Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Sư đoàn 367 kỷ niệm 70 năm thành lập

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh cùng các đại biểu tham quan Nhà truyền thống Sư đoàn 367.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 1/4, Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập (1/4/1953 – 1/4/2023).

Đến dự có các đồng chí: Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Trần Ngọc Quyến, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không – Không quân; Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7. Về phía TPHCM đến dự có đồng chí Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại lễ kỷ niệm, Đại tá Đặng Hồng Tuân, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 đã ôn lại truyền thống hào hùng, anh dũng chiến đấu bảo vệ và giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc trong 70 năm qua của Sư đoàn 367. Ngày 1/4/1953, Trung đoàn Pháo cao xạ đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã được thành lập, mang phiên hiệu 367 - đơn vị tiền thân của Bộ đội Phòng không và Sư đoàn Phòng không 367 ngày nay.

Trải qua 70 năm, từ những ngày đầu thành lập Trung đoàn 367 đến Sư đoàn 367 hôm nay, đơn vị đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh của Quân đội ta và lập nhiều chiến công hiển hách. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, qua 55 ngày đêm chiến đấu kiên cường, Bộ đội Pháo cao xạ 367 cùng với các Tiểu đoàn súng máy 12 ly 7 đã đập tan uy lực tuyệt đối của không quân Pháp. Kết thúc chiến dịch, Trung đoàn 367 đã bắn rơi 52 máy bay, bắn bị thương 117 chiếc, góp phần cùng quân và dân ta làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là một Sư đoàn cơ động chiến lược của Quân chủng, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn luôn có mặt ở những nơi chiến trường nóng bỏng, ác liệt nhất. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Sư đoàn 367 đã tham gia chiến đấu gần 10.000 trận với không quân Mỹ, ngụy, bắn rơi 687 máy bay Mỹ gồm 21 kiểu loại, 231 chiếc rơi tại chỗ; trong đó có cả máy bay chiến lược B-52 và F-111, hoàn thành thắng lợi cả ba nhiệm vụ tác chiến phòng không có ý nghĩa chiến lược, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, bảo vệ giao thông vận chuyển chiến lược và hiệp đồng chiến đấu trong đội hình binh chủng hợp thành.

Đồng chí Ngô Minh Châu trao Cờ truyền thống của TPHCM tặng Sư đoàn 367. Đồng chí Ngô Minh Châu trao Cờ truyền thống của TPHCM tặng Sư đoàn 367.

Phát huy truyền thống anh hùng, những năm qua, Sư đoàn 367 làm tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Nam Tổ quốc. Đại tá Đặng Hồng Tuân chia sẻ, với lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, cùng truyền thống, sẵn sàng có lệnh là đi, có địch là đánh, đã đánh là thắng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 367 chủ động tiến công, mưu trí sáng tạo, kiên quyết đánh thắng mọi đối tượng không quân địch trong mọi hoàn cảnh. Đơn vị càng đánh càng mạnh, càng trưởng thành.

Với những thành tích đã đạt được, Sư đoàn 367 và 27 tập thể; 17 cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Sư đoàn được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất; 17 Huân chương Quân công hạng Nhất, 23 Huân chương Quân công hạng Nhì, 6 Huân chương Quân công hạng Ba, 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 48 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 38 Huân chương Chiến công hạng Ba cho các tập thể và 283 Huân chương Chiến công hạng Ba cho cán bộ, chiến sĩ.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cũng đã trao Cờ truyền thống của TPHCM tặng Sư đoàn 367.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo