Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Quận 6: Thực hiện hiệu quả mô hình hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo

Phường 2 trao tặng sổ Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho các thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Phường.

(Thanhuytphcm.vn) - Phường 2, Quận 6 có 4 khu phố và 28 tổ dân phố, với dân số thực tế cư trú khoảng 8.349 người, trong đó dân tộc Hoa chiếm khoảng 34% dân số của phường. Hiện Phường có 39 hộ nghèo với 155 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 1,59%/tổng hộ dân và 15 hộ cận nghèo với 50 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 0,61%/tổng hộ dân. Đây là phường đầu tiên của Quận 6 thực hiện hiệu quả mô hình hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn.

Xác định Chương trình giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một trong những chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của Phường, trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được Đảng ủy, UBND Phường quan tâm lãnh chỉ đạo. Ngay từ đầu năm 2023, Phường 2 đã triển khai thực hiện mô hình “Phát động trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, khu phố, Tổ dân phố tặng sổ Bảo hiểm xã hội hàng tháng cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn để hoàn thành chiều thiếu hụt chỉ số Bảo hiểm xã hội năm 2023”.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường đã kêu gọi các tập thể, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, Phường tập trung đẩy mạnh vận động, tuyên truyền chính sách mua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, tạo điều kiện cho người lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, ưu tiên vào nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo đang thiếu hụt chiều BHXH để được hưởng chế độ an sinh bền vững. Tổ chức tiếp xúc đối thoại doanh nghiệp nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, gắn kết doanh nghiệp với người lao động; tuyên truyền tại các cơ sở sản xuất nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH cho người lao động khi được tuyển dụng, trong đó có đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được tham gia BHXH bắt buộc.

Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, đã vận động được 14 thành viên hộ nghèo tham gia BHXH tự nguyện; đã phát động hỗ trợ được 71 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 67.188.000 đồng. Phường hoàn thành chỉ tiêu không còn thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu hụt chiều bảo hiểm xã hội.

Phường cũng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ chi phí 30% giá trị thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn (do các hộ này khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ phải chi trả kinh phí 30% giá trị thẻ). Kết quả vận động, Phường đã thu được 180 thẻ bảo hiểm y tế đã được đăng ký hỗ trợ, với tổng số tiền là 52.488.000 đồng/năm. Từ đó, hoàn thành chỉ tiêu đến cuối năm 2023 không còn hộ nghèo và dự kiến đến năm 2024 Phường sẽ có 180 thành viên hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn tham gia thẻ BHYT theo chương trình giảm nghèo bền vững.

Các mạnh thường quân hỗ trợ trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các mạnh thường quân hỗ trợ trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngoài ra, Ban Giảm nghèo bền vững Phường cũng thực hiện việc lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho các thành viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn kịp thời, đúng quy định. Tính đến nay, đã cấp 488 thẻ BHYT cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo trong chương trình giảm nghèo; đảm bảo 100% thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn có thẻ BHYT. Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo phường cũng đã trao tặng 69 thẻ BHYT cho thành viên hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền là 16.775.910 đồng.

Với hiệu quả của mô hình mang lại, Đảng bộ Phường 2 được UBND TPHCM tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023 trên địa bàn TPHCM. Đây cũng là Phường đầu tiên của Quận 6 thực hiện hiệu quả mô hình hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Trang, Bí thư Đảng ủy Phường 2 cho biết, việc đăng ký thực hiện mô hình, công trình hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vượt chuẩn trên địa bàn Phường không chỉ nhằm để thực hiện việc chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), mà còn góp phần thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ phường, chính quyền địa phương; thực hiện tốt Chương trình trọng điểm về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 6 lần thứ XII đã đề ra và hoàn thành chỉ tiêu trên địa bàn Phường không còn hộ nghèo đến cuối năm 2023.

Đinh Toản


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo