Theo đó, để giải quyết tình hình ngập nước, TP tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó các dự án giải quyết các tuyến đường trục chính bị ngập; tập trung tháo gỡ vướng mắc để đưa vào sử dụng Dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)...
19 tuyến đường trục chính thường xuyên ngập nước do mưa và do triều
Theo ông Đỗ Tấn Long, đối với khu vực nội ô TPHCM, sau khi hoàn thành các Dự án lớn gồm: Cải thiện môi trường nước TP (giai đoạn 1), cải thiện môi trường lưu vực Tân Hòa – Lò Gốm, Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, đã giải quyết căn cơ tình hình ngập trong khu vực này gồm các Lưu vực: Tàu Hũ – Bến Nghé, Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tan Hóa – Lò Gốm (trải qua các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận và một phần quận Bình Thạnh thuộc khu vực nghiên cứu). Qua theo dõi các cơn mưa vừa qua, tình hình ngập tại khu vực nội ô đã không còn xuất hiện.
Đối với những tuyến ngập triều, khi triều xuất hiện từ trên 1,65m sẽ xuất hiện dềnh nước tại các tuyến đường Calmette, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm. Để hạn chế tình trạng xâm nhập triều gây ngập, Trung tâm Hạ tầng đã thực hiện lắp đặt các van ngăn triều tại các cửa xả dọc tuyến kênh Tàu Hũ – Bến Nghé, lắp đặt trạm bơm di động tại cửa xả chính để khắc phục tình trạng ngập do triều tại khu vực này. Về giải pháp dài hạn, Thành phố đang triển khai Dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến điều kiện biến đổi khí hậu (giia đoạn 1), sau khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết căn cơ tình hình ngập do triều.
Ông Đỗ Tấn Long cho biết, theo thống kê đến nay, TP còn tồn tại 13 tuyến đường trục chính thường xuyên ngập nước do mưa và 6 tuyến đường trục chính thường xuyên ngập nước do triều. Cụ thể, 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa gồm: Lê Đức Thọ, Quang Trung, Nguyễn Văn Khối (Cây Trâm cũ), Đặng Thị Rành, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), Thảo Điền, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng, Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân, Quốc Lộ 1A (TP. Thủ Đức), Phan Anh, Hồ Học Lãm. 6 tuyến đường trục chính ngập do triều gồm: Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn (Quận 7), Lê Văn Lương, Đào Sư Tích, Phạm Hữu Lầu (huyện Nhà Bè) và Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh). Thời gian ngập từ 30 phút đến 120 phút tùy vào đỉnh triều.
Về nguyên nhân ngập chủ yếu, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật cho biết, tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, tần suất xuất hiện những cơn mưa có cường độ rất lớn trong thời gian ngắn ngày càng nhiều; địa hình TPHCM tương đối thấp, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi triều cường. Cùng với đó tốc độ đô thị hóa nhanh, tuy nhiên, hệ thống hạ tầng thoát nước chưa kịp đầu tư, cải tạo nên không đáp ứng được nhu cầu thoát nước; công tác dự báo chưa lường hết được do biến đổi khí hậu. Khu vực Quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh có cao độ địa hình thấp nên xảy ra ngập do triều cường.
Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước hiện hữu đã được đầu tư qua nhiều thời kỳ, không còn đáp ứng yêu cầu thoát nước trong điều kiện hiện nay do tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét; tình trạng xả rác làm lấp, bít miệng thu làm hạn chế khả năng thu, thoát nước của hệ thống khi xuất hiện mưa, đặc biệt là mưa kết hợp triều cường.
Tập trung triển khai nhiều giải pháp
Để giải quyết tình hình ngập nước, ông Đỗ Tấn Long cho biết, TP tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, TP triển khai các dự án trọng điểm như: Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (Giai đoạn 1); Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn). Cùng với đó là các Dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát và Dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn, Dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng ven rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp; Dự án Cải tạo kênh Hy Vọng; Cải tạo các trục tiêu thoát nước chính: Cải tạo rạch Văn Thánh, Xóm Củi, Bà Lớn.
Đối với các dự án giải quyết các tuyến đường trục chính bị ngập, TP tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước để giải quyết các tuyến trục chính thường xuyên ngập nước. Cụ thể các tuyến: Lê Đức Thọ, Quang Trung, Nguyễn Văn Khối (Cây Trâm cũ), Đặng Thị Rành, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), Thảo Điền, Quốc Hương, Nguyễn Văn Hưởng, Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân, Quốc Lộ 1A (TP. Thủ Đức), Phan Anh, Hồ Học Lãm.
Đối với công tác vận hành hệ thống thoát nước, TP đã triển khai các phương án Phòng tránh, ứng phó và khắc phục sự cố hạ tầng kỹ thuật trong mùa mưa bão, trong đó có sự tham gia của nhiều lực lượng; trên cơ sở đó sẽ bám sát và triển khai theo các tình huống đã giả định, đảm bảo tính chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó. Tập trung duy tu, sửa chữa các vị trí cống xuống cấp, nạo vét lòng cống, miệng thu, kênh rạch, cửa xả để tăng cường khả năng thoát nước; tổ chức kiểm tra, rà soát vận hành các van ngăn triều đã được lắp đặt tại các cửa xả; vận hành tất cả các trạm bơm cố định để thoát nước; xây dựng các đoạn đê tạm ngăn triều tràn bờ gây ngập.
Cùng với đó là phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác đấu nối cống, mở hướng thoát nước mới, lắp đặt van ngăn triều, vận hành các trạm bơm hỗ trợ thoát nước. Tổ chức kiểm tra, rà soát vận hành các cống Kiểm soát triều và trạm bơm để tăng khả năng chứa và thoát nước: Bình Lợi, Bình Triệu, rạch Lăng, rạch Nhảy - ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trạm bơm Thanh Đa; Mễ Cốc 1, Phú Lâm, Bà Tiếng.
Một trong những biện pháp khác là phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức vận động người dân tham gia bảo vệ hệ thống thoát nước; tăng cường kiểm tra và phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp chế tài, xử lý đối với trường hợp cố tình xả rác làm tắc nghẽn hệ thống. Kiểm tra, rà soát để tận dụng các trạm bơm nước thải hỗ trợ thoát nước khi có mưa lớn: trạm bơm Nhiêu Lộc – Thị Nghè, trạm bơm Đồng Diều và Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, Bình Hưng Hòa. TP đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để đưa vào sử dụng Dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) sẽ giải quyết được 6 tuyến trục chính ngập do triều còn lại.