Thứ Năm, ngày 26 tháng 12 năm 2024

Sở Giao thông vận tải TPHCM tập trung thực hiện việc điều phối, phát triển giao thông kết nối liên vùng

Các đại biểu tham dự hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Tham dự hội nghị có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm.

Trong năm 2024, tổng kế hoạch vốn giao cho Sở GTVT là 4.783 tỷ đồng, giá trị giải ngân dự kiến đạt 4.356 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 91,1%; Trong đó, vốn đầu tư công giao cho sở là 200 tỷ đồng, giải ngân ước đạt 189 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,6% (cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 51,2%). Đạt tỷ lệ giải ngân theo chỉ đạo của UBND TP.

Trong năm, Sở GTVT TP đã chủ trì thực hiện nhiều giải pháp để xóa 7/9 điểm đen tai nạn giao thông. Đồng thời qua theo dõi 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, đến nay có 6 điểm chuyển biến tốt, không phát sinh thêm điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2024 ước đạt 504,4 triệu lượt hành khách, tăng 19,9% so với cùng kỳ 2023, đạt 105,6% so với kế hoạch năm. Trong đó, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ước đạt 92,5 triệu lượt hành khách, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm phát biểu tại hội nghị Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm phát biểu tại hội nghị

Trong nhóm công việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, Sở GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” đúng tiến độ; triển khai chuẩn bị đầu tư 5 dự án BOT trên đường hiện hữu đảm bảo theo tiến độ đề ra. Phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án trọng điểm.

Sở cũng hoàn thành đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông giai đoạn 1 - chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.

Về công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, sở đã chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể Xây dựng đường vành đai 4; tham mưu UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư dự án.

Sở GTVT đã tập trung phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, kết nối vùng như vành đai 3, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa… Đến nay đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 dự án/gói thầu, khởi công 2 dự án, gói thầu.

Đặc biệt, Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị để kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro số 1 phục vụ người dân vào ngày 22/12. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, kết nối vùng như 5 dự án BOT xây dựng nâng cấp, mở rộng công trình đường bộ hiện hữu, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường nối cao tốc TPHCM - Chơn Thành...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá thời gian qua nhóm công việc của Sở GTVT đang thực hiện tốt, không để tồn đọng công việc. Đặc biệt, năm 2024, tuyến metro số 1 đi vào khai thác thương mại, sở đã nhanh chóng làm các nhóm công việc như giá vé metro số 1, vận hành, quy định chung để mang lại hiệu quả. Trong năm 2025, đồng chí Bùi Xuân Cường đề nghị Sở GTVT TP phải xác định nhiệm vụ đột phá thật sự, cách làm mới hoàn toàn với nhiều cơ chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những khó khăn, vướng mắc cần sớm báo cáo để kịp thời xử lý, mục tiêu là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường lưu ý, Sở GTVT phải thực hiện việc điều phối, phát triển giao thông kết nối liên vùng, đặc biệt là đường sắt đô thị. Bên cạnh metro số 1, còn phải tập trung triển khai metro số 2, các dự án khác cũng xin cơ chế mới và đang trong giai đoạn đề xuất đầu tư. Sắp tới, TP sẽ cảnh báo, xử lý các nhà thầu yếu kém để mang lại hiệu quả cho dự án. Đối với nhóm vận tải đường thủy, năm 2025 phải có đột phá, khơi thông nhiều tuyến đường thủy mới. Sở GTVT TP cần chú ý, tiếp tục nạo vét luồng tuyến, khơi thông hạ tầng đường thủy.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, trong năm 2025, Sở GTVT TP sẽ tham mưu các cơ chế, chính sách và nhiệm vụ liên quan chiến lược phát triển ngành GTVT như danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030; hoàn chỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị; phối hợp triển khai thực hiện dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, tiến độ các Đề án quan trọng của ngành giao thông vận tải TP; thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Cùng đó, Sở GTVT phấn đấu khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2025 theo kế hoạch. Đặc biệt đối với 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội, phấn đấu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án trọng điểm trong năm 2025. Đồng thời, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với sở, ngành, Ban Quản lý đường sắt đô thị tham mưu UBND TP nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đầu tư đến năm 2035 được xác định trong Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM được Bộ Chính trị thông qua; tham mưu trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM; trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm, liên kết vùng và các dự án chuẩn bị đầu tư.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo