Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đưa vào sử dụng Trung tâm Dữ liệu (Data Center)(Thanhuytphcm.vn) - Hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị thông minh và nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã triển khai Đề án Phát triển Công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đến nay, đề án đã ghi nhận những kết quả bước đầu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để SAWACO từng bước chuyển mình thành doanh nghiệp số tiên phong trong lĩnh vực cấp nước.
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin như đưa vào sử dụng Trung tâm Dữ liệu (Data Center) đạt tiêu chuẩn quốc tế vào cuối năm 2024; tích hợp công nghệ ảo hóa, đảm bảo hệ thống luôn tối ưu tài nguyên, tăng cường hiệu suất và khả năng mở rộng linh hoạt mà không làm gián đoạn dịch vụ… SAWACO còn tập trung vào chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Ngoài ra, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn còn đầu tư các hệ thống bảo mật tiên tiến, tăng cường ứng dụng công nghệ như AI, IoT để đạt hiệu quả cao trong quản lý và vận hành.
Với mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, SAWACO sẽ triển khai chiến lược tập trung vào bốn trụ cột chính gồm: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và tăng cường bảo mật với giải pháp nâng cấp Trung tâm Dữ liệu (Data Center) đạt chuẩn Tier 3+, triển khai điện toán đám mây, bảo mật đa lớp và AI trong quản lý truy cập; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data vào phân tích dữ liệu tiêu thụ nước, dự báo nhu cầu cấp nước theo khu vực. Đồng thời nghiên cứu ứng dụng Blockchain trong quản lý hợp đồng điện tử và bảo mật dữ liệu khách hàng; nâng cao trải nghiệm khách hàng và dịch vụ số, giúp cho mỗi người dân trong thành phố có được những tiện ích thông minh, với các công cụ hỗ trợ 24/7; chuyển đổi mô hình quản trị nội bộ sang nền tảng số, triển khai văn phòng không giấy, tự động hóa quy trình, hợp tác với các đối tác công nghệ để cập nhật xu hướng mới, mở rộng hệ sinh thái chuyển đổi số.
Với những chiến lược, mục tiêu cụ thể, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cam kết tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến mô hình “Doanh nghiệp số – Quản lý thông minh – Dịch vụ khách hàng tối ưu” để góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.