Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Sự kiện ngày 05/6/1911 - Những bài học quý báu đối với TPHCM trong xây dựng, phát triển và hội nhập

Các đại biểu tham quan Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phường Trường Thạnh, Thành phố Thủ Đức, TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Vượt lên trên tầm của thời đại, trên tầm nhận thức của các bậc sĩ phu yêu nước đương thời, bằng trí tuệ và hoạt động thực tiễn của mình, Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra lời giải mới cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Cho đến nay, sự kiện ngày 05/6/1911 Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước, đánh dấu một mốc son trong lịch sử cách mạng Việt Nam…

Sau khi tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã nỗ lực, dày công phấn đấu không ngừng để đưa cách mạng Việt Nam từng bước chuyển biến và liên tục gặt hái thành công trong cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, để lại những bài học sâu sắc không chỉ đối với cách mạng Việt Nam, mà còn đối với cách mạng ở từng địa phương cả nước, trong đó có TPHCM - nơi đánh dấu những bước chân đầu tiên trong chuyến hành trình đi tìm đường cứu nước của Người. Những bài học đó đã được Đảng bộ và Nhân dân TP kế thừa, phát huy để xây dựng TP ngày càng phát triển, tốt hơn.

Một là, muốn sự nghiệp cách mạng thành công trước hết phải có con đường cách mạng đúng đắn, phù hợp với xu thế và thời đại. Bài học này thể hiện rõ qua cách mạng Việt Nam - con đường cách mạng vô sản do Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn trong tiến trình đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. TPHCM với tư cách là đầu tàu kinh tế của cả nước, yêu cầu phải luôn khẳng định được bản lĩnh, tính sáng tạo, đặc biệt là các giải pháp, bước đi trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tính hiệu quả trong các đường lối, chiến lược phát triển kinh tế của TP sẽ ảnh hưởng và tác động rất lớn đối với các địa phương trong khu vực và nhiều lĩnh vực trong cả nước. Do đó, TP xác định một hướng đi đúng, đảm bảo phát huy tốt các nguồn lực, sẽ tạo động lực đối với sự phát triển KT–XH các tỉnh, thành trong khu vực trong thời gian tới.

Hai là, để cách mạng thực sự có những bước đột phá cần có những cá nhân, lãnh tụ cầm lái thực sự tài năng, có tầm nhìn vượt thời đại. Trong thời kỳ phát triển, hội nhập khu vực và quốc tế, cơ hội và thách thức luôn song hành. Tuy nhiên, để có những sự lựa chọn hiệu quả, hợp lý, để có sự chuẩn bị đầy đủ và nắm bắt thời cơ kịp thời, TPHCM tiếp tục cần có những nhà lãnh đạo có bản lĩnh, có tầm nhìn xa, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để tiếp tục lãnh đạo TP thực hiện những khâu đột phá trong tiến trình phát triển và hội nhập hiện nay.

Ba là, trong những thời điểm quan trọng cần có những quyết định đúng mang tính chất bước ngoặt. Việc ra đi tìm đường cứu nước là một quyết định không chỉ thể hiện sự khôn khéo, tầm nhìn vượt thời đại, mà còn thể hiện bản lĩnh trong cốt cách con người của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Việc ra đi tìm đường cứu nước là lựa chọn, là giải pháp, là “lối rẽ” có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động của Người cũng là “lối rẽ” của cách mạng Việt Nam. Đó là sự lựa chọn của cá nhân về một giải pháp, về một con đường cho cách mạng của một dân tộc trước những tình cảnh cấp thiết nhất đối với Nhân dân, đối với Tổ quốc. Ngày nay, trong bối cảnh phức tạp của thời đại, với vai trò đầu tàu kinh tế của mình, mọi quyết định, chọn lựa của TPHCM sẽ tác động không chỉ đến lĩnh vực kinh tế mà còn đến cả an ninh, chính trị của khu vực phía Nam nói chung.

Bốn là, để phát huy tốt những tiềm năng, nguồn lực, cần có tổ chức chính trị thực sự đứng về lợi ích của đại đa số quần chúng Nhân dân. TPHCM trong vai trò sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH thì việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng để phát huy tốt mọi nguồn lực trong quần chúng Nhân dân có ý nghĩa to lớn, nhằm thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch và mục tiêu, nhiệm vụ của TP đề ra trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tiếp theo.

Một góc TPHCM ngày nay (Ảnh: Long Hồ) Một góc TPHCM ngày nay (Ảnh: Long Hồ)

Năm là, kiên trì con đường đã chọn, quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Đây là bước ngoặt trong nhận thức, là con đường và quyết định lựa chọn con đường của Nguyễn Ái Quốc trong suốt quá trình hoạt động cách mạng của Người và cách mạng Việt Nam… Với bài học này, trong giai đoạn hiện nay, TP cần tiếp tục vượt qua mọi hoàn cảnh, thách thức để thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, đặc biệt các Nghị quyết của TP, các chiến lược, kế hoạch phát triển ngắn hạn, dài hạn đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra…

Nhận thức sâu sắc những bài học có tính chất bước ngoặt từ sự kiện ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, TPHCM đã thực hiện tốt vai trò một trung tâm, động lực kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, đầu tàu kinh tế của cả nước, trong công cuộc đổi mới TP đã gặt hái được kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đặc biệt, với vai trò, vị trí và tầm chiến lược quan trọng đối với sự phát triển KT–XH khu vực phía Nam và cả nước, ngày 30/12/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong đó nhấn mạnh, mục tiêu đến năm 2030: “TPHCM trở thành TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là TP dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á”; tầm nhìn đến năm 2045: “TPHCM phát triển ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của Châu Á; là điểm đến hấp dẫn toàn cầu; kinh tế, văn hoá phát triển đặc sắc, người dân có chất lượng cuộc sống cao; là hạt nhân của vùng TPHCM và vùng Đông Nam bộ, cực tăng trưởng của cả nước; nơi thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế”. Với trọng trách đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, đạt những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. TP từng bước khẳng định được vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của mình đối với các tỉnh, thành lân cận cũng như các khu vực kinh tế trên địa bàn phía Nam. Sự tập trung các ngành công nghiệp, dịch vụ, chế biến, công nghệ cao, các ngành khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, sân bay, bến cảng… đã tạo nên một kết cấu hạ tầng khá đồng bộ, cùng với kết cấu kinh tế hợp lý tạo đà cho TP phát triển đồng đều trong những năm qua. Hiện nay, TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật không chỉ đối với khu vực phía Nam mà còn đối với cả nước. Trong quá trình phát triển TP luôn phát huy tốt vai trò là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đóng góp lớn trong ngân sách nhà nước.

Có thể nói, TPHCM luôn là địa phương đi đầu trong các phong trào cách mạng; gần 50 năm xây dựng, trưởng thành sau ngày giải phóng, TP đã và đang vươn lên, khẳng định vị trí, vai trò trong sự phát triển KT–XH của đất nước. Thành quả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đạt được là kết quả của những kết tinh, hội tụ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan trong đó vai trò lãnh đạo của lãnh đạo TP cùng với sự đồng thuận và nỗ lực của toàn dân, của chính quyền các cấp tạo thành một khối đoàn kết, thống nhất vững chắc, đưa TP vượt qua những khó khăn, để gặt hái được những thành tựu hết sức quan trọng, có ý nghĩa. Đó cũng là nền tảng, động lực lớn để TP tiếp tục phát huy truyền thống, viết tiếp những trang sử vàng cùng với Nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo