Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.(Thanhuytphcm.vn)- Chiều 16/12, Đoàn kiểm tra, khảo sát số 1, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã TPHCM giai đoạn 2023-2025 đã khảo sát tình hình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TPHCM của 5 quận, gồm: Quận 4, 5, 6, 10 và 11 tại hội trường UBND Quận 6.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND Quận 6 đã báo cáo tình hình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TPHCM tại các quận. Theo đó, triển khai Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15, Quận 6 sắp xếp 14 phường thành 10 phường, giảm 4 phường. Cụ thể: nhập Phường 3 và Phường 4 vào Phường 1; nhập Phường 6 và điều chỉnh một phần của Phường 5 vào Phường 2; nhập phần còn lại của Phường 5 vào Phường 9; điều chỉnh một phần của Phường 10 nhập vào Phường 11; điều chỉnh một phần của Phường 13 để nhập vào Phường 14. Các đơn vị hành chính được sắp xếp chính thức vận hành từ ngày 1/1/2025. Đồng thời, Quận cũng thực hiện sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho các đơn vị hành chính.
Ngoài ra, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1278, Quận 6 có 32 khu phố thuộc 5 phường trùng tên, cần đổi tên để thuận lợi trong công tác quản lý Nhà nước đối với các tổ chức tự quản ở cộng đồng dân cư tại chính quyền đô thị theo quy định của Trung ương. Đồng thời, Quận sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân, tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 6 nhìn nhận, trong khó khăn chung của các quận là công tác cán bộ, quận phải trao đổi, gặp gỡ, chia sẻ với từng cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, đợt sáp nhập này nếu chỉ sáp nhập cơ học từ phường này vào phường khác thì dễ, nhưng quận có 1 phường tách làm 2, nhập về 2 phường khác nhau nên cần phối hợp nhịp nhàng của công chức; địa phương sẽ chủ động điều chỉnh giấy tờ hộ tịch cho người dân các phường sáp nhập. Trong thời gian đầu, hỗ trợ 100% phí thực hiện, đồng thời lập tổ công tác giao kết quả tận nhà cho người dân, nhất là trường hợp lớn tuổi, người dân tộc Hoa không rành tiếng Việt. Người dân không nhất thiết chuyển đổi hồ sơ một lần mà chỉ thực hiện khi phát sinh nhu cầu. Về tài sản, trụ sở, từ tháng 1/2025, quận sẽ kiểm kê tài sản công theo quy định của Chính phủ. Quận đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch làm biểu mẫu, tập huấn cho các phường.
Đồng chí Lê Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 6 trao đổi tại buổi làm việc.Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn kiểm tra, khảo sát số 1 nhấn mạnh, việc điều chỉnh địa giới hành chính là công việc của Nhà nước nên khi giải quyết thủ tục hành chính cần hạn chế thấp nhất những phiền hà đến người dân. Không gây ách tắc, không để người dân mất công sức, mất phí. Đồng chí đề nghị Công an Thành phố, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan hướng dẫn các quận và phường thực hiện tốt công tác điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan cho tổ chức, cá nhân do thay đổi tên đơn vị hành chính và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Đối với địa phương, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị lãnh đạo UBND các quận chỉ đạo các phường thực hiện sắp xếp khẩn trương hoàn thiện công tác nhân sự chủ chốt của các phường hình thành sau sắp xếp, kiên quyết không để tình trạng chạy chức và tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện. Các quận linh hoạt bố trí cán bộ công tác ở vị trí phù hợp; rà soát cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có nguyện vọng thôi việc ngay để tổ chức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời hướng dẫn các chính sách của Trung ương, của TPHCM, giải quyết thấu tình đạt lý của cơ quan Nhà nước; tổ chức lễ công bố sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; các quận bố trí sử dụng hiệu quả tài sản, trụ sở dôi dư, tránh thất thoát và lãng phí.