Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP tại buổi làm việc với UBND Quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận vào sáng 19/3.

Trách nhiệm của các cơ quan đóng trên địa bàn

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao Quận 1 đã thực hiện hiệu quả công tác thực hiện vận động, cải tạo và xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên địa bàn trong thời gian qua, nhất là vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí nhà vệ sinh (NVS).

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Quận 1 tiếp tục thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị trên địa bàn, trong đó đặt NVSCC lên là nhu cầu thiết yếu, quan trọng để quan tâm, đầu tư quản lý đúng với mục tiêu xây dựng TP văn minh. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát tính đồng bộ từ khoa học, thực tiễn trên địa bàn về quy hoạch, xây dựng, môi trường, giao thông, văn hóa. Từ đó, đưa ra quy định, quy chế có liên quan.

Trước mắt, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu Quận 1 cần chỉ đạo chia ra từng giai đoạn để triển khai, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, thực hiện các kế hoạch một cách quyết liệt, cụ thể, linh hoạt. Từ nay cho đến 30/4, vận động doanh nghiệp, cửa hàng tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí NVS theo kế hoạch của quận, sau đó dần trở thành nề nếp.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, việc thực hiện vận động nhưng phải tổ chức sao cho phù hợp, có kiểm tra để cuộc vận động có giá trị. Đồng thời, cần rà soát, kiểm tra trường học, bệnh viện, chợ, công viên, UBND phường, khu phố, các tổ chức từ quận đến phường, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn... cùng tham gia cho người dân và khách du lịch sử dụng miễn phí NVS. “Đây không chỉ là vận động mà còn là trách nhiệm của các cơ quan đóng trên địa bàn quận.”- đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Quận 1 phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát thật nhanh toàn bộ hệ thống NVSCC, tiến hành tu sửa, đưa vào hoạt động những nơi đã có nhưng hiện không hoạt động. Về vướng mắc, điều nào trong thẩm quyền của TP, TP tìm cách triển khai, ngoài thẩm quyền của TP, TP đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét. Đồng chí yêu cầu cần dứt điểm tháo gỡ chứ không phải vì khó, phải dừng lại. “Trên tinh thần là để mỗi ngày một tốt hơn, tuyệt đối không được xấu hơn" - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. Đồng thời, chú ý hình thức linh hoạt và sáng tạo với tinh thần mỗi ngày tốt hơn, góp phần thực hiện mục tiêu cuối cùng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị UBND TP cần sớm ra chỉ đạo mới, nghiên cứu xây dựng loại hình NVS cố định, tăng cường loại hình di động. Vị trí xây dựng các công trình này phải đặt theo nhu cầu của người dân, nơi du khách đông số lượng phải dày hơn, để nhân ra các quận, huyện thực hiện các công trình phụ này hiệu quả hơn.

Vận động các hộ kinh doanh hỗ trợ, đầu tư xây dựng mới tại 5 vị trí đã được khảo sát

Trước đó tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, Sở đã phối hợp UBND Quận 1 để làm việc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư cho biết phải mất 3 năm hoạt động mới có thể đủ chi phí đầu tư ban đầu và còn 10 chi phí khác trong quá trình hoạt động của NVSCC. Nguồn thu có thể lấy từ quảng cáo và kinh doanh cửa hàng tiện ích. Hiện vẫn còn những khó khăn nhất định cần bàn thảo với nhà đầu tư. “Nếu thực hiện việc này, TP không phải bỏ tiền ngân sách nhưng quan trọng là phương thức và cách giám sát. Việc tham gia của các tổ chức có năng lực, chuyên môn đề xuất phương án xây dựng NVSCC hoàn toàn khả quan và có thể làm được", - đồng chí Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh. Đồng chí khẳng định, vấn đề NVSCC đã được đặt ra từ rất lâu, cho các TP lớn, trung tâm kinh tế - du lịch như TPHCM, TP Hà Nội… TP cũng đã có các đề án xây dựng, cải tạo NVSCC nhưng còn vướng nhiều vấn đề về vốn và quỹ đất.

Đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Phú Thành cho biết, nếu xây công trình NVS cố định cần phù hợp quy hoạch. Hiện, dự thảo Nghị quyết 54 đang đề xuất cho phép TPHCM làm một số công trình ngắn hạn trên diện tích đất trống không phụ thuộc vào quy hoạch. Về các công trình di động, quận có thể cấp phép tạm, không có quy định về thời hạn.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi làm việc

Trao đổi thêm với đoàn công tác, Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu cho biết, Quận sẽ tập trung 2 giải pháp gồm vận động các hộ kinh doanh hỗ trợ và đầu tư xây dựng mới tại 5 vị trí đã được khảo sát, có số lượng du khách, người lao động, khách vãng lai qua lại nhiều nhất. “Đây là nhu cầu bức thiết nên quận mong được TP hỗ trợ triển khai ngay”- đồng chí Tô Thị Bích Châu đề xuất.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo