Thứ Ba, ngày 1 tháng 4 năm 2025

Quận Tân Bình giám sát việc thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia

Đoàn giám sát phòng Tư pháp quận

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/3, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình do đồng chí Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình làm trưởng đoàn, đã thực hiện giám sát UBND quận trong công tác triển khai và thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án: “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (sau đây gọi là Đề án 06 của Thủ tướng).

Đây là buổi giám sát thứ 5 theo kế hoạch. Trước đó, đoàn đã thực hiện việc giám sát tại UBND các phường: 2, 5, 10, Phòng Tư pháp quận và khảo sát tại Công an Phường 5 và Công an Phường 10.

Báo cáo tại buổi giám sát, UBND quận cho biết, từ năm 2022, khi Đề án 06 của Thủ tướng được ban hành, UBND quận đã triển khai và thực hiện có hiệu quả với những kết quả nổi bật như đã huy động được nguồn lực và sự tham gia toàn diện của hệ thống chính trị từ cấp quận đến cấp phường, khu phố để thực hiện các nhiệm vụ cấp căn cước công dân, số hóa dữ liệu, cập nhật làm sạch dữ liệu về dân cư,…; tập trung đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng và nhân dân về tầm quan trọng của Đề án; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; vận động người dân thực hiện căn cước công dân gắn chíp điện tử, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2; đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp làm sạch dữ liệu chuyên ngành đạt kết quả cao; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt trên 80% đối với các lĩnh vực thuộc ngành Công an và trên 60% đối với các lĩnh vực thuộc các ngành khác; công tác an ninh, an toàn thông tin được đảm bảo…, liên tiếp trong 2 năm 2023, 2024, quận được Thành phố biểu dương, khen thưởng.

Tuy vậy, quận vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiên như: kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực công dân không phát sinh trường hợp sử dụng lại kết quả số hóa đã có trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (do kết quả chứng thực đã quá 6 tháng). Mặt khác, số lượng hồ sơ, giấy tờ, văn bản yêu cầu chứng thực và kết quả giải quyết hàng ngày rất lớn do đó việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực tốn rất nhiều thời gian của công chức nhưng không được sử dụng lại, gây lãng phí về thời gian, kho lưu trữ; hệ thống lại chưa có chức năng thống kê, báo cáo tình trạng, số lượng số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận và phường nên khó khăn trong quá trình thực hiện báo cáo, cung cấp số liệu; các cơ quan, đơn vị đã thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa nhưng thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hiện nay không thể hiện thời điểm đăng ký nhập khẩu, nơi thường trú trước khi chuyển đến như trong Sổ hộ khẩu giấy, dẫn đến khó khăn cho công chức làm công tác Hộ tịch khi thực hiện đăng ký các sự kiện hộ tịch cần xác định thông tin về thời điểm đăng ký thường trú, thời điểm xóa đăng ký thường trú, nơi đăng ký thường trú trước khi chuyển đến như: cải chính hộ tịch…

Quang cảnh buổi giám sát Quang cảnh buổi giám sát

Trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đường truyền hệ thống có đôi lúc chưa ổn định, các thao tác thực hiện và giao diện khác với Cổng dịch công của quận trước đó nên dẫn đến việc có một số nhỏ người dân lựa chọn cách đến thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa thay vì thực hiện trực tuyến như trước. Trong thực hiện thanh toán trực tuyến, mặc dù đã tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán phí, lệ phí khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, tuy nhiên các tổ chức, cá nhân vẫn chưa có thói quen thanh toán phí, lệ phí trực tuyến mà chỉ thực hiện thanh toán bằng tiền mặt. Tỷ lệ tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, chỉ mới thực hiện được khâu chuyển trả kết quả (chủ yếu là trả kết quả căn cước công dân) còn việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn rất hạn chế…

Đoàn giám sát đã biểu dương, ghi nhận các kết quả đã đạt được của UBND quận, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát, nắm chắc tình hình của đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của UBND quận để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.  Bên cạnh đó, đoàn giám sát đề nghị UBND quận tiếp tục tăng cường việc quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, công chức nắm chắc các nội dung của Đề án số 06 của Chính phủ, tầm quan trọng đặc biệt của thực hiện Đề án trong giai đoạn hiện nay; tăng cường các giải pháp nâng cao tỷ lệ đăng ký dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện,…quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và phục vụ người dân có hiệu quả sau khi hoàn tất việc sắp xếp, tinh, gọn bộ máy.

Khải My


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo