Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Quốc hội ban hành cơ chế giám sát, Chính phủ triển khai thực hiện quyết liệt, quá trình vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn)- “Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẵn sàng phối hợp khẩn trương, thường xuyên với TP để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”- đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Quốc hội khẳng định tại buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Nghị quyết 98 đã mang lại kết quả tích cực bước đầu

Sau khi nghe báo cáo của TPHCM, các thành viên đoàn công tác Đảng đoàn Quốc hội đánh giá cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế của TP; trao đổi, làm rõ những nội dung liên quan, chỉ ra một số hạn chế và giải đáp kiến nghị của TP trong phạm vi thẩm quyền.

Đối với các kiến nghị của TPHCM về Luật Đô thị đặc biệt TPHCM, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng chính quyền TP cần chủ động tổ chức nghiên cứu.

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Định, TPHCM nên trình cả ba dự án, đề án cùng lúc để đảm bảo sự đồng bộ và thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn. Khi Chính phủ và các bộ, ngành ủng hộ, các đề án này sẽ nhanh chóng được trình lên Bộ Chính trị để có kết luận. “Trung tâm Tài chính Quốc tế sẽ trở thành đòn bẩy quan trọng, không chỉ thúc đẩy TPHCM mà còn tạo động lực phát triển cho cả nước. TPHCM cần khẩn trương hoàn thiện, sau khi có kết luận từ Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội và Quốc hội sẽ nhanh chóng triển khai" - đồng chí Nguyễn Khắc Định lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần đổi mới cách làm. “TPHCM cần tích cực hơn trong quyền hạn của mình nhưng bộ ngành cũng phải bám sát TP để tháo gỡ", đồng chí Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Theo đồng chí Trần Quang Phương, tinh thần của Nghị quyết 98 là cơ chế chính sách đột phá và TPHCM làm thí điểm nhưng nhiều nội dung TP vẫn phải làm theo quy trình, thủ tục hiện hành thì "nghe sai sai". Việc chậm thực hiện các cơ chế đặc thù có nguyên nhân khách quan là chưa có khung pháp lý và cần thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên, có những vấn đề đã có các quy định chuyển tiếp.

Trong điều khoản thi hành Nghị quyết 98 nêu rõ, nếu cùng một vấn đề nhưng có sự khác nhau giữa Nghị quyết và luật, quy định khác thì phải áp dụng Nghị quyết 98 thực hiện. "Cần bám chắc để triển khai, lòng vòng, chờ đợi bộ ngành ý kiến thì rất khó", đồng chí Trần Quang Phương nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 98 đã mang lại kết quả tích cực bước đầu, tạo tiền đề vững chắc để TPHCM phát triển nhanh, mạnh, bền vững; đồng thời ủng hộ về chủ trương đối với các dự án trọng điểm quốc gia TP đề xuất.

Tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, cách làm luật, nghị quyết

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao cách làm mới, khí thế mới, quyết tâm mới của TPHCM.

Theo đồng chí, TPHCM là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới. Địa phương có vai trò đầu tàu, đóng góp lớn cho cả nước, tỷ trọng GRDP của TP chiếm khoảng 18% GDP cả nước, thu ngân sách chiếm trên 27%.

Trong 9 tháng qua, kinh tế - xã hội TP vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng, song chưa đột phá. Theo đó, tăng trưởng 9 tháng chỉ đạt 6,8%; nếu muốn năm 2024 đạt được 7,5% thì trong quý IV, TP phải tăng trưởng trên 9%.

Về vấn đề thu ngân sách, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, nếu thu ngân sách của TP đạt chỉ tiêu năm 2024 sẽ góp phần bảo đảm cân đối chi của cả nước. Điều này đòi hỏi quyết tâm lớn của TP.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, Quốc hội tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, cách làm luật, nghị quyết. Cụ thể, Quốc hội chỉ quyết định những vấn đề, phạm vi theo Hiến pháp, theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội. Quan điểm, tư tưởng mới hiện nay là địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm; Đảng lãnh đạo, Quốc hội ban hành cơ chế giám sát, Chính phủ triển khai thực hiện quyết liệt, quá trình vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, thiếu cái gì bổ sung cái đó.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn kết luận tại buổi làm việc Đồng chí Trần Thanh Mẫn kết luận tại buổi làm việc

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, đồng ý điều chỉnh thời gian thực hiện các luật này có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Đồng chí đề nghị TP rà soát xem đã ban hành những văn bản gì để thực hiện các luật này.

Bên cạnh đó, TP cần quan tâm đến năng lực cạnh tranh quốc tế; năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Đánh giá cao 3 đề xuất của TP về Trung tâm tài chính quốc tế, Đường sắt đô thị, Đường Vành đai 4, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ban Thường vụ Thành ủy TP đề xuất với Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Nhấn mạnh đây là vấn đề cấp bách, yêu cầu khách quan, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẵn sàng phối hợp khẩn trương, thường xuyên với TP để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cơ bản ủng hộ định hướng, chủ trương của các đề án, đồng chí Trần Thanh Mẫn lưu ý hồ sơ phải đầy đủ theo quy định; làm rõ căn cứ pháp lý; đánh giá kỹ, đầy đủ tác động; thực hiện theo quy trình, thủ tục.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo