Thứ Sáu, ngày 8 tháng 11 năm 2024

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM

Các đại biểu HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết thành lập thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 7/10, UBND TPHCM thông tin về việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.

Theo đó, UBND TP đã giao Văn phòng UBND TP nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn TP.

Qua nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, TP nhận thấy, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” của TP nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP.

Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho TP, nổi bật như: Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.

Đồng thời, tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới – khả thi” khi thực hiện thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.


Chấp hành chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, ngày 24/9, UBND TPHCM có Tờ trình số 5699/TTr-UBND trình HĐND TP xem xét quyết định về việc thí điểm Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.

Ngày 27/9, HĐND TP khóa X kỳ họp 18 đã họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM, với các nội dung sau: Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM trực thuộc UBND TP là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP theo cơ chế một cửa, một liên thông.

Tên tiếng Việt: Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. Tên giao dịch quốc tế: Ho Chi Minh City Public Administration Service Center. Tên viết tắt: HCMC PASC.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TPHCM.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo