Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Đan Như)(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 31/10, tại TPHCM, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề “Bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp”.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý cho biết, thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, góp phần thúc đẩy việc liên kết, tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn. Sau khi được đăng ký sở hữu trí tuệ, hầu hết các sản phẩm đều bán được với giá cao hơn từ 1,5 đến 2 lần, tiêu thụ ổn định.
Tuy nhiên, hiện cả nước có khoảng 800 sản phẩm nông lâm thủy sản có uy tín, phân bố nhiều địa phương nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 50 chỉ dẫn địa lý và khoảng 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký, được bảo hộ. Trong só đó, có rất ít nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện có khoảng 80% nông sản Việt Nam hiện nay xuất khẩu thô, không nhãn mác, thương hiệu. Nếu việc đăng ký sáng chế, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được quan tâm đầu tư hơn thì chắc chắn sức cạnh tranh của nông sản Việt cũng tăng lên, giảm được tình trạng phải xuất khẩu thông qua các thương hiệu nước ngoài.
Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng, Việt Nam là một nước nông nghiệp với nhiều nông sản có giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, con số sản phẩm được xây dựng thương hiệu bài bản và được bảo hộ Quyền sở hữu trí tuệ còn rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Nhiều ý kiến cho rằng, Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định rõ về các yếu tố của tài sản trí tuệ như: quyền tác giả, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, giống cây trồng… Từ nhu cầu của sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, nông dân có những sáng kiến mang lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm nên vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ lại càng trở nên cần thiết.
Riêng về lĩnh vực trồng trọt, ông Lê Thanh Tùng, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chúng ta có khoảng 800 giống lúa và tồn tại trong sản xuất khoảng 100 giống, gạo xuất khẩu đi 150 quốc gia. Làm tốt tác quyền sẽ kích thích cho sự phát triển trong sản xuất. Trước mắt cần tham vấn cho doanh nghiệp, nông dân đăng ký quyền sở hữu các giống cây trồng.
Để xây dựng một thương hiệu cho nông sản, một số chuyên gia cho rằng cần phải xác định được doanh nghiệp có tâm với sản phẩm đó; cải tiến chất lượng hàng hóa; huấn luyện để người sản xuất nông nghiệp áp dụng kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn đã chọn; đăng ký tên thương hiệu và xúc tiến thương mại…