Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tập trung các giải pháp để kéo giảm, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận tại phiên giải trình

(Thanhuytphcm.vn) - Cần quan tâm nhiều đến hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tình hình tai nạn giao thông, công tác xử lý chuyển hóa các điểm đen về tai nạn giao thông, vấn đề giảm ùn tắc giao thông… Đây là nhận định đánh giá của các đại biểu đưa ra tại phiên giải trình “Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn TPHCM” do Thường trực HĐND TP tổ chức vào sáng 15/9.

Tăng cường đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Tại phiên giải trình, các đại biểu cho rằng, TPHCM cần quan tâm nhiều đến hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; công tác phối hợp trong đảm bảo trật tự đô thị, quản lý lòng đường, vỉa hè; công tác phát triển vận tải hành khách công cộng…

Các đại biểu cho rằng, việc ùn tắc giao thông xảy ra phức tạp tại TP là do có nhiều khu đô thị, khu dân cư mới hình thành dẫn đến lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn trên diện rộng... Do vậy, TP cần có những giải pháp trong quy hoạch hạ tầng giao thông, trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, cầu vượt ở các nút giao thông,…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên giải trình Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại phiên giải trình

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cho rằng, việc rào chắn vỉa hè được cho là 1 trong những giải pháp để ngăn các trường hợp chạy xe trên lề đường. Tuy nhiên, về chức năng của lề đường là chỗ dành cho người đi bộ. Do đó, TP cần đưa ra giải pháp để ngăn chặn người vi phạm luật giao thông, không thể đưa ra giải pháp làm hạn chế hay làm mất đi quyền lợi của người không vi phạm, trong đó có những người yếu thế, người đi xe lăn. Đồng thời, trong tổ chức quản lý giao thông nói chung, trong đó có lề đường, TP cần quan tâm cải thiện hạ tầng giao thông nhằm xóa bỏ rào cản, để tạo điều kiện thuận lợi cho người yếu thế được tham gia giao thông an toàn.

Đại biểu Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP cho rằng, hạ tầng giao thông TP thời gian qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, yêu cầu phát triển. Nhiều dự án theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiều năm trước nhưng vẫn bị ách tắc, chậm trễ. Điểm nghẽn lớn nhất là vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng... Hiện nay, TP đã được Quốc hội cho phép thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP có hiệu lực – Nghi quyết 98, trong đó có các giải pháp thúc đẩy hạ tầng giao thông TP. Do vậy, UBND TP sẽ triển khai thực hiện Nghi quyết 98 như thế nào để khai thác tối đa cơ hội, nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông TP trong thời gian tới?

Giải trình, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho hay thời gian qua, dù có chỉ đạo, ra quân nhiều nhưng hiệu quả quản lý về giao thông chưa cao, chưa mang tính bền vững. Bởi việc triển khai quy hoạch đô thị chưa đồng bộ, nhiều địa phương chưa xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường hè phố. Và một phần là câu chuyện sinh kế của người dân.

Nêu giải pháp cho thực trạng này, đồng chí Bùi Xuân Cường yêu cầu Ban An toàn giao thông TP đưa ra một số địa bàn để xử lý cho rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu được giao nhiệm vụ để xảy ra vi phạm sử dụng lòng lề đường dẫn đến tai nạn giao thông. Theo đó, nếu để xảy ra hậu quả thì chỉ xếp loại ngừoi đứng đầu tối đa là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đối với trường hợp nghiêm trọng thì xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại phiên giải trình Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu tại phiên giải trình

Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng chí Bùi Xuân Cường cho biết, TP sẽ tập trung nâng cao năng lực quản lý, xử phạt và điều phối giao thông; xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông, đặc biệt xử lý nghiêm hành vi không chấp hành tín hiệu, đi xe trên vỉa hè, lấn đường. Bên cạnh đó, sẽ bố trí đủ lực lượng CSGT điều tiết giao thông vào khung giờ cao điểm tại các giao lộ phức tạp, nhất là 24 điểm ùn tắc giao thông, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái – Phú Hữu. Ngoài giờ cao điểm, có thể huy động thêm thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, lực lượng tình nguyện.

Rà soát các dự án giao thông trọng điểm

Kết luận tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao UBND TP và các sở, ban ngành có liên quan đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong thời gian qua, và đã đạt được những kết quả tích cực. .. Để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn TP trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo hướng đi vào chiều sâu, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ phù hợp với từng nhóm đối tượng; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông trong trường học để hình thành ý thức chấp hành luật giao cho thanh thiếu niên.

Đồng thời, tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2030 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án, thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra; Đến hết năm 2025, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP ước đạt 2,5km/km2; Rà soát các dự án giao thông trọng điểm, đánh giá tác động, xác định thứ tự ưu tiên để cân đối, bố trí vốn đầu tư hiệu quả; ưu tiên các công trình giao thông mang tính cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP Thủ Đức, các quận, huyện.

Bên cạnh đó, khắc phục các hạn chế trong công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý lòng đường, vỉa hè gắn với triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22-CT/TU của Thành ủy về tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP. Trong đó, quan tâm nghiên cứu số lượng, chế độ, chính sách đối với lực lượng quản lý trật tự đô thị thuộc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để phát huy vai trò của lực lượng này, nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị như Chỉ thị của Thành ủy yêu cầu.

Ngoài ra, cần tập trung các giải pháp để kéo giảm, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các điểm ùn tắc giao thông. Chỉ đạo các sở, ban ngành phối hợp giải quyết dứt điểm 224/451 kiến nghị điều chỉnh khắc phục bất hợp lý về công tác tổ chức giao thông.

Đối với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP, đã được HĐND TP cho ý kiến tại Nghị quyết số 25/NQ-HĐND, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND TP cần được sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện trong đó có rà soát các nội dung không còn phù hợp, không khả thi để có điều chỉnh từ đó có giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra góp phần trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông như chỉ tiêu về vận tải hành khách công cộng; vấn đề kiểm soát phương tiện cá nhân...và báo cáo kết quả thực hiện cho HĐND TP.

Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đồng chí đề nghị UBND TP, công an TP cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm trong tác phong, văn hóa ứng xử, thực hiện quy định trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo