Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tấm gương học suốt đời của người đảng viên 72 tuổi

Ông Trịnh Đức Chinh trong lễ bảo vệ luận văn thạc sĩ

(Thanhuytphcm.vn) - Ông Trịnh Đức Chinh (72 tuổi), là đảng viên Chi bộ khu phố 1, Phường 2, quận Bình Thạnh vừa tốt nghiệp thủ khoa Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM. Tháng 10 tới, ông tiếp tục theo học Tiến sĩ. Có thể nói, sự học của ông là học suốt đời…

Học trực tiếp, có hôm trời mưa to, ông Trịnh Đức Chinh vẫn không ngại che ô đến lớp. Hình ảnh một học viên lớn tuổi đến lớp đều đặn không chỉ làm các học viên cùng lớp nể phục mà cả trường cũng phải dõi theo và học tập, đặc biệt là các thầy cô trong trường.

Bẵng đi gần hai năm, trong lễ bảo vệ luận văn vừa rồi, Hội đồng và thầy cô lại thêm một bất ngờ nữa: Học viên Trịnh Đức Chinh đứng đầu về điểm bảo vệ luận văn đầu ra của ngành Quản trị kinh doanh với điểm 9 - một điểm số cao mà không phải học viên nào cũng đạt được.

Với điểm tổng kết xuất sắc 9,0, ông Trịnh Đức Chinh trở thành thủ khoa đầu ra chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh khóa 2020 của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM.

Nhớ lại hành trình đến trường trong 2 năm học chương trình Thạc sĩ, ông Trịnh Đức Chinh cho biết mỗi buổi học bắt đầu từ 18 giờ 20 và kết thúc lúc 21 giờ 00. "Cứ 18 giờ 15 là tôi có mặt trong lớp, không vắng buổi nào. Lúc đầu các bạn học viên trong lớp thường chào tôi bằng thầy thay vì gọi là bạn. Những lúc như vậy, tôi cười nói mình cũng như bao bạn khác, là học viên của lớp thôi" - ông Chinh thổ lộ.

Trường cách nhà gần 3km, nên đôi lúc ông Chinh đi bộ đến trường. Những ngày mưa đường ngập, ông tự đi xe máy, cũng có hôm vợ hoặc con gái chở. Tuy tuổi cao nhưng nhờ chơi thể thao và học thiền nên ông khỏe mạnh, minh mẫn.

Là học viên lớn tuổi nhất lớp, lớn tuổi hơn cả những thầy cô dạy mình, nên để không có trở ngại về thế hệ, ông không ngần ngại mà luôn nói: "Xin thầy cho hỏi" khi có thắc mắc. Khi bảo vệ luận văn, thay vì xưng tôi thì ông gọi mình là "cá nhân", "tác giả" của bài viết để dễ dàng trao đổi với các thầy cô trong hội đồng khoa học.

Chia sẻ lý do "học nữa, học mãi", ông Trịnh Đức Chinh kể rằng, thời gian vừa nghỉ hưu khá rảnh rỗi, ông muốn học tiếp để có lý do từ chối những "cám dỗ" giải trí tuổi xế chiều và điều quan trọng hơn cả là niềm đam mê học tập của ông bỗng quay lại sau thời gian dài làm việc. "Tôi làm gì mà có đam mê là phải làm được tới cùng. Tôi nhận thấy việc học vừa giúp tôi cân bằng cuộc sống vừa bổ trợ cho công việc hiện tại" - ông Chinh chia sẻ.

Dù tuổi cao, sự nhạy bén không còn như trước nhưng thành quả học tập mà ông đạt được đã thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc ở tuổi 72. Sau hai lần phải đổi đề tài, ông đã quyết định theo đuổi nghiên cứu đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển hàng không chung ở Việt Nam".

Theo nhận xét của hội đồng khoa học của trường thì đây được coi là đề tài mới lạ, độc đáo. Do đó, ông Chinh cho hay khó khăn ban đầu là chưa có nhiều tư liệu trong nước, chưa có nghiên cứu trước đó cho nên ông tốn không ít thời gian cho việc lục tìm liên lạc những người bạn, đồng nghiệp trong và ngoài ngành hàng không để tìm kiếm tài liệu. Số liệu trong luận văn cũng được ông dày công thu thập, tổng hợp.

Ông Trịnh Đức Chinh là một trong những tấm gương hiếu học tiêu biểu của Đảng bộ Phường 2. Tinh  thần vượt khó học tập là tấm gương sáng cho các cháu, bạn trẻ phải phấn đấu học tập để trở thành những người hữu dụng cho gia đình và xã hội.

Từ hình ảnh của sự học suốt đời của người đảng viên 72 tuổi đời, các gia đình hiếu học không chỉ là những mô hình, những tấm gương khuyến học từ cơ sở, góp phần xây dựng xã hội học tập, mà còn là cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, phẩm cách cho nhiều thế hệ trẻ tuổi. Gia đình hiếu học còn là nhân tố không thể thiếu gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội, tạo nên những sản phẩm giáo dục có chất lượng, hỗ trợ thiết thực các công cuộc phổ cập giáo dục ở địa phương, thúc đẩy các phương thức học tập phát triển, góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, cộng đồng dân cư an ninh và văn hóa.

Bùi Đức Vinh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo