Thứ Ba, ngày 2 tháng 7 năm 2024

Báo chí chú trọng tuyên truyền những chủ trương liên quan đến đời sống của người dân

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao giải Nhất cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải.

* 61 tác phẩm đoạt Giải Báo chí TPHCM lần thứ 42

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), sáng 21/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM tổ chức trao Giải Báo chí TPHCM lần thứ 42 với chủ đề “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội”.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Thành Kiên; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong cho biết, trong những năm qua, báo chí đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Nhà nước để phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; tìm tòi, giới thiệu, cổ vũ, nhân rộng những nhân tố mới, mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả và những gương người tốt, việc tốt…

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đồng chí Phạm Thành Kiên trao giải Nhì cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải. Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê và đồng chí Phạm Thành Kiên trao giải Nhì cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải.

Tại TPHCM, qua thực tiễn sinh động từ đời sống xã hội, báo chí đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Người làm báo TP không ngừng nâng cao trình độ tác nghiệp, luôn thể hiện trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, gian khổ để thâm nhập thực tế, đắm mình trong hơi thở của cuộc sống mới để có được chất liệu chân thực và sống động để có nhiều tác phẩm báo chí mang tinh thần đổi mới, khích lệ, cổ vũ, động viên những nhân tố mới, lan tỏa những điều hay, lẽ phải trong đời sống xã hội, trong cuộc sống bình dị của người dân, cũng như mạnh mẽ đấu tranh, phê phán các biểu hiện thiếu lành mạnh, tiêu cực trong đời sống xã hội, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

“Với tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, tâm huyết, đội ngũ người làm báo TPHCM đã không ngừng nỗ lực để sáng tác nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự đoàn kết, đồng thuận xã hội. Một nét son nổi bật là những người làm báo đã làm tốt cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, phản ánh được “dòng chảy chính” của xã hội, của đất nước một cách thực chất và nhân văn” - đồng chí Nguyễn Tấn Phong khẳng định.

Trung tướng Lê Hồng Nam và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải. Trung tướng Lê Hồng Nam và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải.

Phát biểu chúc mừng tại lễ trao giải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, báo chí TPHCM đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, kịp thời thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; luôn là vũ khí sắc bén trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội; tham gia hiến kế, đề xuất các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp; tổ chức nhiều hoạt động thấm đẫm tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội sâu sắc…

“Tôi ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí và báo chí là một lực lượng rất quan trọng, đã đồng hành cùng TP trên nhiều mặt trận trong thời gian qua. TP sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoạt động hiệu quả; quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động báo chí…” - đồng chí Nguyễn Hồ Hải khẳng định.

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội TPHCM Cao Thanh Bình và Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM Hàng Thị Thu Nga trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải. Trưởng ban Văn hóa – Xã hội TPHCM Cao Thanh Bình và Phó Bí thư Đảng ủy Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM Hàng Thị Thu Nga trao giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải.

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Giải Báo chí TPHCM đã được duy trì tổ chức trong 42 năm qua nhằm tôn vinh đội ngũ những người làm báo đã miệt mài nỗ lực, phấn đấu, phát huy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm của mình để thực hiện những tác phẩm báo chí đặc sắc, ấn tượng, có giá trị thực tiễn cao phục vụ Nhân dân, đóng góp tích cực vào công tác lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền TP. Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Hồ Hải biểu dương và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được vinh dự nhận Giải Báo chí TPHCM lần thứ 42.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI, tạo tiền đề để tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII; hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, để thực hiện được những nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cơ quan báo chí phải luôn khẳng định là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, chính trị; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; chú trọng nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của TP, nhất là những chủ trương liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân để người dân có thể hiểu rõ, chia sẻ, thấu cảm, từ đó đồng thuận, ủng hộ đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Lâm Đình Thắng và đồng chí Nguyễn Tấn Phong trao giải Ba cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải. Đồng chí Lâm Đình Thắng và đồng chí Nguyễn Tấn Phong trao giải Ba cho các tác giả có tác phẩm báo chí đạt giải.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị báo chí cần phối hợp với các cơ quan chức năng để định hướng xử lý và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, dư luận quan tâm…; cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và công tác phát triển đảng viên; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ ngày càng cao, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; hướng đến xây dựng nền báo chí, truyền thông “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; quan tâm tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu Hội Nhà báo TP chú trọng xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả để tập hợp, thu hút đông đảo hội viên tham gia; liên kết, gắn bó, tạo mối quan hệ tốt giữa các hội viên và người làm báo trong việc trao đổi về nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp…; đồng thời, nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng Giải Báo chí TP để tạo động lực cho đội ngũ người làm báo sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí có giá trị; phối hợp triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ trao giải Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ trao giải

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị các cơ quan chức năng của TP nghiên cứu, chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo TP về những vấn đề liên quan đến hoạt động của báo chí, cụ thể như: đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới vào hoạt động báo chí một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy, sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí; về đặt hàng, giao nhiệm vụ phù hợp với đặc thù tính chất hoạt động của từng loại hình báo chí và xu thế phát triển của kinh tế báo chí; đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên cả về chính trị, tư tưởng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp…

Tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Lý Việt Trung cho biết, Giải Báo chí TPHCM lần thứ 42 đã nhận được 271 tác phẩm báo chí từ 18 đơn vị báo chí của TP gửi về tham dự ở cả 4 loại hình báo chí là báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, với 5 nhóm thể loại. Qua đó, Hội đồng Giải Báo chí TP đã lựa chọn từ 271 tác phẩm ở vòng sơ khảo để đưa vào chung khảo 150 tác phẩm tiêu biểu của 5 nhóm thể loại báo chí. Hội đồng chung khảo Giải báo chí TP lần thứ 42 quyết định trao 61 giải thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, trong đó có 5 giải nhất, 11 giải nhì, 19 giải ba và 26 giải khuyến khích.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo