Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hoà phát biểu khai mạc sự kiện (Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/11, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”. Diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại TPHCM đã thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” nhằm mục đích cung cấp những bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu dẫn dắt bền vững thành công, những nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng. Từ đó, phát triển khung tư duy toàn diện về thương hiệu dẫn dắt bền vững giúp các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của thương hiệu để dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững.
Phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đó là quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển “kinh tế, xã hội, môi trường”. Trong đó, kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hoá đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.
Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp quốc. Tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, từ đó thúc đẩy sự phát triển của đất nước theo hướng toàn diện, bền vững.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa hy vọng diễn đàn sẽ trở thành chương trình thường niên, hội tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, các nhà quản lý thương hiệu, chuyên gia đầu ngành và những người có ảnh hưởng để thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo và giải pháp tiên tiến nhằm xây dựng, nâng cao vị thế toàn cầu của các thương hiệu TPHCM nói riêng và các thương hiệu Việt Nam nói chung.
Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose phát biểu các vấn đề bền vững bức thiết tại Việt Nam Bên cạnh những chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Bởi, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.
Tại diễn đàn Thương hiệu dẫn dắt bền vững quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững, Marketing và xây dựng thương hiệu đến từ các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới. Diễn đàn với 13 bài tham luận, 3 phiên thảo luận song song và 2 tọa đàm xoay quanh nội dung gồm 5 phần: tầm quan trọng của việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm trong thương hiệu dẫn dắt bền vững; các trọng tâm nhằm tạo tác động lấy người tiêu dùng làm trọng tâm; đưa thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm vào hành động; ai là người dẫn dắt tạo thay đổi?; hành động cấp bách: hành động đúng và hành động ngay.
Để thực hiện được các cam kết quốc tế cũng như triển khai hiệu quả các chủ trương lớn về phát triển bền vững, chỉ có nỗ lực hay quyết tâm chính trị vẫn chưa đủ, mà cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay rộng rãi của người dân, sự sáng tạo và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, tính đồng bộ và hiệu quả của chính sách, đồng thời còn cần huy động một nguồn lực to lớn từ xã hội và các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Với những thành quả của diễn đàn, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của tất cả các thành phần tham gia sẽ giúp thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững của người dân, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, giúp TPHCM trở thành địa phương tiên phong về phát triển bền vững, góp phần vào hành trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.