Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam phát biểu tại chương trình (Thanhuytphcm.vn) – Sáng 10/11, Chương trình Talkshow “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát”, trong khuôn khổ chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 do báo Tuổi Trẻ và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM tổ chức đã mang đến những chia sẻ vừa thực tế vừa mang đầy cảm hứng khởi nghiệp cho các start-up và những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp.
Về mùa giải năm nay, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam, thay mặt Hội đồng thẩm định với vai trò là cố vấn đặc biệt đánh giá, mỗi start-up đều mang đến một ý tưởng độc đáo và đầy cảm hứng, từ giải pháp sản xuất, vận chuyển xanh, các sản phẩm tái chế sáng tạo, đến những nền tảng công nghệ bền vững. Sự xuất hiện của các start-up là minh chứng mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ Việt Nam đang đóng góp thiết thực vào sứ mệnh xây dựng một tương lai xanh và an lành cho đất nước.
Trong quá trình chấm giải, ông thấy rõ nỗ lực không ngừng của các bạn – từ những dự án nông nghiệp bền vững như SATY Rice Farms, nền tảng nông nghiệp HUB, đến các công nghệ như EcoTruck và VOX Cool, hay các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế của Plastic Brick và AirX Carbon. Mỗi sáng kiến đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện sự tiên phong và tầm nhìn xa của các nhà sáng lập.
Hội đồng Giám khảo tin tưởng rằng với sự ủng hộ của cộng đồng, các sáng kiến xanh hôm nay sẽ còn vươn xa và góp phần thay đổi xã hội theo hướng bền vững hơn. Ông mong rằng những câu chuyện thành công của các bạn sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều bạn trẻ khác bước vào con đường khởi nghiệp, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến cho tương lai xanh.
Tại chương trình, các bạn trẻ không chỉ lắng nghe những câu chuyện về xây dựng thương hiệu cá nhân, điều hành doanh nghiệp có tác động thế nào đến hiệu quả kinh doanh, talkshow cũng đi tìm trả lời cho câu hỏi “Vì sao cần xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát dành cho các start-up?”.
Các đại biểu khách mời tham gia chia sẻ tại chương trình. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, với mục tiêu phục vụ người Việt, cùng doanh nghiệp Việt tạo nên sức mạnh cho thị trường, đơn vị này luôn hoan nghênh, chào đón sản phẩm của start-up. Ông cho rằng, điều quan trọng sản phẩm của các start-up phải có sự khác biệt trên thị trường, mang tính đổi mới, sáng tạo, hướng đến cộng đồng, đi vào lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, hình ảnh, mang lại giá trị và mang cá tính trong khởi nghiệp.
Gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, với việc tiếp xúc với hàng ngàn các start-up, bà Lê Thị Tường Vy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cho biết, BSSC từ ban đầu khởi nghiệp, đơn vị đã định hình, xác định rõ mô hình cũng như xây dựng thương hiệu từ hơn 14 năm trước, tức lúc mới chỉ là doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, việc tạo dựng thương hiệu ngay từ thời điểm xuất phát sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, cũng như có thể bền bỉ, kiên trì đi theo định hướng đã xác định. Thời gian qua, BSSC đã tổ chức nhiều chương trình kết nối các start-up với nhau nhằm tạo thương hiệu trong hành trình ban đầu, để các nhà khởi nghiệp trẻ có cơ hội xây dựng thương hiệu cùng những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường.
Tối 10/11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên sẽ diễn ra lễ trao giải cho các start-up xuất sắc trong chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award 2024. 20 start-up xuất sắc nhất lọt vào chung kết và đáp ứng các tiêu chí khởi nghiệp xanh như chủ đề “Cảm hứng khởi nghiệp xanh” của chương trình sẽ được vinh danh. Đây là những start-up có dự án, sản phẩm nổi bật trong hơn 200 start-up tham dự chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award năm nay.