Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận (Thanhuytphcm.vn) - Thực hiện phiên họp thứ 38, chiều 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nội dung sửa đổi Luật Đầu tư công đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 5 nhóm chính sách lớn, thể hiện sâu sắc tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Trung ương, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin-cho”…
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho rằng, việc sửa đổi luật cần xem xét về tổng thể, đánh giá toàn diện những tồn tại, hạn chế để khắc phục các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện đầu tư công, nhằm phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, vì vậy, Ủy ban nhất trí về phạm vi sửa đổi luật. Tuy nhiên, số lượng các điều, khoản luật thay đổi nhiều, phạm vi sửa đổi lớn (Chính phủ dự kiến sửa đổi 53 điều, bổ sung 22 điều, bãi bỏ 7 điều so với Luật Đầu tư công hiện hành). Nhiều nội dung thể chế hóa các cơ chế, chính sách đặc thù mới được thí điểm, triển khai thực hiện trong thời gian ngắn; đòi hỏi phải đánh giá kỹ về tác động chính sách và nghiên cứu, rà soát thận trọng để bảo đảm việc ban hành luật phù hợp với yêu cầu của thực tế.
Về quan điểm, mục tiêu của Luật Đầu tư công (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, việc sửa đổi Luật phải bảo đảm nâng cao hiệu quả và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công, tập trung đổi mới phân công, phân cấp quyền hạn gắn với trách nhiệm trong việc xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn bảo đảm tính công khai minh bạch; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với hiệu quả đầu tư.
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các thành viên UBTVQH đều cho rằng, nếu dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) được xem xét thông qua tại 1 kỳ họp Quốc hội thì Chính phủ phải có những quy định rõ là việc sửa đổi Luật phải tháo gỡ được những ắch tắc, khó khăn hiện nay trong phát triển kinh tế-xã hội. Dự án Luật cần thể hiện sâu sắc tinh thần cải cách, phân cấp phân quyền, giảm thủ tục hành chính, cơ chế "xin-cho". Quốc hội, Chính phủ phân cấp mạnh cho địa phương thực hiện đầu tư công nhưng phải quy định rõ tinh thần “địa phương làm, kiểm tra và chịu trách nhiệm”. Việc đấu thầu, chỉ định thầu để thi công công trình phải đảm bảo chất lượng dự án, đúng thời gian, tiến độ triển khai và hoàn thành nhưng cũng phải tránh được tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự phiên họp Một số ý kiến khác tại phiên họp cho rằng, các cơ quan cấp trên phải tăng cường sự giám sát đối với việc thực hiện nguồn vốn được giải ngân, tốc độ triển khải dự án ở địa phương...
Đối với việc phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án, có ý kiến nêu quan điểm là cần được nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng, toàn diện, đặt trong tổng thể các chính sách khác liên quan đến vấn đề trách nhiệm tập thể và trách nhiệm cá nhân.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, nếu đảm bảo chất lượng và được sự đồng thuận của cơ quan thẩm tra thì có thể thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, với tinh thần là chỉ sửa đổi một số điều cần thiết, cấp bách và nếu cần thiết thì sẽ có Nghị quyết thí điểm về việc sửa đổi. Còn về lâu dài thì dự án Luật này sẽ phải được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
UBTVQH giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra chính thức dự án Luật, trình Quốc hội xem xét, quyết định; lưu ý nêu rõ quan điểm từ các nội dung tiếp thu, giải trình của Chính phủ về việc đảm bảo chất lượng dự án Luật nếu thông qua tại một kỳ họp.
Cũng trong chiều 9/10, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, việc tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hà Nội, TPHCM và Thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực và Quốc hội đã ban hành các Luật, Nghị quyết để thực hiện chính thức; ngày 13/9/2024, Bộ Chính trị đã họp đồng ý triển khai chính thức mô hình tổ chức chính quyền đô thị Thành phố Hải Phòng. Vì vậy, việc xây dựng ban hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hải Phòng là cần thiết.
Qua thảo luận, các ý kiến cũng bày tỏ tán thành việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hải Phòng tương tự với mô hình đang được thực hiện tại Thành phố Đà Nẵng và TPHCM; tán thành với việc tăng cường bộ máy, tăng thêm số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cho HĐND Thành phố Hải Phòng...