Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Quận 6: Lấy ý kiến đóng góp về vị trí dự kiến an vị tượng Vua Lê Lợi

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 6 Đinh Huỳnh Trung phát biểu ý kiến tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/6, Quận 6 tổ chức Hội nghị phản biện xã hội, lấy ý kiến đóng góp về vị trí dự kiến an vị tượng Vua Lê Lợi trên địa bàn Quận. Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Đinh Huỳnh Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận; Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án Quận.

Theo thông tin được báo cáo tại hội nghị, Tượng đài Vua Lê Lợi được di dời vào năm 2013 từ vòng xoay Cây Gõ trên địa bàn Quận 6, Quận 11 về Công viên Phú Lâm (170 Kinh Dương Vương, Phường 13, Quận 6) để xây dựng cầu vượt thép, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đến nay, tượng đài được lưu giữ hơn 11 năm tại Công viên Phú Lâm. Do đó, việc sớm an vị tượng vô cùng cấp thiết hiện nay.

Ngày 28/3/2024, Quận 6 đã tiếp nhận chỉ đạo của UBND TP tiếp nhận tượng Vua Lê Lợi sau khi phục dựng và chủ trì cùng các đơn vị để đặt tượng, đảm bảo hài hòa phù hợp với không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực trên địa bàn. Từ thực tế đó, cùng với rà soát và khảo sát những hạn chế của một số vị trí được đề xuất, UBND Quận 6 thống nhất vị trí an vị tượng tại Hoa viên trước Trụ sở Quận ủy – UBND Quận 6 để lấy ý kiến, đóng góp của nhân dân.

Hoa viên với diện tích 2.292m2 đang được đầu tư xây dựng hiện đại theo mô hình Quảng trường sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024 (đây là công trình chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước). Việc đặt an vị tượng tại đây sẽ đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng lãm, chiêm bái của nhân dân. Đây là vị trí trung tâm hành chính của Quận 6 liên kết với các trục đường chính như đường Võ Văn Kiệt, Hậu Giang, Phạm Văn Chí, công trình Kênh Hàng Bàng, Chợ Bình Tây... Sau khi an vị, đây sẽ là trục liên kết trong phát triển du lịch Thành phố và khu vực như Chợ Bình Tây – Nhà truyền thống Cách mạng người Hoa – Hầm in bí mật Ban Tuyên huấn Hoa vận;…

Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị. Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Theo thiết kế dự kiến, công trình sẽ được phục dựng gần như nguyên bản Vua Lê Lợi đứng trên đài sen, mô đất nơi chân tượng đặt lên được cách điệu hình ảnh tròn – vuông nhô cao của đỉnh nhụy sen, hạt sen là hệ thống đèn đặt âm trên đỉnh bệ. Tượng ngang 3,3m và cao 5,8m với diện tích sử dụng 1.745,2 m2. Nguồn kinh phí được thực hiện từ nguồn còn lại của dự án cải tạo Hoa viên đã được bố trí đủ và giải ngân trong năm 2024 (sẽ tiết kiệm chi phí so với 1 số phương án khác).

Hội nghị đã ghi nhận 6 lượt phát biểu với 13 ý kiến, đều đồng tình, ủng hộ với dự kiến đặt an vị tượng Vua Lê Lợi tại Hoa viên trước Trụ sở Quận ủy – UBND Quận 6. Một số ý kiến đóng góp xoay quanh các nội dung như: lưu ý về hướng đặt; đảm bảo bối cảnh hoa viên theo dự kiến trước đó; khu vực không gian để tổ chức mít tinh và các hoạt động vui chơi, thể thao của người dân; hệ thống đèn điện chiếu sáng…

Đại diện các phòng, ban chuyên môn đã có thông tin thêm để giải đáp một số thắc mắc của người dân. Đồng thời ghi nhận những ý kiến đóng góp để tiếp tục có trao đổi, tham vấn từ chuyên gia sở ngành Thành phố… nhằm đảm bảo hoàn thành công trình Hoa viên và đặt an vị tượng Vua Lê Lợi theo lộ trình thời gian và bản thiết kế được thống nhất.

Thu Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo