Thứ Tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Australia trên nhiều lĩnh vực

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan (bên phải) tặng quà lưu niệm cho bà Philippa Scott tại buổi tiếp

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp đoàn đại biểu Hội đồng Giao lưu Chính trị Australia (APEC) do bà Philippa Scott, Hạ nghị sĩ Nội Tây, Bang New South Wales, Đảng viên Công Đảng dẫn đầu đến thăm và làm việc tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của đoàn và nhấn mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Australia đang ngày càng phát triển toàn diện. Đây là năm quan trọng đối với hai nước khi vừa nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 3/2024, mở ra khuôn khổ hợp tác trên nhiều mặt cho doanh nghiệp và người dân hai nước, trong đó thúc đẩy các hoạt động giao lưu chính trị, ngoại giao; hợp tác kinh tế, thương mại, thúc đẩy hợp tác khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh mạnh; hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng toàn diện; mở rộng giao lưu nhân dân…

Hiện có nhiều doanh nghiệp hàng đầu Australia đang hoạt động hiệu quả và có triển vọng tại TP. Tính đến 2023, hợp tác thương mại hai chiều giữa TPHCM và Australia đạt hơn 1 tỉ USD và hiện có 309 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 230 triệu USD, xếp 19/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại TPHCM. Ngoài ra, Thành phố hiện có 4 văn phòng đại diện thương mại và đầu tư của Australia đến từ các bang New South Wales, Victoria, Queensland và Tây Úc.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế của cả nước, là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tỷ lệ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước. Thành phố cũng là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế... có sức hút và sức lan tỏa lớn về đầu tư. Bên cạnh những mặt thuận lợi, Thành phố cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức khi phát triển kinh tế là tình trạng ô nhiễm, ùn tắc giao thông, sự phân hóa giàu nghèo… Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, trong thời gian tới, TP sẽ khuyến khích hoạt động sản xuất và đầu tư xanh, đẩy nhanh và hiệu quả quá trình phát triển nền kinh tế xanh bền vững… Đến năm 2030, Thành phố phấn đấu trở thành thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, có vị thế trong khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo TP mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ, góp ý của Hội đồng giao lưu Chính trị Australia cho sự thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có TPHCM trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, du lịch và giao lưu thanh niên…

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp

Bà Philippa Scott cho biết, mục đích chuyến thăm làm việc của đoàn là tìm hiểu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, các mô hình tiêu biểu trong hoạt động khởi nghiệp của thanh niên Thành phố; trao đổi các nội dung hợp tác giữa hai bên và các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Australia nói chung và giữa TPHCM và các địa phương của Australia nói riêng.

Bà Philippa Scott bày tỏ tin tưởng, quan hệ giữa hai nước, trong đó có TPHCM sẽ gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, có chiều sâu trên là nền tảng cho việc hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 3/2024 vừa qua.

APEC là cơ quan thuộc Chính phủ Australia được thành lập từ năm 1981 với mục đích tăng cường giao lưu giữa các nhà lãnh đạo trẻ của Australia và những nước đối tác chiến lược. Hội đồng thường xuyên tổ chức các chuyến học tập, trao đổi giữa Úc và các nước nhằm cung cấp kiến thức thực tế về hệ thống chính trị, nền tảng văn hóa, xã hội, gia tăng hiểu biết giữa các nhà lãnh đạo tương lai của Australia cũng như các nước đối tác.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo