Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Xây dựng nhiều công trình sạch – xanh – thân thiện với môi trường

Công trình “Cải tạo không gian xanh” tại tuyến hẻm 148 Phạm Văn Chí, Phường 4.

(Thanhuytphcm.vn) – Thời gian qua, trên địa bàn Quận 6 đã có nhiều công trình, mô hình được triển khai nhằm chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng địa phương ngày xanh, sạch, đẹp.

Xác định việc xây dựng điểm sinh hoạt, khu vui chơi cho thanh thiếu nhi là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc chăm lo cho các em thiếu niên, nhi đồng, Ban Công tác Mặt trận Khu phố 5 Phường 4 đã thực hiện công trình “Xây dựng khu vui chơi cho thanh thiếu nhi” tọa lạc tại 182 đường Phạm Phú Thứ, Phường 4. Công trình được thi công với 4 giai đoạn thực hiện gồm: ra quân tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, lấp các vũng nước đọng; khởi công, cải tạo mảng tường; sơn, vẽ tranh tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em; thực hiện lắp đặt bồn cây và trồng cây xanh. Công trình “khu vui chơi cho thanh thiếu nhi” đã hoàn thành, với tổng kinh phí xây dựng 50 triệu đồng, bằng nguồn vận động xã hội hóa. Đây là công trình nhằm góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, môi trường thuận lợi để phát triển kỹ năng cho thiếu niên nhi đồng, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, khơi gợi khả năng sáng tạo cho các em.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận Khu phố 5 còn tổ chức tuyên truyền vận động 100% nhân dân thực hiện mỗi ngày 15 phút “Vì sức khỏe chính mình - Vì môi trường xanh - sạch đẹp - an toàn”; thực hiện tổng vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác, không thả súc vật chạy rong phóng uế bừa bãi, không phơi phóng quần áo trước cửa nhà, không kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đồng thời, phát động nhân dân tích cực trồng và chăm sóc cây xanh; tham gia trồng vườn rau dinh dưỡng tại nhà, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vừa tạo mảng xanh trong gia đình. Qua tuyên truyền vận động đã có hơn 95% người dân tuyến hẻm thực hiện tốt dẹp vệ sinh và tạo mảng xanh, góp phần tích cực trong việc cải tạo môi trường sống. Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cải tạo không gian xanh - sạch - đẹp trong đoàn viên, hội viên và đông đảo người dân trên địa bàn phường.

Tuyến hẻm kiểu mẫu “Xanh - Sạch - Đẹp” tại 1524 Võ Văn Kiệt, Khu phố 1, Phường 3. Tuyến hẻm kiểu mẫu “Xanh - Sạch - Đẹp” tại 1524 Võ Văn Kiệt, Khu phố 1, Phường 3.

Nhằm thực hiện hiệu thực Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mô hình “Cây trong khuôn viên, hoa trồng ngoài hiên, trước sân sạch đẹp, ngoài ngõ không rác”, Ban Công tác Mặt trận Khu phố 1 Phường 4 đã thực hiện công trình “Cải tạo không gian xanh” tại tuyến hẻm 148 Phạm Văn Chí, Phường 4. Công trình được sơn, vẽ, biến mảng tường cũ kỹ, mốc meo và là điểm đen mà người dân tập kết rác thải, để các vật dụng bừa bãi thành tác phẩm tuyên truyền để ngăn xả rác, viết vẽ bậy, rao vặt sai quy định, tạo thành không gian xanh, trả lại môi trường thông thoáng, mỹ quan đô thị cho người dân. Hoạt động nhận được đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân. Đặc biệt, các hộ dân đã tự giác quét dọn, chăm sóc, tưới nước cho cây xanh, hoa kiểng tại công trình “Cải tạo Không gian xanh” vào mỗi buổi sáng hàng ngày, góp phần nâng cao ý thức hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp.

Song song đó, UBND Phường 3 cũng thực hiện tuyến hẻm kiểu mẫu “Xanh - Sạch - Đẹp” tại 1524 Võ Văn Kiệt, Khu phố 1. Mô hình được hệ thống chính trị Phường 3 ra sức tuyên truyền, vận động các hộ dân tại tuyến hẻm trồng và chăm sóc cây xanh phù hợp với không gian nhà, bố trí mảng xanh phù hợp với hẻm; vận động các hộ dân có ký kết với đơn vị lấy rác dân lập, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; không để súc vật phóng uế bừa bãi, không đổ nước thải ra tuyến hẻm. Thành lập đội, nhóm, hộ tự quản, tình nguyện tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường, xây dựng mảng xanh; bố trí thùng rác công cộng có nắp đậy, đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường; vận động người dân thực hiện quét dọn vệ sinh hàng ngày trong, trước cửa nhà và cùng thực hiện công trình tuyến hẻm không rác; thực hiện treo băng rôn, treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Thành phố.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và thân thiện cho trẻ mầm non, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Rạng Đông 4 Quận 6 đã chung sức bắt tay thực hiện công trình “Cải tạo Không gian xanh” tại khuôn viên trường học, tọa lạc tại 242/10 Phạm Văn Chí Phường 4. Tập thể cán bộ, giáo viên trong trường đã thực hiện sắp xếp lại dàn cây, sử dụng các vật dụng tái chế để làm chậu trồng hoa, cây xanh, thùng để trồng rau tạo mảng xanh, cải tạo môi trường, tránh việc để nước tồn đọng làm xuất hiện lăng quăng và muỗi. Công trình đã tạo cho trường có một khuôn viên xanh, quang cảnh đẹp, thông thoáng, bắt mắt, đem đến cho trẻ niềm vui mỗi khi đến trường. Đó cũng là niềm vui, động lực thúc đẩy tập thể trường Mầm non Rạng Đông 4 có được niềm phấn khởi, không ngừng sáng tạo tiếp tục xây dựng để ngôi trường ngày càng đẹp hơn.

Các em học sinh Trường Mầm non Rạng Đông 4 vui chơi trong khuôn viên trường xanh, sạch đẹp, thông thoáng. Các em học sinh Trường Mầm non Rạng Đông 4 vui chơi trong khuôn viên trường xanh, sạch đẹp, thông thoáng.

Hơn thế, đến với Quận 6 mọi người sẽ nhìn thấy hình ảnh các tăng, ni, Phật tử tại chùa Pháp Thành (tọa lạc tại 192 Phạm Văn Chí, Phường 4) ra quân dọn vệ sinh môi trường ngay tại chùa và trong các khu dân cư đã trở nên quen thuộc, góp phần cùng địa phương bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng. Chùa Pháp Thành đã triển khai thực hiện mô hình “Chùa an toàn – sạch – đẹp”. Để giữ gìn vệ sinh trong chùa, các thùng rác đã được lắp đặt để cho nhân dân, tín đồ, Phật tử bỏ vào; đồng thời, tổ chức mỗi ngày 15 phút tổng vệ sinh dọn dẹp, thu gom rác, vật dụng phế liệu trước và sau chùa, giữ gìn môi trường xung quanh chùa luôn sạch sẽ, thông thoáng; thực hiện trồng nhiều cây xanh, hoa cảnh trong khuôn viên chùa nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường.

Song song đó, chùa Pháp Thành còn tích cực tham gia thực hiện mô hình “Đường phố văn minh - sạch đẹp - an toàn” gắn với nội dung “3 không - 3 có”; mỗi tháng vận động Phật tử cùng các sư cô trong chùa ra quân thực hiện “Nói không với rác thải nhựa”, vận động người dân xung quanh chùa tham gia thu gom các chai nhựa, lọ nhựa nộp để trồng cây xanh; vận động người dân không buôn bán lấn chiếm cổng chùa, giữ gìn vệ sinh chung và giữ cổng chùa thông thoáng. Thường xuyên tuyên truyền đến tín đồ Phật tử những tiêu chí về mô hình “2 cùng, 4 có, 4 không” để cùng thực hiện. Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, chùa Pháp Thành đã phát huy vai trò quan trọng của các tăng, ni, Phật tử và chức sắc tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành vi, thói quen của các chức sắc, đồng bào các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường.

Đến với Quận 6 hôm nay rất nhiều tuyến đường kiểu mẫu “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn quận với những mảng xanh, hoa kiểng khoe sắc. Người dân phấn khởi trước diện mạo đô thị mới thay da đổi thịt, tuyến đường ngõ hẻm thông thoáng, sạch đẹp. Đó chính là kết quả tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể, cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận đoàn kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao đời sống, chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn dân cư.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo