Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Thêm 2 tác phẩm đề tài lịch sử trên sân khấu truyền thống

Vở hát bội Anh hùng tri ân các anh hùng chống Pháp

(Thanhuytphcm.vn) - Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM vừa phúc khảo vở Anh hùng (tác giả: Vương Huyền Cơ, chuyển thể: NSƯT Hữu Danh, đạo diễn: Hoàng Vũ) ca ngợi các anh hùng chống Pháp mà trung tâm là thủ lĩnh Nguyễn Trung Trực.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho biết, chị viết Anh hùng không cốt phải ca ngợi chiến công oai hùng của những nghĩa binh yêu nước mà khắc họa những hy sinh thầm lặng của họ khi dấn thân vào con đường cứu nước, mong đưa đồng bào thoát khỏi gót giày ngoại xâm. Trong đó, có những người đã lưu danh cùng sử sách như Bình Tây đại nguyên soái Trương Định, thủ lĩnh đốt tàu giặc Nguyễn Trung Trực và biết bao những người hùng không tên là anh em nghĩa quân, là những người dân sẵn sàng che chở cho nghĩa quân chống giặc bất chấp sự đàn áp dã man của thực dân.

Có thể Nguyễn Trung Trực và rất nhiều thủ lĩnh nghĩa quân chống Pháp trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX không thành công nhưng tấm lòng yêu nước và khí tiết của họ – những con người chỉ với giáo mác, tầm vông, vũ khí thô sơ phải đương đầu đại bác, súng đồng – vẫn mãi là những tấm gương anh hùng dân tộc rạng ngời, được đời đời tưởng nhớ.

Vở diễn có sự góp mặt của lực lượng diễn viên chủ lực của Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM hiện nay, là: NSƯT Linh Hiền, Bảo Châu, Kiều My, Ngọc Giàu, Minh Khương, Hoàng Hà, Đông Hồ, Anh Thi, Hà Trí Nhơn… Nhà hát nghệ thuật Hát bội TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thiện vở để ra mắt khán giả trong tháng 12 và biểu diễn trong các chương trình sân khấu học đường, quảng bá di sản của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM.

Cùng khai thác đề tài lịch sử, Sân khấu Đồng ấu Bạch Long cũng đã giới thiệu vở cải lương tuồng cổ Xuân về trên đất Thăng Long (tác giả - đạo diễn: Bạch Long) đến đông đảo khán giả mộ điệu cải lương. Trên nền các chi tiết lịch sử, vở diễn đã kể một câu chuyện đầy mới mẻ về hành trình “mang gươm đi tìm minh chủ” của nữ kiệt Bùi Thị Xuân và trở thành một trong những danh tướng hàng đầu của hoàng đế Quang Trung. Vở có nhiều tình tiết hư cấu nhưng lại hợp lý và tạo được kịch tính, thu hút người xem.

Vở cải lương Xuân về trên đất Thăng Long được dàn dựng hấp dẫn Vở cải lương Xuân về trên đất Thăng Long được dàn dựng hấp dẫn

Nhiều chuyên gia nhận định, cải lương tuồng cổ với âm nhạc sôi động, vũ đạo lôi cuốn, phục trang đẹp mắt là hình thức thể hiện hiệu quả, giúp người xem dễ tiếp nhận tác phẩm đề tài lịch sử. Vở diễn do các diễn viên trẻ của Sân khấu Đồng ấu Bạch Long biểu diễn cùng sự hỗ trợ của các nghệ sĩ ngôi sao khách mời là NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Trinh Trinh, nghệ sĩ Hoàng Hải. Trong giai đoạn hiện nay, có được một tác phẩm cải lương chất lượng đề tài lịch sử là không dễ, cho nên, các nghệ sĩ đều trân trọng cơ hội này và tập trung cao độ hoàn thành tốt nhất vai diễn.

Xuân về trên đất Thăng Long sẽ tiếp tục đến với khán giả trong dịp Tết nguyên đán 2024. Trong đó, ưu đãi giảm giá vé 40 – 50% cho học sinh, sinh viên mua vé tập thể.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo