương tuần 36 (95 ca) nhưng vẫn cao hơn 15% so với trung bình 4 tuần trước. Tính từ đầu năm đến nay, TP đã có 666 ca sởi.

Về quy mô, trong tuần qua có 9/22 quận, huyện và TP Thủ Đức có số ca mới, tăng so với trung bình 4 tuần trước. Cụ thể là Thủ Đức, huyện Củ Chi, Quận 5, huyện Nhà Bè, quận Tân Bình, Quận 3, huyện Cần Giờ, huyện Hóc Môn, Quận 6, quận Phú Nhuận. Có 4 quận, huyện không ghi nhận ca bệnh mới trong tuần qua là Quận 1, Quận 4, quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh. Có 8 quận, huyện có số ca giảm/không tăng so với trung bình 4 tuần trước là Quận 7, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Quận 12, huyện Bình Chánh, quận Tân Phú và quận Bình Tân. Có 183/312 phường, xã đã ghi ca bệnh sởi. Trong đó có 52 phường xã có số ca tăng so với trung bình 4 tuần trước. Về số ca nhập viện, trong tuần qua có 83 trường hợp, tăng 4% so với trung bình 4 tuần trước (80 ca); không có ca tử vong.

Thông tin về kết quả thực hiện chiến dịch tiêm chủng  vaccine sởi cho trẻ, đại diện HCDC cho biết tuần qua, toàn TP đã triển khai 308 điểm tiêm với 30.770 mũi, tăng gấp 1,8 lần tuần 36. Từ đầu chiến dịch tiêm vaccine sởi đến ngày 17/9, toàn TP đã tiêm được 76.993 mũi. Tính đến ngày 17/9, các địa phương rà soát được gần 429.000 trẻ 1-5 tuổi cần tiêm sởi, trong đó hơn 49.000 trẻ thiếu mũi vaccine, tỷ lệ chủng ngừa được hơn 62%. Nhóm 6-10 tuổi có hơn 588.000 trẻ, trong đó hơn 178.000 trẻ chưa đủ mũi, đang được tiêm chủng.

Theo Giám đốc HCDC Nguyễn Hồng Tâm, tuần qua, TP thành lập 4 tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn, 12 tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch tại trường học. TP tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm mở rộng. Hoàn thành công tác điều tra trẻ 1-10 chưa tiêm đủ mũi vaccine sởi. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm vaccube cho 40% số trẻ từ trẻ 1 đến 5 tuổi còn lại và nhóm trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi. Các địa phương sẽ cố gắng hoàn thành tiêm vaccine trong tháng 9.

Xác định con số thực tế cần tiêm chủng

TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM thông tin, từ tuần 32 trở đi tốc độ tăng dịch sởi của TP đã giảm, chứng tỏ chiến dịch tiêm vaccine sởi đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên TS.BS Nguyễn Vũ Thượng cũng lưu ý, các địa phương của TPHCM cần tiếp tục rà soát hiệu quả số trẻ từ 1-10 tuổi đang cư trú trên địa bàn, nhằm xác định con số thực tế cần tiêm chủng, đặc biệt là với nhóm trẻ biến động dân cư.

Phụ huynh đưa trẻ đến điểm tiêm vaccine ngừa sởi Phụ huynh đưa trẻ đến điểm tiêm vaccine ngừa sởi

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy đánh giá cao nỗ lực của Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo TP, lãnh đạo các quận, huyện và các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch sởi, đã mang lại một số kết quả tích cực. Tuy tình hình dịch bệnh có nhiều tín hiệu tích cực, ca nhiễm đi ngang, nhưng vẫn còn nhiều quận, huyện có số ca mắc cao, nhất là các quận huyện vùng ven, nơi có công nhân ở trọ đông, nhiều trẻ từ nơi khác đến.

Theo quy định chung, chiến dịch tiêm vaccine sởi phải đạt 95% đối tượng cần tiêm chủng, sau 21 ngày hoàn thành chiến dịch không ghi nhận thêm ca bệnh mới đủ điều kiện công bố hết dịch. Vì vậy, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị, ngành y tế TP cần phải tiếp tục rà soát danh sách trẻ trong cộng đồng để triển khai tiêm vaccine sởi đầy đủ, tránh trường hợp bỏ sót. Cần tăng cường độ bao phủ vaccine tại các địa bàn các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… Những quận, huyện không có ca bệnh hoặc ít ca bệnh nhưng kết quả tiêm còn thấp thì không được chủ quan. Cùng với đó là đẩy mạnh truyền thông để phụ huynh đưa con đi chích ngừa vaccine, nhất là trong các khu dân cư vùng ven.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cũng đề nghị Sở Y tế TP tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng ở địa phương, đẩy nhanh tiến độ vì an toàn cho trẻ là trên hết. Đồng chí mong muốn, trong tuần tới TP sẽ cơ bản hoàn tất công tác tiêm chủng vaccine phòng chống sởi để cố gắng đạt mục tiêu khoảng giữa tháng 10 TP có thể công bố hết dịch sởi.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo